(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được ý kiến của một số cư dân sống tại chung cư Đông Bắc Tower, 81 Trường Thi, TP Thanh Hóa phản ánh về một số bất cập xung quanh việc vận hành tòa nhà chung cư Đông Bắc Tower. PV Báo Thanh Hóa đã vào cuộc tìm hiểu sự việc này.

Cần làm rõ quyền sở hữu tầng hầm để xe máy, xe đạp tại chung cư Đông Bắc Tower

Báo Thanh Hóa nhận được ý kiến của một số cư dân sống tại chung cư Đông Bắc Tower, 81 Trường Thi, TP Thanh Hóa phản ánh về một số bất cập xung quanh việc vận hành tòa nhà chung cư Đông Bắc Tower. PV Báo Thanh Hóa đã vào cuộc tìm hiểu sự việc này.

Cần làm rõ quyền sở hữu tầng hầm để xe máy, xe đạp tại chung cư Đông Bắc Tower

Đường xuống hầm để xe Chung cư Đông Bắc Tower.

Tòa nhà Đông Bắc Tower là dự án chung cư xã hội được xây dựng ở khu vực dân cư sầm uất. Chủ đầu tư tòa nhà là Tổng Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc. Quy mô dự án gồm tòa nhà 13 tầng nổi, 2 tầng hầm và 1 tầng tum với tổng số 281 căn hộ chung cư diện tích từ 54,9 m2 đến 68,3 m2/ căn hộ.

Theo cư dân sinh sống trong chung cư, 2 tòa A, B của chung cư hiện đã có khoảng 190 hộ dân vào ở. Hai tầng hầm B1, B2 đang được chủ đầu tư sử dụng làm dịch vụ gửi xe, trong đó tầng hầm B1 là nơi để xe máy, xe đạp với mức phí 60.000 đồng/xe máy/tháng và 30.000 đồng/xe đạp/tháng; tầng hầm B2 là nơi để ô tô với mức phí 600.000 đồng/ô tô/tháng.

Ông L.H.N và một số cư dân sống tại tòa B chung cư cho biết: Gia đình ông mua căn hộ chung cư và vào ở từ tháng 1-2021, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở), nhiều quyền lợi bị ảnh hưởng như chưa thể đăng ký thường trú, con cái vẫn phải học trái tuyến. Hoạt động vận hành ở chung cư còn nhiều bất cập, các khoản phí dịch vụ mà chủ đầu tư đã thu 2 năm (2021, 2022) vẫn chưa được công khai, quyết toán rõ ràng; tầng hầm B1 dành cho xe máy, xe đạp vẫn chưa rõ ràng về sở hữu chung của cư dân hay sở hữu riêng của chủ đầu tư; chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân…

Để tìm hiểu về những ý kiến phản ánh của cư dân Chung cư Đông Bắc Tower, PV đã có buổi làm việc với đại diện Ban Quản trị (BQT) chung cư Đông Bắc Tower. Ban Quản trị chung cư Đông Bắc Tower mới được UBND phường Trường Thi ban hành Quyết định công nhận từ ngày 15-7-2022 với 5 thành viên. Ban Quản trị có nhiệm kỳ hoạt động 3 năm (2022-2025) và hoạt động theo mô hình hội đồng quản trị của HTX.

Ông Trịnh Hữu Lâm, Trưởng BQT chung cư Đông Bắc Tower, cho biết: Ngay sau khi được cấp con dấu theo quy định của pháp luật, BQT chung cư đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư dự án bàn giao hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án để BQT có cơ sở đưa tòa nhà Đông Bắc Tower vào vận hành an toàn, hiệu quả.

Ngày 29-7-2022, BQT nhận được công văn trả lời của Công ty, trong đó đưa ra thời gian bàn giao hồ sơ pháp lý liên quan đến xây dựng chung cư cho BQT vào ngày 30-7-2022. BQT đã thu xếp công việc và thời gian trực tiếp đến trụ sở Công ty Đông Bắc để nhận bàn giao hồ sơ, tuy nhiên Công ty Đông Bắc chưa chuẩn bị kỹ hồ sơ bàn giao, cung cấp hồ sơ cho BQT không có tính pháp lý mà chỉ là bản phô tô, số lượng không đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định, nên BQT chưa nhận bàn giao hồ sơ.

Mặc dù vậy, BQT đã tiếp nhận vận hành nhà chung cư bắt đầu từ ngày 1-8-2022. Đồng thời cùng chủ đầu tư kiểm đếm trang thiết bị, cơ sở vật chất nhà chung cư, phần diện tích hạng mục thuộc sở hữu chung của chung cư. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao hầm để xe B1 và nhà sinh hoạt cộng đồng thuộc phần sở hữu chung cho cư dân, gây khó khăn cho công tác vận hành toà nhà, đặc biệt là gây bức xúc đối với cư dân chung cư.

Ông Lâm nhấn mạnh: Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là GCNQSDĐ) mà Sở Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty CP Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc, thì phần diện tích tầng hầm B1 để xe máy, xe đạp, xe thô sơ lại nằm trong phần sở hữu riêng của chủ đầu tư. Đây là điều mà nhiều cư dân trong chung cư đều thắc mắc bởi căn cứ các quy định của pháp luật, tầng hầm B1 và nhà sinh hoạt cộng đồng tại các tòa nhà chung cư thuộc sở hữu chung của cư dân.

Cần làm rõ quyền sở hữu tầng hầm để xe máy, xe đạp tại chung cư Đông Bắc Tower

Hầm để xe B1 trong chung cư Đông Bắc Tower.

Được biết, ngày 25-5-2022 Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở tài sản gắn liền với đất số DE409702 cho Công ty CP Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc tại thửa đất số 471, tờ bản đồ số 13 và thửa đất số 473, 475, 476, tờ bản đồ số 14 đo vẽ năm 2008; địa chỉ tại phường Trường Thi, TP Thanh Hóa. Trong GCNQSDĐ này, đối với phần công trình xây dựng trên đất: Công trình nhà ở xã hội xây dựng trên diện tích 1.662,3 m2, tổng diện tích sàn 28.020,3 m2, trong đó tầng hầm B1, B2 diện tích 3.429,6 m2 thuộc sở hữu riêng.

Tìm hiểu về nội dung chỗ để xe tại các khu chung cư, đại diện Sở Xây dựng khẳng định: Theo khoản 1, Điều 101, Luật Nhà ở năm 2014 quy định chỗ để xe phục vụ cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bao gồm xe ô tô, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật thì chủ đầu tư phải xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, thiết kế được phê duyệt và phải được sử dụng đúng mục đích.

Việc xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với chỗ để xe được quy định như sau: Đối với chỗ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này. Việc bố trí chỗ để xe ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.

Trước những ý kiến phản ánh của cư dân chung cư Đông Bắc Tower, các cơ quan, đơn vị có liên quan cần kiểm tra, xác minh và trả lời rõ các vấn đề mà cư dân chung cư đang thắc mắc, xác định tầng hầm để xe máy, xe đạp tại chung cư Đông Bắc (phường Trường Thi) thuộc sở hữu chung hay riêng? Đồng thời, phối hợp giải quyết các nội dung mà cư dân, BQT chung cư đề nghị, bảo đảm quyền lợi của cư dân cũng như ý nghĩa của một dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.

Thông tư số 03/2021/TT-BXD ngày 19-5-2021 của Bộ Xây dựng ban hành QCVN 04:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư quy định:

2.2.17 - Chỗ để xe (bao gồm xe ô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), xe đạp).

2.2.17.1 - Chỗ để xe của nhà chung cư, phần căn hộ trong nhà chung cư hỗn hợp phải tuân thủ các yêu cầu của QCVN 13:2018/BXD và phải tính toán đảm bảo các yêu cầu sau:

a) Phải nằm trong phần diện tích của dự án đã được phê duyệt; phải bố trí khu vực để ô tô riêng với xe máy, xe đạp.

b) Diện tích chỗ để xe (bao gồm đường nội bộ trong gara/bãi để xe) tối thiểu là 25 m2 cho 4 căn hộ chung cư, nhưng không nhỏ hơn 20 m2 cho 100 m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư, trong đó đảm bảo tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư.

c) Nhà ở xã hội, tái định cư và nhà ở thu nhập thấp: diện tích chỗ để xe được phép lấy bằng 60% định mức quy định tại khoản b) của điều này đồng thời đảm bảo tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư…”

Nhóm PV Bạn đọc - TL


Nhóm PV Bạn đọc - TL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]