(Baothanhhoa.vn) - Những tháng vừa qua, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nói chung. Trong đó, có nhiều ngành sản xuất công nghiệp vừa chịu tác động của chuỗi cung ứng hàng hóa, thị trường tiêu thụ, vừa phải triển khai toàn diện các giải pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho lực lượng lao động. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực trong việc xây dựng phương án duy trì sản xuất, kinh doanh. Kết quả sản xuất 8 tháng đầu năm cho thấy, với việc thực hiện linh hoạt các giải pháp thích ứng thị trường, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá.

Duy trì sản xuất công nghiệp trong đại dịch

Những tháng vừa qua, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nói chung. Trong đó, có nhiều ngành sản xuất công nghiệp vừa chịu tác động của chuỗi cung ứng hàng hóa, thị trường tiêu thụ, vừa phải triển khai toàn diện các giải pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho lực lượng lao động. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực trong việc xây dựng phương án duy trì sản xuất, kinh doanh. Kết quả sản xuất 8 tháng đầu năm cho thấy, với việc thực hiện linh hoạt các giải pháp thích ứng thị trường, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá.

Duy trì sản xuất công nghiệp trong đại dịchChuẩn bị nguyên liệu sản xuất tại Công ty TNHH Lionas MeTals, Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8-2021 vẫn tăng trưởng 1,36% so với tháng trước và tăng 8,43% so với tháng cùng kỳ; trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 6,22% so với tháng trước, tăng 46,59% so với tháng cùng kỳ; công nghiệp chế biến, chế tạo, tăng 1,48% so với tháng trước, tăng 8,48% so với tháng cùng kỳ; sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí, giảm 0,48% so với tháng trước, tăng 4,81% so với tháng cùng kỳ; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 0,41% so với tháng trước, tăng 40,28% so với tháng cùng kỳ. Tính chung 8 tháng năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành, tăng 15,54% so với cùng kỳ; trong đó, công nghiệp khai khoáng, tăng 5,72%; công nghiệp chế biến, chế tạo, tăng 16,43%; sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí, tăng 2,6%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 19,06%.

Cũng trong 8 tháng đầu năm, nhiều sản phẩm công nghiệp ghi nhận sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, như: xăng các loại sản xuất được 217,1 nghìn tấn, tăng 3% so tháng cùng kỳ; dầu diesel 339,4 nghìn tấn, tăng 5,4% so tháng cùng kỳ; bia các loại 5,8 triệu lít, tăng 17,2% so tháng cùng kỳ; quần áo các loại 36,9 triệu cái, tăng 17,4% so tháng trước, tăng 24,8% so tháng cùng kỳ; giày thể thao 15,7 triệu đôi, tăng 17,5% so tháng trước, tăng 6% so tháng cùng kỳ; xi măng 1,61 triệu tấn, tăng 6,5% so tháng trước, tăng 9,5% so tháng cùng kỳ; sắt thép 140 nghìn tấn, tăng 5,5% so tháng trước, tăng 12,5% so tháng cùng kỳ... 8 tháng đầu năm, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, tăng 16,37% so với cùng kỳ.

Điển hình như, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, với các giải pháp phòng dịch hiệu quả và chủ động trong sản xuất, kinh doanh, đến thời điểm hiện tại chưa có DN nào phải dừng sản xuất. Ông Hoàng Tất Thành, Trưởng Phòng DN và Lao động, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh thường xuyên có các văn bản hướng dẫn theo các ý kiến chỉ đạo của tỉnh, nhất là các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế, tỉnh Thanh Hóa triển khai. Hiện nay, hầu hết các DN trong Khu Kinh tế Nghi Sơn đều tuân thủ chỉ đạo theo phương châm “1 cung đường, 2 điểm đến” và “3 tại chỗ” hiệu quả. Để bảo đảm an toàn phòng dịch, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cũng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc DN thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại DN. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch cụ thể theo các tình huống diễn biến dịch bệnh và phù hợp với thực tiễn của hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Tại TP Thanh Hóa, trong những tháng đầu năm, các DN trên địa bàn cũng đã chủ động phòng chống dịch, đồng thời, nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh trong mọi tình huống. Đặc biệt trong thời điểm TP Thanh Hóa thực hiện giãn cách, có đến 98% dự án, DN trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động, tạo việc làm ổn định cho khoảng 60.000 lao động. Điển hình như tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa, Khu Công nghiệp Lễ Môn, từ đầu tháng 9 đến nay, khi TP Thanh Hóa thực hiện giãn cách, để bảo đảm sản xuất cung ứng cho các đơn hàng xuất khẩu đã ký hết năm 2021, nên đơn vị đã chia ca làm việc, thực hiện phương án “3 tại chỗ”, bố trí cho gần 200 công nhân sản xuất ăn, nghỉ và làm việc ngay tại nhà máy. Đối với khối văn phòng, chỉ bố trí 30% người làm việc tại công ty và phải cam kết thực hiện nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến” để bảo đảm an toàn.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, những tháng cuối năm, sản xuất công nghiệp có dự báo tín hiệu tăng trưởng tốt. Trong đó, các lĩnh vực công nghiệp, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có định hướng xuất khẩu như hàng may mặc, da giày, thép, xi măng... tiếp tục là động lực quan trọng cho tăng trưởng của tỉnh trong những tháng cuối năm. Nguyên nhân do nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sẽ gia tăng trong giai đoạn kinh tế của các nước trên thế giới từng bước được phục hồi trong bối cảnh kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 sau chiến lược tiêm chủng vắc-xin được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết tiếp tục tạo thuận lợi cho các DN trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; một số dự án lớn trong lĩnh vực công nghiệp dự kiến hoàn thành đi vào hoạt động trong những tháng cuối năm, như: trạm nghiền xi măng Long Sơn, dự án may mặc, da giày trên địa bàn các huyện Triệu Sơn, Yên Định... sẽ gia tăng sản lượng hàng hóa công nghiệp của tỉnh.

Sản xuất công nghiệp là động lực quan trọng để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành “mục tiêu kép” trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Do đó, trong thời gian tới, các ngành, các cấp cần tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của DN, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để hỗ trợ, duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tuyệt đối không để gián đoạn sản xuất, nhất là các DN chủ lực có đóng góp lớn cho tăng trưởng, thu ngân sách, giải quyết việc làm của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch; nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư và thương mại gắn với nhóm sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu tiêu biểu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Khuyến khích, hỗ trợ các DN áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để củng cố các thị trường truyền thống, triển khai các hoạt động thương mại điện tử, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19; quyết liệt triển khai các chính sách hỗ trợ DN, như: hoãn và giãn đóng thuế; hạ lãi suất cho vay... nhằm tiếp sức cho DN phục hồi, duy trì sản xuất; chủ động phương án sản xuất; các biện pháp phòng, chống dịch được kích hoạt ở mức cao nhất gắn với sản xuất an toàn, ổn định sẽ là giải pháp quan trọng để sản xuất công nghiệp giữ đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]