(Baothanhhoa.vn) - Trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng, đặc biệt là tài chính vi mô (TCVM), việc thu hút đầu tư nước ngoài vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là sau ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng chuyển động phức tạp của kinh tế toàn cầu. Tại Thanh Hóa, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã có hàng chục năm kinh nghiệm hợp tác với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là những tổ chức đầu tư vào lĩnh vực tài chính ngân hàng như: ADB, IFC, Ford Foundation, Jica, Oiko credit, Kiva, Care, Lend with Care, Babyloan...

Điểm sáng thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực TCVM tại Thanh Hóa

Trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng, đặc biệt là tài chính vi mô (TCVM), việc thu hút đầu tư nước ngoài vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là sau ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng chuyển động phức tạp của kinh tế toàn cầu. Tại Thanh Hóa, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã có hàng chục năm kinh nghiệm hợp tác với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là những tổ chức đầu tư vào lĩnh vực tài chính ngân hàng như: ADB, IFC, Ford Foundation, Jica, Oiko credit, Kiva, Care, Lend with Care, Babyloan...

Điểm sáng thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực TCVM tại Thanh HóaÔng Santiago, chuyên gia tư vấn tài chính của CARE International UK thăm và làm việc tại Tổ chức TCVM Thanh Hóa.

Bằng việc cung cấp các sản phẩm tín dụng nhỏ, thông qua hình thức “vay một thúng trả từng đấu” - vay một lần trả dần trong nhiều tháng, TCVM Thanh Hóa cho phép thành viên được vay vốn theo từng nhóm đoàn kết, không thế chấp bằng tài sản, mà bằng uy tín của từng thành viên trong cộng đồng. TCVM hoạt động với phương pháp quản lý tài chính dễ vay dễ trả, hết chu kỳ vay lại có một khoản tiết kiệm nho nhỏ, thủ tục vay vốn đơn giản thuận tiện, phát và thu vốn ngay tại thôn, phố phù hợp với đối tượng khách hàng...

Do đó, mặc dù hạn mức vay nhỏ nhưng Tổ chức TCVM Thanh Hóa lại có cách thức vận hành, quản lý linh hoạt, thiết thực, phương pháp tiếp cận “gần gũi, thân thiện, hiệu quả” nên tạo được sức lan tỏa lớn, thực sự mang lại cơ hội vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế cho khách hàng là những người yếu thế, thu nhập thấp, hộ nghèo. TCVM Thanh Hóa không ngừng nỗ lực cố gắng vì cộng đồng, vì sự tiến bộ của phụ nữ và mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Là 1 trong 4 tổ chức TCVM được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, từ những dấu ấn trên hành trình hình thành và phát triển, nhiều năm qua, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã thu hút được sự quan tâm đầu tư, hợp tác từ các nhà tài trợ trong và ngoài nước.

Kiva là một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ, đóng vai trò cầu nối giữa cá nhân cho vay và cá nhân đi vay thông qua sự hỗ trợ của Tổ chức TCVM. Sứ mệnh của Kiva là kết nối mọi người thông qua việc cho vay nhằm xóa đói, giảm nghèo. Bằng cách tận dụng internet và mạng lưới các Tổ chức TCVM trên toàn thế giới, Kiva cho cá nhân vay một khoản tiền rất nhỏ để giúp tạo ra cơ hội trên toàn cầu. Jessica Jackley, nhà đồng sáng lập Kiva từng chia sẻ rằng giá trị thực sự của việc cho vay cộng đồng được tìm thấy trong những câu chuyện của con người: “Kiva thực sự bắt đầu từ những câu chuyện. Kiva viết lại câu chuyện về người nghèo, làm cho mối quan hệ hợp tác có giá trị, không phải một mối quan hệ dựa trên sự quyên góp như truyền thống. Đó là mối quan hệ có thể nâng cao sự tôn trọng và hy vọng vào sự lạc quan rằng cùng nhau chúng ta có thể phát triển”.

Kết nối từ việc cùng chung mục tiêu, sứ mệnh hoạt động vì sự phát triển của cộng đồng, Kiva và Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã có 15 năm hợp tác, phát triển, tạo thành “cầu nối” uy tín, hiệu quả đưa nguồn vốn từ các nhà tài trợ cá nhân tới các hộ thu nhập thấp, yếu thế, hộ nghèo tại Thanh Hóa, trao cho họ niềm tin, động lực vươn lên, cải thiện cuộc sống. Đến nay, số tiền huy động được đã đạt 25,56 triệu USD; bình quân mỗi tháng huy động được 320 nghìn USD. Mỗi năm, nguồn tiền huy động từ Kiva, Tổ chức TCVM Thanh Hóa hỗ trợ bình quân 4 nghìn khách hàng tham gia vay vốn. Bên cạnh đó, hàng năm Kiva đều cử cán bộ sang thăm khách hàng và hỗ trợ TCVM Thanh Hóa tập huấn, nâng cao năng lực, tăng cường việc hợp tác giữa hai bên. Đó cũng chính là cơ sở để hai bên tiếp tục duy trì hợp tác lâu dài, mang đến nhiều cơ hội hơn cho các hộ thu nhập thấp, hộ nghèo, yếu thế tại Thanh Hóa.

Bắt đầu hợp tác từ năm 2019, cùng với TCVM Thanh Hóa, Tổ chức CARE đã tạo nên nhiều giá trị thiết thực, ý nghĩa. Ra đời năm 1945, CARE là tổ chức nhân đạo hàng đầu chống đói nghèo toàn cầu và cứu trợ khẩn cấp. CARE hoạt động trên toàn cầu để đảm bảo an toàn tính mạng và đời sống, đẩy lùi nghèo đói và thúc đẩy công bằng xã hội, “phấn đấu cho một thế giới tràn đầy hy vọng, bao dung và công bằng xã hội, nơi không còn đói nghèo, ai cũng được coi trọng nhân phẩm và sống trong bình an. CARE sẽ trở thành một nguồn lực lớn và là một đối tác đáng tin cậy trong phong trào xóa đói nghèo trên toàn cầu.

Nhất quán mục tiêu, sứ mệnh, CARE tích cực vận động ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế để thay đổi chính sách và quyền của người nghèo. Trong đó, CARE đã hợp tác với Tổ chức TCVM Thanh Hóa từ năm 2019 để thực hiện các dự án nâng cao năng lực cho nữ doanh nhân; đồng thời, huy động nguồn lực cho khách hàng của Tổ chức TCVM Thanh Hóa vay vốn thông qua trang web Lendwithcare. Đến nay, TCVM Thanh Hóa đã huy động được 34.580 triệu đồng thông qua trang web Lendwithcare, hỗ trợ 1.500 khách hàng thu nhập thấp vay vốn phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Với phương châm “Sẵn sàng hợp tác, sẵn sàng sẻ chia”, Tổ chức TCVM Thanh Hóa không ngừng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động, đa dạng dịch vụ, tích cực chuyển đổi số, luôn đảm bảo tiêu chí công khai - minh bạch... Từ đó, Tổ chức TCVM Thanh Hóa nỗ lực nâng cao uy tín, vị thế nhằm huy động nguồn tài trợ cũng như đầu tư xã hội để tạo cơ hội cho ngày càng nhiều khách hàng được tiếp cận với các dịch vụ tài chính, lớp bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính, kinh doanh...

Bài và ảnh: Hoàng Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]