(Baothanhhoa.vn) - Lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm 2019 (diễn ra tại khu Di tích lịch sử, văn hóa Đền Mai An Tiêm, xã Nga Phú, huyện Nga Sơn) được tổ chức trong hai ngày 16 và 17 - 4 (tức ngày 12 và 13 - 3 âm lịch). Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được huyện Nga Sơn khẩn trương hoàn tất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoàn tất công tác chuẩn bị lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm

Lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm 2019 (diễn ra tại khu Di tích lịch sử, văn hóa Đền Mai An Tiêm, xã Nga Phú, huyện Nga Sơn) được tổ chức trong hai ngày 16 và 17 - 4 (tức ngày 12 và 13 - 3 âm lịch). Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được huyện Nga Sơn khẩn trương hoàn tất.

Hoàn tất công tác chuẩn bị lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm

Lễ hội Mai An Tiêm là hoạt động văn hóa tâm linh nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức của Đức Thánh Mai An Tiêm, người đã có công khai phá, mở mang bờ cõi, thủy tổ của nghề canh nông cho nhân dân trong vùng. Đây cũng là dịp để các thế hệ con cháu tri ân, tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của cha ông, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết của dân tộc.

Để đảm bảo công tác tổ chức lễ hội đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của dân tộc, UBND huyện Nga Sơn và Ban quản lý di tích lịch sử, văn hóa đền Mai An Tiêm đã phối hợp với các cơ quan ban, ngành và nhân dân địa phương tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất phục vụ cho lễ hội.

Hoàn tất công tác chuẩn bị lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm

Về công tác tuyên truyền, phòng Văn hóa - Thông tin đã chỉ đạo Đài truyền thanh huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện tập trung tuyên truyền về truyền thống lễ hội và thời gian, nội dung tổ chức lễ hội trên hệ thống Đài truyền thanh từ huyện đến xã, tuyên truyền trên bản tin trên xe lưu động tại các tuyến đường trung tâm trong toàn huyện, treo 20 băng zôn, 100 vi nhép…

Về nhân lực, UBND huyện đã điều động 22 cán bộ các phòng, ban UBND huyện phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm 2019, hàng trăm tình nguyện viên và nhân dân phục vụ một tuần trước lễ đến hết lễ hội.

Hoàn tất công tác chuẩn bị lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm

Về cơ sở vật chất: từ giữa tháng 3, Ban quản lý khu di tích đã làm công tác bao sái, lau rửa toàn bộ đồ thờ tự, vệ sinh đền thờ sẵn sàng cho các nghi thức tâm linh quan trọng; dọn dẹp vệ sinh môi trường; trang trí khánh tiết trong khu di tích và các lối đi, bố trí các biển thông tin, chỉ dẫn. Từ ngày 10 – 4, Trung tâm Văn hóa -Thể thao đã tiến hành dựng sân khấu 200m2 trước sân Đền thờ; Công ty cây xanh môi trường Nga Sơn đã bổ sung, thay thế, cắt tỉa gọn gàng, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên Đền thờ Mai An Tiêm.

Hoàn tất công tác chuẩn bị lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm

Để đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, UBND huyện đã thành lập tiểu ban đảm bảo an ninh trật tự lễ hội Mai An Tiêm năm 2019. Tiểu ban đảm bảo an ninh trật tự Lễ hội Mai An Tiêm 2019 đã xây dựng kế hoạch, đảm bảo an ninh trật tự trong các ngày diễn ra lễ hội, lên phương án tổ chức bảo vệ đoàn rước sắc phong Đức Thánh Mai An Tiêm từ nhà văn hóa Văn Đức về đền thờ của các bản hội 27 xã, thị trấn theo đúng nghi thức, xử lý nghiêm các hành vi gây rối trật tự công cộng, ngăn khu giữ xe từ đường lớn đảm bảo giao thông không bị ùn tắc trong khu vực di tích; xây dựng phương án PCCC, ứng trực 24/24h về người và phương tiện trong các ngày tổ chức lễ hội; kiểm tra chất lượng hàng hóa, xử lý vi phạm bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, các đồ chơi bạo lực, chất cháy nổ trong khu vực di tích…

Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn tăng cường cán bộ và phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống y tế trong suốt quá trình diễn ra lễ hội; tổ chức hướng dẫn các hộ kinh doanh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại khu vực dịch vụ của lễ hội.

Ông Hoàng Công Chức, cán bộ Trung tâm Văn hóa Thể dục thể thao, đội trưởng đội thông tin lưu động, cổ động trực quan huyện Nga Sơn, cho biết: Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội Mai An Tiêm năm 2019 về cơ bản đã sẵn sàng,Trung tâm Văn hóa - thể thao huyện và Ban quản lý khu di tích cũng đang gấp rút hoàn hành những công việc cuối cùng để phục vụ tốt nhất cho du khách thập phương về dự lễ hội.

Chương trình khai mạc Lễ hội Đền Mai An Tiêm sẽ diễn ra vào lúc 7h00, ngày 16 - 4 - 2019. Lễ khai hội sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi động như: lễ rước sắc phong từ làng văn hóa Văn Đức về đền thờ Mai An Tiêm, lễ dâng hương tưởng niệm, đánh trống khai hội, đọc chúc văn ca ngợi công đức Mai An Tiêm. Phần hội được mở rộng với nhiều hoạt động như thi kdu hắc dưa hấu, tổ chức thi đấu giải bóng chuyền, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn nghệ trong các ngày diễn ra lễ hội, thi cờ tướng, kéo co giữa các làng văn hóa…

Với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, hi vọng lễ hội Mai An Tiêm sẽ diễn ra thành công và để lại những ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Khánh Đan


Khánh Đan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]