(Baothanhhoa.vn) - Theo đơn của bà Trần Thị Quý (sinh năm 1952, ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) gửi đến Báo Thanh Hóa phản ánh về việc gia đình bà xây sửa cổng nhà nằm trên phần đất được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đang bị các hộ dân lân cận cản trở bằng việc gửi đơn tranh chấp không có cơ sở.

Đảm bảo quyền lợi trên đất cho hộ gia đình bà Trần Thị Quý

Theo đơn của bà Trần Thị Quý (sinh năm 1952, ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) gửi đến Báo Thanh Hóa phản ánh về việc gia đình bà xây sửa cổng nhà nằm trên phần đất được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đang bị các hộ dân lân cận cản trở bằng việc gửi đơn tranh chấp không có cơ sở.

Đảm bảo quyền lợi trên đất cho hộ gia đình bà Trần Thị Quý

Bà Trần Thị Quý

Bà Quý khẳng định gia đình có đầy đủ căn cứ pháp lý cho thửa đất ở hiện tại. Cụ thể, căn cứ biên bản kiểm tra nhà ở, đất ở năm 1986 có đầy đủ ban, ngành, chính quyền địa phương xác định nguồn gốc sử dụng đất của gia đình bà tại Hợp đồng số 287HD-UBTX ngày 20/1/1986 về xác định diện tích thổ cư của gia đình là 181,4m2; phần diện tích này đã bao gồm cả phần ngõ đi của gia đình.

Căn cứ trên cũng được xác lập rõ ràng theo giấy CNQSDĐ mà gia đình bà Quý được cấp năm 2001, thể hiện rõ phần diện tích đất thổ cư và phần ngõ đi của gia đình trên sơ đồ với tổng diện tích thửa đất là 181,7m2.

Bà Quý cho biết, do có nhu cầu xây sửa phần cổng ngõ, gia đình đã có đơn báo cáo, đề nghị tới UBND phường Đông Vệ. Tuy nhiên, lúc này các hộ gia đình bà Văn Thị Hằng, ông Trần Văn Nguyệt, số nhà 01+03/264 Mật Sơn 2 (các hộ có vị trí giáp ranh) phát đơn tranh chấp một cách vô lý trên phần đất vốn nằm trong trích lục của gia đình.

Đảm bảo quyền lợi trên đất cho hộ gia đình bà Trần Thị Quý

Hiện trạng thửa đất theo giấy CNQSDĐ được ngành chức năng cấp năm 2001 bao gồm phần đất và phần ngõ

Đến ngày 25/1/2024, gia đình bà Quý nhận được văn bản trả lời của UBND phường Đông Vệ với nội dung: “Phần đất ngõ đi mà bà Trần Thị Quý đang đề nghị xây sửa cổng là đất ngõ đi (đất giao thông), phần đất ngõ đi không nằm trong phần diện tích 181,7m2 đất ở mà ông Vũ Đình Diêu (chồng bà Quý - PV) và bà Trần Thị Quý được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy CNQSDĐ”.

Không đồng ý với kết luận nêu trên, bà Quý đã làm đơn khiếu nại tới UBND phường Đông Vệ đề nghị xác định rõ ràng, minh bạch phần diện tích cổng của gia đình để tránh sự hiểu lầm và gây mất đoàn kết giữa các hộ dân cư sống trong khu vực.

Đến ngày 24/5/2024, gia đình bà Quý nhận được Thông báo số 169/TB-UBND của UBND phường Đông Vệ về việc giải quyết theo đơn đề nghị. Theo đó, diện tích hiện trạng sử dụng đất của ông Vũ Đình Diêu và bà Trần Thị Quý do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thanh Hóa đo vẽ và cung cấp là 187,3m, tăng 5,6m2 (không bao gồm phần diện tích ngõ) và phần ngõ đi đang có tranh chấp là 5,6m2.

Đảm bảo quyền lợi trên đất cho hộ gia đình bà Trần Thị Quý

Bà Quý thắc mắc vì sao phần ngõ đi có trong giấy CNQSDĐ được cấp năm 2001 bỗng bị phường “cắt bỏ”? (Sơ đồ kèm thông báo của UBND phường Đông Vệ gửi)

Xoay quanh nội dung này, bà Quý cho rằng cách giải quyết của UBND phường Đông Vệ có nhiều khuất tất, chưa đảm bảo quyền lợi cho gia đình. Trong khi gia đình bà đề nghị giải quyết theo hướng minh bạch, công khai thì ngày 10/4/2024, cán bộ UBND phường Đông Vệ tiến hành đo đạc lại thửa đất của gia đình, việc đo đạc này UBND phường và cán bộ trích đo không công khai số liệu; không thông báo cho gia đình được biết?!

Bên cạnh đó, thông báo UBND phường Đông Vệ gửi đến gia đình bà Quý kèm theo bản vẽ sơ đồ thửa đất sau trích đo không trùng khớp với sơ đồ trong giấy CNQSDĐ của gia đình bà được cấp năm 2001?! Bà Quý cho rằng, số liệu trên là không chính xác khi phần diện tích trích đo của gia đình bỗng tăng thêm 5,6m2, con số này trùng khớp ngẫu nhiên với phần diện tích ngõ đi được thể hiện trong giấy CNQSDĐ của gia đình.

Sơ đồ thửa đất mới gửi kèm thông báo đến gia đình cũng không thể hiện phần diện tích ngõ đi theo hiện trạng giấy CNQSDĐ của gia đình đã được ngành chức năng cấp năm 2001?

Bà Quý khẳng định, giấy CNQSD được cấp năm 2001 trong đó bao gồm cả diện tích ngõ là 181,7m2 được thể hiện rõ trên sơ đồ thửa đất, số liệu ghi trên sơ đồ. Việc xảy ra tranh chấp giữa các hộ thì UBND phường Đông Vệ ngoài việc tiến hành hòa giải, hòa giải không được thì hướng dẫn khởi kiện ra tòa, thay vì cử người về đo đạc, lập sơ đồ thửa đất mới “cắt bỏ” đi phần diện tích ngõ đi của gia đình là hết sức vô lý, tạo thêm mâu thuẫn và phủ nhận tính pháp lý của giấy CNQSDĐ đã được ngành chức năng cấp năm 2001?!

Bà Quý kiến nghị ngành chức năng cần thực hiện tiến hành đo đạc một cách công khai, minh bạch, có sự giám sát của hộ gia đình. Đồng thời đề nghị giữ nguyên hiện trạng sơ đồ thửa đất bao gồm cả phần diện tích ngõ đi theo giấy CNQSDĐ của hộ gia đình đã được cấp năm 2001.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày 22/5/2024 UBND phường Đông Vệ tổ chức buổi làm việc để giải quyết đơn của bà Văn Thị Hằng, ông Trần Văn Nguyệt, số nhà 01+03/264 Mật Sơn 2 và bà Trần Thị Quý, số nhà 01/264 Mật Sơn 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Tại buổi làm việc, UBND phường Đông Vệ đã công bố diện tích hiện trạng sử dụng đất của gia đình ông Vũ Đình Diêu, bà Trần Thị Quý do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đo vẽ ngày 10/4/2024.

Theo đó, phần diện tích hiện trạng sử dụng đất là 187,3m2, tăng 5,6m2 (không bao gồm phần diện tích đất ngõ đi) và phần ngõ đi đang có tranh chấp là 5,6 m2. Phường Đông Vệ đề nghị các hộ giữ nguyên hiện trạng ngõ đi chung, không xây dựng công trình trên đất.

Trao đổi với ông Tống Phúc Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Vệ, ông Hà cho biết: "UBND phường đã tiếp nhận đơn của gia đình bà Quý và giải quyết theo thẩm quyền. Nếu các hộ không thống nhất, đề nghị gửi đơn khởi kiện ra tòa".

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]