(Baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm triển khai thực hiện, phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ở huyện Hậu Lộc đã đem lại nhiều kết quả nổi bật. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) vượt khó, trở thành điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu chiến binh Hậu Lộc giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Sau 5 năm triển khai thực hiện, phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ở huyện Hậu Lộc đã đem lại nhiều kết quả nổi bật. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) vượt khó, trở thành điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Cựu chiến binh Hậu Lộc giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Mô hình kinh tế của cựu chiến binh Nguyễn Văn Chiến (người bên trái), thị trấn Hậu Lộc cho hiệu quả cao.

Đến thăm khu vườn của CCB Nguyễn Văn Chiến ở thị trấn Hậu Lộc, chúng tôi thực sự khâm phục ý chí của người lính như ông. Trò chuyện với chúng tôi, CCB Nguyễn Văn Chiến cho biết: “Sau khi rời quân ngũ, tôi đi làm ăn xa ở nhiều nơi. Năm 2014, tôi trở về địa phương và quyết tâm lập nghiệp tại quê nhà. Với bản lĩnh của người lính vốn không ngại khó, không ngại khổ, tôi quyết định nhận thầu 3 ha đất đồng kém hiệu quả để phát triển kinh tế. Với số vốn 1,2 tỷ đồng, tôi đầu tư đào ao nuôi cá và san lấp mặt bằng trồng 500 gốc nhãn, 350 gốc bưởi Diễn, 200 gốc ổi, 150 gốc cam cùng nhiều chanh và táo. Vượt qua bao khó khăn thách thức của buổi đầu lập nghiệp, đất đã không phụ công người, vườn cây ăn quả của gia đình tôi đã cho quả ngọt”. Suốt 7 năm lao động chăm chỉ, CCB Nguyễn Văn Chiến đã biến vùng đất năng suất thấp thành khu vườn bạt ngàn màu xanh cây trái. Theo tính toán, sau khi trừ mọi chi phí, bình quân mỗi năm CCB Nguyễn Văn Chiến thu lãi từ 250 đến 300 triệu đồng. Chưa dừng lại ở những gì đạt được, CCB Nguyễn Văn Chiến đang nghiên cứu, tìm hướng đi mới để đầu tư trồng các loại cây ăn quả và một số con nuôi cho hiệu quả kinh tế cao hơn trong thời gian tới.

Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, nhiều CCB huyện Hậu Lộc đã vượt khó vươn lên trở thành những tấm gương điển hình, không chỉ thoát nghèo mà còn có của ăn của để. Ngoài CCB Nguyễn Văn Chiến còn có CCB Nguyễn Thế Thương, xã Hoa Lộc với mô hình kinh doanh chế biến lâm sản cho lợi nhuận 950 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 30 lao động địa phương; CCB Hoàng Văn Tuấn, xã Ngư Lộc với mô hình kinh doanh hải sản, tạo việc làm cho 18 lao động địa phương; CCB Trịnh Hùng Cường, xã Hòa Lộc với mô hình cung cấp hậu cần nghề cá và tàu đánh bắt cá tạo việc làm cho 10 lao động là hội viên và con em hội viên CCB; CCB Lê Hồng Huân, xã Quang Lộc với mô hình nuôi lợn công nghệ cao... Dù mỗi người một điều kiện, một hoàn cảnh, một cách làm giàu khác nhau nhưng các CCB đều có chung ý chí, nghị lực, quyết tâm vượt khó vươn lên bằng chính sức lao động của mình.

Để giúp hội viên CCB giảm nghèo, vươn lên làm kinh tế giỏi, việc huy động các nguồn vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, Hội CCB huyện Hậu Lộc đã huy động được 49,59 tỷ đồng từ ngân hàng chính sách xã hội và hơn 11 tỷ đồng từ nguồn quỹ nội bộ do cán bộ, hội viên đóng góp, vốn vay từ các tổ chức tín dụng khác hơn 870 triệu đồng, vốn vay quỹ quốc gia giải quyết việc làm 50 triệu đồng cho hội viên vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Để các nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, các cấp hội đã thành lập 27 tổ tiết kiệm và vay vốn, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến trình giải ngân, quy định trả lãi vay đúng kỳ hạn. Định kỳ, các cấp hội tham gia cùng ngân hàng và các tổ chức tín dụng đánh giá chất lượng ủy thác, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và phân loại chất lượng các tổ tiết kiệm và vay vốn. Qua đánh giá, toàn huyện có 26 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tốt, 1 tổ hoạt động khá, không có tổ trung bình và tổ yếu kém. Chất lượng, hiệu quả các nguồn vốn vay được phát huy, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,01%, dưới mức cho phép. Hầu hết hội viên được vay vốn đã phát triển sản xuất, kinh doanh có lãi, nhiều người có thu nhập cao, ổn định. Hiện nay, toàn huyện có 38 doanh nghiệp, 9 HTX, 8 tổ hợp tác sản xuất, 444 trang trại và gia trại, 410 hộ kinh doanh dịch vụ do hội viên CCB làm chủ, tạo việc làm cho hơn 3.600 lao động.

Ngoài vốn vay, các cấp hội CCB huyện Hậu Lộc đã triển khai nhiều cách làm đa dạng giúp hội viên vươn lên thoát nghèo. Nổi bật là mô hình “5+1” (5 gia đình hội viên khá giúp đỡ 1 gia đình hội viên khó khăn về cây giống, con giống, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi); toàn huyện cũng đã thành lập được 6 câu lạc bộ CCB giúp nhau phát triển kinh tế. Công tác xóa nhà dột nát được triển khai tích cực, quỹ “Nghĩa tình CCB” được phát động đã lan tỏa mạnh mẽ để giúp đỡ hội viên khó khăn. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức, nhà hảo tâm, 5 năm qua hội CCB huyện đã hỗ trợ sửa chữa, làm mới được 36 nhà cho hội viên với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng... Với sự giúp đỡ của tổ chức hội, sự nỗ lực vượt khó của mỗi hội viên, giai đoạn 2016-2021, toàn huyện đã giúp được 198 hộ thoát nghèo, 365 hộ thoát cận nghèo, số hộ khá và giàu tăng 557 hộ. Hiện nay, toàn huyện chỉ còn 26 hộ CCB nghèo, 166 hộ cận nghèo, 14 xã, thị trấn không còn hội viên nghèo.

Đời sống vật chất của hội viên ngày càng được nâng cao đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ông Nguyễn Thành Vân, Chủ tịch Hội CCB huyện Hậu Lộc, cho biết: “Thông qua phong trào, nhiều hội viên nghèo đã không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước mà chủ động vượt khó vươn lên, từ hộ nghèo trở thành hộ khá, từ hộ khá trở thành hộ giàu. 5 năm qua, cán bộ, hội viên CCB trong huyện đã đóng góp hơn 3 tỷ đồng, hiến hơn 81.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, khắc phục thiên tai bão lũ, phòng chống dịch bệnh, giúp đỡ nạn nhân da cam/dioxin... gần 2,3 tỷ đồng. Phát huy hiệu quả của phong trào, giai đoạn 2021–2026, các cấp hội tiếp tục đưa phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đi vào chiều sâu, qua đó khẳng định vai trò của hội CCB trên mặt trận mới – mặt trận chống đói nghèo, đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương”.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]