(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnhThanh Hóa vừa có văn bản về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

UBND tỉnhThanh Hóa vừa có văn bản về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

(Ảnh minh họa).

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên cả nước và trên địa bàn tỉnh cơ bản đang được kiểm soát tốt; các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đang dần phục hồi trở lại bình thường. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại, nhiều thách thức; trong cộng đồng đã ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng BA.5; tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại một số địa phương chưa đạt yêu cầu phòng, chống dịch, ở một số nhóm đối tượng tiêm chủng đạt tỷ lệ thấp; một số địa phương chưa thực sự quyết liệt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; công tác thông tin tuyên truyền chưa tương xứng với diễn biến tình hình dịch bệnh; một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan trước diễn biến tình hình dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 với các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, các địa phương tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Các ngành, các cấp, các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh; tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, chủ động ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trở lại, góp phần phục hồi nhanh và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, thực chất, hiệu quả, đảm bảo nâng cao đời sống Nhân dân; đồng thời tiếp tục quán triệt và làm sâu sắc hơn các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo sau đây: Đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết. - Người dân là chủ thể, là trung tâm, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. - Phòng dịch từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở; phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, phòng dịch tốt thì không phải chống dịch. Phòng, chống dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tham gia của nhân dân. Tiêm vắc xin là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, với bản thân, gia đình và cộng đồng.

2. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, linh hoạt, hiệu quả 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị); Công thức: 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác. Tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ; chủ động, sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra, kể cả khi dịch bùng phát trở lại.

3. Tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin, trong đó đặc biệt lưu ý các nhóm đối tượng có nguy cơ cao như bệnh nền, lực lượng tuyến đầu, công nhân, người cao tuổi…; kịp thời triển khai tiêm chủng diện rộng, không để vắc xin được phân bổ quá hạn sử dụng, gây lãng phí; hoàn thành sớm nhất việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4, bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và đáp ứng yêu cầu về chuyên môn theo hướng dẫn của ngành Y tế. Sở Y tế căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế rà soát kế hoạch tiêm vắc xin 6 tháng cuối năm 2022, xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin năm 2023 và kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 5 tuổi; Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của vắc xin và tiêm các mũi 3, mũi 4 trong việc chủ động ngăn ngừa các ca bệnh chuyển nặng, tử vong; các địa phương tổ chức các đội tuyên truyền, vận động tiêm vắc xin đến từng địa bàn dân cư với tinh thần truyền thông đến mọi đối tượng theo hình thức phù hợp, hiệu quả.

4. Tiếp tục tăng cường công tác giám sát dịch bệnh; bám sát tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước; chủ động, sẵn sàng các kịch bản, phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ; phát hiện, điều trị sớm, hạn chế tối đa các ca bệnh chuyển biến nặng, tử vong; tiếp tục tăng cường năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở; tập trung phòng, chống dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành khác.

5. Tăng cường bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho Nhân dân 6. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu cơ chế, chính sách tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên y tế trường học.

Đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả các nội 3 dung trên; định kỳ báo cáo về Sở Y tế - Cơ quan thường trực phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; tổng hợp diễn biến tình hình dịch, kết quả tổ chức thực hiện để báo cáo Bộ Y tế và Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]