(Baothanhhoa.vn) - Cuộc chiến chống “giặc dịch” sẽ đi về đâu nếu không có sự chung tay và chia sẻ của người dân? Chúng ta đã thống nhất với nhau rằng chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng là của Nhân dân. Thế nhưng, bên cạnh những người dân chung tay trách nhiệm vẫn có những người còn so đo, ích kỷ.

Có cộng đồng, chia sẻ mới đảm bảo thành công

Cuộc chiến chống “giặc dịch” sẽ đi về đâu nếu không có sự chung tay và chia sẻ của người dân? Chúng ta đã thống nhất với nhau rằng chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng là của Nhân dân. Thế nhưng, bên cạnh những người dân chung tay trách nhiệm vẫn có những người còn so đo, ích kỷ.

Có cộng đồng, chia sẻ mới đảm bảo thành công

Câu chuyện vừa xảy ra ở một phố thuộc phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa khiến chúng ta không khỏi băn khoăn suy nghĩ. Tại đây có một gia đình đã dời đến ở căn nhà khác để nhường nhà mình cho một số người quen thân ở vùng dịch phía Nam trở về cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19. Chủ nhà chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để người thực hiện cách ly đủ dùng trong thời gian cách ly y tế, còn khóa trái cửa để người cách ly không đi ra ngoài. Việc làm ấy rất đáng biểu dương, thể hiện trách nhiệm chia sẻ khi mà tỉnh Thanh Hóa đã chủ trương thực hiện điều trị F0 tại cơ sở y tế tuyến huyện, thực hiện cách ly y tế F1 tại những gia đình đủ điều kiện.

Thế nhưng, theo một lãnh đạo phường là sau sự việc đã có những người dân phản đối. Họ cho rằng người cách ly y tế tại đây không phải là thành viên trong gia đình. Cách ly y tế như thế sẽ ảnh hưởng đến người dân sống quanh đó.

Sự thiếu hiểu biết đang khiến họ làm một việc vừa trái với chủ trương chung, cũng không cho thấy sự bao dung, chia sẻ, đi ngược lại truyền thống, đạo lý Việt Nam. Cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19 sẽ trở nên khó khăn hơn bởi những việc làm nhỏ nhưng gây ra khó khăn không hề nhỏ như thế này.

Chúng ta đều biết với tốc độ lây lan dịch bệnh hiện nay rất khó cùng lúc Nhà nước đảm bảo được cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để thực hiện cách ly y tế tập trung các trường hợp F1 và thu dung, điều trị các trường hợp F0 tại cơ sở điều trị tuyến tỉnh. Mỗi địa bàn dân cư phải cùng chia sẻ, tham gia một cách có trách nhiệm để việc cách ly y tế diễn ra hiệu quả, đảm bảo quy định.

Người dân có thể vì lo lắng bởi ở một số nơi từng xảy ra việc người thực hiện cách ly y tế tại nhà nhưng vẫn tham gia hoạt động ngoài cộng đồng, nên phản ứng. Điều cần làm là người dân hãy tham gia một cách có trách nhiệm hơn để ngăn chặn điều đó thay vì phản ứng với chính quyền khi đồng ý cho thực hiện cách ly y tế tại nhà. Làm tốt điều đó vừa thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng, vừa cho thấy sự bao dung, chia sẻ. Trong cuộc chiến này đâu chỉ có sự lăn xả của lực lượng y tế tuyến đầu, mà còn rất quan trọng khi giữ vững được tuyến sau, trong đó có ý thức, trách nhiệm của từng người dân.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]