(Baothanhhoa.vn) - Bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy (Quan Sơn) có 144 hộ, với gần 550 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Mông. Đời sống kinh tế cũng như trình độ dân trí của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế, điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ để các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo, kích động bà con, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Mông ở huyện Quan Sơn

Bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy (Quan Sơn) có 144 hộ, với gần 550 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Mông. Đời sống kinh tế cũng như trình độ dân trí của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế, điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ để các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo, kích động bà con, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Công tác tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Mông ở huyện Quan Sơn

Người dân xã Na Mèo tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc.

Để giải quyết bài toán này, huyện Quan Sơn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện tốt việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, nhất là các chính sách dân tộc. Từ đó, người dân không tin, không nghe luận điệu xuyên tạc nhằm chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch; không di cư tự do, không theo đạo trái pháp luật, tích cực tham gia phong trào bảo vệ đường biên, mốc giới; tham gia giữ gìn an ninh trật tự cơ sở, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh...

Để đạt được kết quả như bản Mùa Xuân, những năm qua, huyện Quan Sơn xác định, công tác tuyên truyền pháp luật vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nói chung, dân tộc Mông nói riêng là một nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài với những phương pháp tuyên truyền linh hoạt, cụ thể, thiết thực, từ đó đã góp phần tích cực vào quá trình xây dựng, củng cố và tăng cường khối đoàn kết dân tộc. Theo đó, huyện Quan Sơn tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh, bằng tờ rơi, áp phích, lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các buổi họp dân, chương trình, hoạt động giao lưu tại các phiên chợ, vào các dịp tết, lễ hội... Nội dung tuyên truyền đề cập đến Luật An ninh quốc gia; Luật Phòng chống bạo lực gia đình, vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Hòa giải; Luật Phòng, chống mua bán người; Luật Phòng, chống ma túy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc đang triển khai thực hiện trên địa bàn huyện... Ngoài ra, huyện Quan Sơn cũng chỉ đạo phòng, ban, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những chính sách dân tộc, tôn giáo và các hiệp định, quy chế về biên giới, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng các vấn đề dân tộc, dân chủ, tôn giáo, nhân quyền của các thế lực thù địch để kích động, tuyên truyền, xuyên tạc gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc...

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, huyện Quan Sơn còn thực hiện phương châm “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn cụ thể cho đồng bào Mông triển khai nhiều mô hình thiết thực, gắn liền với đời sống người dân, như: mô hình làm kinh tế giỏi; mô hình giữ vững an ninh, quốc phòng; mô hình giữ vững ổn định chính trị, tư tưởng; mô hình xây dựng bản văn hóa, gia đình văn hóa... Từ những mô hình trên đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nhân lên niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng đối với đồng bào Mông nói riêng, đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Quan Sơn nói chung.

Bài và ảnh: Xuân Minh


Bài và ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]