(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác xúc tiến thương mại. Trong đó, hoạt động xúc tiến thương mại ở thị trường trong nước được triển khai, thực hiện bằng việc hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), HTX, chủ thể sản xuất mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, phát triển giao thương.

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm

Những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác xúc tiến thương mại. Trong đó, hoạt động xúc tiến thương mại ở thị trường trong nước được triển khai, thực hiện bằng việc hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), HTX, chủ thể sản xuất mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, phát triển giao thương.

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩmGian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của tỉnh Thanh Hóa tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 30, tại Hà Nội.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh tổ chức được 30 hội chợ, triển lãm, với sự tham gia của hàng nghìn lượt chủ thể sản xuất; tổ chức 20 phiên chợ cho 30 DN đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, xa; vận động, hỗ trợ hơn 200 lượt DN, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm thương mại trong tỉnh và tại các tỉnh, thành phố, như: Ninh Bình, Hà Nội, Nghệ An, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh... Trong đó, 6 tháng đầu năm 2021, các sở, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh đã tổ chức cho các chủ thể sản xuất, các DN tham gia 2 hội chợ, triển lãm lớn, là: Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 30, tại Hà Nội và Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối cung cầu các tỉnh Bắc Trung bộ và TP Hà Nội năm 2021 tại tỉnh Hà Tĩnh. Qua đó, các đơn vị tham gia đã tổ chức 5 gian hàng trưng bày, giới thiệu và ký hợp đồng liên kết tiêu thụ cho hàng chục sản phẩm thế mạnh. Ngoài ra, tại các hội nghị tổng kết ngành, tổng kết chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc hữu và tiêu biểu của tỉnh cũng được giới thiệu, hỗ trợ quảng bá, đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh, UBND tỉnh đã phê duyệt triển khai 1.050 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm an toàn thực phẩm, xây dựng 404 cửa hàng bán, giới thiệu nông sản an toàn và 9 cửa hàng giới thiệu, bày bán sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa... Hiện toàn tỉnh đã có 236 sản phẩm hàng hóa được cấp văn bằng bảo hộ. Trong đó, có 4 sản phẩm được chứng nhận chỉ dẫn địa lý gắn với địa danh của địa phương, 23 sản phẩm được xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm và 209 sản phẩm của các DN sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản được chứng nhận nhãn hiệu. Đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ cho thấy, các chứng nhận chất lượng đã giúp các sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh khẳng định được vị thế, tiêu thụ mạnh trong hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thực tế cho thấy, tuy công tác xúc tiến thương mại đã được tăng cường, song hiệu quả chưa cao, các chương trình xúc tiến thương mại được tỉnh tổ chức quy mô nhỏ, triển khai chưa được thường xuyên, chưa có chiến lược cho từng ngành hàng, mặt hàng cụ thể... Trao đổi về vấn đề xúc tiến thương mại, ông Trần Tiến Dũng, Trưởng Phòng Xúc tiến thương mại và du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa, cho rằng: Với thế mạnh về số lượng và chất lượng các mặt hàng nông sản, tiểu thủ công nghiệp, tỉnh Thanh Hóa luôn khuyến khích, hỗ trợ các HTX, DN, chủ thể sản xuất tham gia các hội chợ, triển lãm để tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Và thực tế, nhu cầu tham gia của người dân cao. Tuy nhiên, việc xây dựng các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ còn nhiều hạn chế nên sức tác động, hiệu quả từ việc tham gia hội chợ, triển lãm chưa cao. Do đó, để hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đạt hiệu quả cao, các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh cần xây dựng thêm những cơ chế, chính sách để hỗ trợ các DN, HTX, chủ thể tham gia xúc tiến thương mại, nhất là những hội chợ, triển lãm diễn ra ở ngoài tỉnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, kêu gọi nguồn xã hội hóa để xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm... đạt được hiệu quả cao hơn.

Bài và ảnh: Thanh Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]