(Baothanhhoa.vn) - Ngày 14-3, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo: Nguyễn Hữu Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải và Phạm Thị Thu, nguyên kế toán ngân sách xã Hoằng Hải (huyện Hoằng Hóa) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải lĩnh án 30 tháng tù

Ngày 14-3, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo: Nguyễn Hữu Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải và Phạm Thị Thu, nguyên kế toán ngân sách xã Hoằng Hải (huyện Hoằng Hóa) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải lĩnh án 30 tháng tù

Toàn cảnh phiên tòa diễn ra sáng 14-3.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, năm 2010, sau khi xây dựng chợ Hón và san lấp kênh mương Trường Phụ, thấy dư thừa một số diện tích đất ở phía Đông chợ, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải đã báo cáo miệng với Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Hoằng Hải và được đồng ý để UBND xã làm tờ trình đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa quy hoạch đất ở.

Ngày 22-6-2010, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã phê duyệt quy hoạch đất ở tại Mặt bằng quy hoạch số 19/MBQH-UBND (MBQH số 19). Sau khi phê duyệt dự toán chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã ra Quyết định số 3277/QĐ-UBND về việc giao đất cho UBND xã Hoằng Hải thực hiện dự án quy hoạch khu dân cư nông thôn xã Hoằng Hải năm 2010 tại MBQH số 19 với 42 lô đất, tổng diện tích 5.719,1 m2.

Ngày 26-11-2010, UBND xã Hoằng Hải có tờ trình trình UBND huyện Hoằng Hóa về việc xây dựng đơn giá khởi điểm để tiến hành đấu giá đất ở. Ngày 30-11-2010, UBND huyện Hoằng Hóa ban hành Quyết định số 3743/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá sàn thu tiền sử dụng đất xã Hoằng Hải. Tuy nhiên, do có đơn kiến nghị của một số hộ dân đến UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giải phóng mặt bằng nên UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Hoằng Hóa tạm dừng việc đấu giá để giải quyết đơn thư. Do không giải phóng được hết MBQH số 19 nên tháng 11-2011, UBND xã Hoằng Hải đã làm tờ trình gửi UBND huyện Hoằng Hóa đề nghị xét giao đất ở xã Hoằng Hải cho 24/42 lô đất ở.

Ngày 29-11-2011, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã ra Quyết định số 3590/QĐ-UBND phê duyệt giá sàn thu tiền sử dụng đất tại xã Hoằng Hải với tổng số tiền phải thu của 24 lô đất là hơn 1 tỷ 605 triệu đồng.

Đầu năm 2012, sau khi có tờ trình đề nghị của UBND xã Hoằng Hải, UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành Quyết định số 472/QĐ-UBND ngày 6-4-2012 công nhận kết quả xét giao đất sử dụng vào mục đích đất ở nông thôn xã Hoằng Hải với 24 lô đất ở dân cư thuộc MBQH số 19 cho 24 hộ nghèo và chính sách như đề nghị của UBND xã Hoằng Hải.

Tháng 4-2012, ông Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải đã triển khai việc thu tiền sử dụng đất của các hộ dân nhưng không thông báo công khai đơn giá mà trao đổi với cán bộ địa chính và kế toán ngân sách xã thu tăng của các hộ từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng/m2 so với đơn giá đã quy định tại Quyết định số 3590/QĐ-UBND của UBND huyện Hoằng Hóa. Việc tăng thu tiền sử dụng đất của các hộ dân không được ông Tuấn báo cáo với HĐND xã Hoằng Hải.

Thực hiện sự chỉ đạo của ông Tuấn, cán bộ địa chính xã Hoằng Hải đã lập danh sách các hộ phải thu tiền đất chuyển cho bà Thu, kế toán ngân sách xã. Sau khi cán bộ địa chính xã được điều chuyển công tác đến nơi khác, việc thu tiền sử dụng đất của các hộ dân do bà Thu thực hiện từ ngày 17-4-2012 đến tháng 11-2012.

Nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải lĩnh án 30 tháng tù

Các bị cáo tại phiên tòa.

Kết quả điều tra xác định, trong số 24 lô đất được xét giao đất có thu tiền theo Quyết định số 472/QĐ-UBND của UBND huyện Hoằng Hóa, có 9 hộ nghèo mua 9 lô đất; 11 hộ không thuộc diện chính sách nhờ 15 hộ nghèo đứng tên để được mua 15 lô đất (có 4 hộ mua mỗi hộ 2 lô đất). Do đó, thực tế có 20 hộ mua 24 lô đất nhưng trên danh sách vẫn thể hiện là 24 hộ.

Tổng số tiền sử dụng đất đã thu của 20 hộ là hơn 1 tỷ 908 triệu đồng, trong đó, số đã nộp vào ngân sách tại kho bạc là hơn 1 tỷ 613 triệu đồng (gồm tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ); số tiền chênh lệch tăng thêm là hơn 295 triệu đồng được xác định của 17/20 hộ (vì có 3 hộ thu nộp theo đơn giá quy định). Số tiền này, ông Tuấn chỉ đạo bà Thu bỏ ngoài sổ sách, không đưa vào quyết toán năm 2012 và không báo cáo, quyết toán trước HĐND xã Hoằng Hải mà cho Công ty TNHH Anh Thế vay 260 triệu đồng, chi phí giao dịch xây dựng quy hoạch mặt bằng là hơn 35 triệu đồng. Đến tháng 7-2013, bà Thu chuyển công tác đến địa phương khác; tháng 3-2014, ông Tuấn thôi giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải nhưng đều không thông báo và bàn giao tài liệu có liên quan đến số tiền hơn 295 triệu đồng cho UBND xã Hoằng Hải.

Do đó, hành vi tự ý thu tăng thêm tiền sử dụng đất của ông Tuấn và bà Thu đã gây thiệt hại cho 17 hộ dân với số tiền là hơn 295 triệu đồng.

Quá trình điều tra, ông Tuấn, bà Thu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời giao nộp lại số tiền trên để trả lại cho 17 hộ dân.

Căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ và lời khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tuấn 30 tháng tù, Phạm Thị Thu 15 tháng tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”. Về hình phạt bổ sung, cấm các bị cáo đảm nhận các chức vụ có liên quan trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo phải bồi thường cho 17 hộ bị hại các khoản tiền đã thu vượt.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]