(Baothanhhoa.vn) - Năm 2024, Chính phủ xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Tuy nhiên, đến nay giải ngân nguồn vốn này vẫn là vấn đề nan giải của đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển hóa điểm sáng thành vầng sáng

Năm 2024, Chính phủ xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Tuy nhiên, đến nay giải ngân nguồn vốn này vẫn là vấn đề nan giải của đất nước.

Chuyển hóa điểm sáng thành vầng sáng

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ về thúc đẩy đầu tư công năm 2024 vừa diễn ra, thông tin đáng chú ý là dù giải ngân vốn đầu tư công luôn được quan tâm, thúc đẩy, song chưa cải thiện nhiều, tiến độ vẫn còn rất chậm. Theo đó, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2024 được Quốc hội quyết nghị phân bổ cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương là hơn 669.264 tỷ đồng. Tuy nhiên, ước thanh toán vốn từ đầu năm đến ngày 30/6 là 196.700 tỷ đồng, mới đạt 29,39% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2023. Số lượng bộ, cơ quan Trung ương, địa phương giải ngân dưới mức trung bình cả nước còn cao, với 33 bộ, cơ quan Trung ương và 28 địa phương...

Tại hội nghị, hàng loạt vướng mắc trong thực hiện đầu tư công tiếp tục được chỉ ra, trong đó căn bệnh cố hữu vẫn là kỷ luật kỷ cương chưa nghiêm; nhiều nơi thiếu chủ động, sáng tạo, thậm chí là không dám làm.

Trong bối cảnh chung ấy, với cách làm riêng có, tỉnh Thanh Hóa đang nổi lên là điểm sáng về giải ngân vốn đầu tư công của cả nước với thứ hạng tốp đầu. Thảo luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn chia sẻ một số nguyên nhân, giải pháp đã và đang được tỉnh triển khai thực hiện góp phần nâng cao kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Trong đó, công tác phân bổ, giao kế hoạch vốn năm 2024 được tỉnh thực hiện sớm từ cuối năm 2023 tạo điều kiện thuận lợi để các chủ đầu tư, đơn vị triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu năm. Cùng với đó, tỉnh thường xuyên rà soát, chỉ đạo, tổ chức họp để nắm bắt, giải quyết các vướng mắc, nhất là đối với những dự án lớn và có giải pháp cụ thể với từng dự án. Đáng nói là, tỉnh không chỉ tổ chức họp một lần, mà nhiều lần để giải quyết dứt điểm vướng mắc. Đồng thời, thực hiện điều chuyển vốn, kiểm điểm trách nhiệm các chủ đầu tư, nhà thầu; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguyên vật liệu, nguồn cung vật liệu, giải phóng mặt bằng để nhà thầu thuận lợi thi công...

Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác phân cấp, ủy quyền một số nội dung về đầu tư, xây dựng, đất đai nhằm tạo sự chủ động cho các địa phương, đơn vị trong triển khai thực hiện các dự án.

Tại hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra những yêu cầu rất quyết liệt, cần làm ngay để từng đồng tiền của Nhà nước được sử dụng với hiệu quả cao nhất. Cách làm mà người đứng đầu UBND tỉnh Thanh Hóa chia sẻ tại hội nghị hy vọng sẽ được vận dụng nhằm tạo chuyển biến trong thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư trên bình diện rộng hơn, khi đó niềm vui cũng sẽ trở nên lớn hơn, không còn của riêng Thanh Hóa nữa mà là của cả nước.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]