Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Tiến sỹ Eric Coudray nhấn mạnh Hiệp định Geneva đã góp phần chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 9 năm ở Đông Dương.

Chuyên gia Pháp khẳng định ý nghĩa về quân sự, chính trị của Hiệp định Geneva

Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Tiến sỹ Eric Coudray nhấn mạnh Hiệp định Geneva đã góp phần chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 9 năm ở Đông Dương.

Chuyên gia Pháp khẳng định ý nghĩa về quân sự, chính trị của Hiệp định GenevaHội nghị Geneva về Đông Dương tại Thụy Sĩ (1954). (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Ngày 21/7/1954, Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam đã được ký kết, mở ra trang mới trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của Việt Nam.

Dù đã nhiều năm trôi qua, song nhiều người dân Pháp vẫn quan tâm đến trận chiến cuối cùng của đội quân viễn chinh, cũng là sự khởi đầu quá trình phi thực dân hóa của Pháp.

Tiến sỹ Eric Coudray là một trong số đó, khi làm luận văn Tiến sỹ với đề tài “Liệu có một cuộc chiến bị lãng quên? Lịch sử và ký ức của những người lính Pháp trong chiến tranh Đông Dương,” tập trung vào cuộc đời của những người lính, ký ức của họ về chiến tranh Đông Dương.

Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Pháp về ý nghĩa lịch sử và tầm quan trọng của Hiệp định Geneva năm 1954 đối với cuộc chiến tranh Đông Dương, Tiến sỹ Eric Coudray nhấn mạnh hiệp định đã góp phần chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 9 năm ở Đông Dương.

Chuyên gia Pháp khẳng định ý nghĩa về quân sự, chính trị của Hiệp định GenevaTiến sĩ Eric Coudray trả lời phỏng vấn TTXVN. (Ảnh: Thu Hà/PV TTXVN tại Pháp)

Thất bại của Pháp ở chiến dịch Điện Biên Phủ đã đẩy nhanh việc ký kết hiệp định, cho người Pháp thấy rằng cuộc chiến của họ không thể thắng lợi và cần phải ngồi vào bàn thương lượng. Do đó, hiệp định này có tính chất quyết định đối với cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, buộc các quốc gia phải công nhận nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) mà trước đây họ đã phủ nhận. Lực lượng viễn chinh Pháp đã rút hoàn toàn khỏi miền Bắc Việt Nam vào ngày 16/5/1955 và rời hoàn toàn khỏi Việt Nam vào năm 1956.

Đánh giá vai trò của Hiệp định Geneva đối với 2 cuộc kháng chiến của Việt Nam chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Tiến sỹ Eric Coudray cho rằng hiệp định đã đánh dấu sự khởi đầu thực sự quá trình phi thực dân hóa của Pháp; động viên tinh thần của các nhà lãnh đạo Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong cuộc đấu tranh chính nghĩa giành độc lập và chiến lược chiến tranh cách mạng.

Tuy nhiên, Mỹ và chính quyền Bảo Đại đều không ký Hiệp định này. Việc phân chia Việt Nam được quyết định tại Geneva thành 2 miền không giải quyết được hoàn toàn cuộc xung đột, mà còn khiến chiến tranh tiếp diễn cho đến tận năm 1975.

Theo Tiến sỹ Eric Coudray, với Hiệp định Geneva, Việt Nam đã chiến thắng cả về quân sự và chính trị trong cuộc xung đột kéo dài. Mặc dù hiệp định khiến Việt Nam bị chia cắt, nhưng cuộc đấu tranh của dân tộc Việt Nam đã được người dân thế giới công nhận và ngưỡng mộ, đặc biệt là các dân tộc đang đấu tranh cho nền độc lập của họ lúc bấy giờ.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam là độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ được khẳng định và thừa nhận, là cơ sở quan trọng để nhân dân Việt Nam tiếp tục đấu tranh, đi đến thống nhất đất nước sau này./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]