(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa là một trong những đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy được đánh giá là đơn vị chuyển đổi hiệu quả hoạt động công tác Đảng lên môi trường số. Các hoạt động lãnh đạo, điều hành và giám sát của đảng ủy được thực hiện hiệu quả dựa trên dữ liệu và bằng công nghệ thông tin (CNTT).

Nỗ lực chuyển đổi hoạt động công tác Đảng lên môi trường số

Năm 2020, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa là một trong những đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy được đánh giá là đơn vị chuyển đổi hiệu quả hoạt động công tác Đảng lên môi trường số. Các hoạt động lãnh đạo, điều hành và giám sát của đảng ủy được thực hiện hiệu quả dựa trên dữ liệu và bằng công nghệ thông tin (CNTT).

Nỗ lực chuyển đổi hoạt động công tác Đảng lên môi trường sốLãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh truyền đạt các nội dung tại lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Đồng chí Đỗ Hồng Quang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 132 đảng bộ, chi bộ cơ sở với 14.385 đảng viên. Hiện, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đang sử dụng các phần mềm như: Phần mềm quản lý hồ sơ đảng viên 3.0 (gọi tắt là cơ sở dữ liệu đảng viên 3.0); hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp... để phục vụ công tác tham mưu, điều hành, tác nghiệp nghiệp vụ công tác Đảng đạt hiệu quả cao. Sau khi cập nhật dữ liệu đảng viên vào phần mềm, các đảng ủy có thể khai thác, sử dụng các chức năng phần mềm phục vụ nghiệp vụ công tác đảng viên như: Báo cáo thống kê số liệu đảng viên tháng, quý, năm, trích xuất các biểu mẫu theo quy định; chức năng làm thẻ Đảng, Huy hiệu Đảng, chuyển sinh hoạt Đảng, tra cứu thông tin đảng viên...

Trong xu thế hội nhập và phát triển ngày nay, việc “số hóa” dữ liệu, ứng dụng CNTT sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân sự và mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, điều hành, giám sát công việc. Hiện nay, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đang tập trung xây dựng Đề án triển khai phòng họp không giấy tờ, dự kiến trong quý II-2022 sẽ đưa vào sử dụng. Ngoài ra, đã có khoảng 90/132 đơn vị trực thuộc đã có phòng họp trực tuyến, phấn đấu đến hết năm 2022 đạt 95% và đến năm 2025 đạt 100% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối có phòng họp trực tuyến phục vụ công tác hội họp, triển khai nhiệm vụ...

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số (CĐS) các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới, các lớp học nhận thức về Đảng và dành cho quần chúng ưu tú... đều được triển khai tích hợp đồng thời bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, mỗi lớp học không quá 20 người để đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định, giảng viên sẽ ở phòng chính truyền đạt đến tất cả các phòng còn lại thông qua hệ thống trực tuyến. Tới đây, Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục triển khai tập huấn cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở; tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi; các hội nghị học tập Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh... đều sẽ triển khai theo hình thức tích hợp vừa trực tiếp, vừa trực tuyến tại các điểm cầu.

Đồng chí Đỗ Hồng Quang cho biết thêm: Theo đánh giá, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CĐS đã thực sự làm thay đổi cơ bản lề lối, tác phong làm việc theo hướng khoa học, tiến bộ và là nhu cầu không thể thiếu trong quá trình lãnh đạo và chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ. Hiệu quả, chất lượng công việc được nâng lên rõ rệt, góp phần tiết kiệm đáng kể cả thời gian, công sức và kinh phí, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều hành của cấp ủy các cấp, giúp giảm thiểu chi phí photo, chi phí gửi công văn, tài liệu... mỗi năm từ 50 - 70 triệu đồng, được các tổ chức cơ sở đảng ghi nhận, ủng hộ, đánh giá cao.

Để tiếp tục đẩy mạnh CĐS, ứng dụng CNTT trong hoạt động công tác Đảng, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 100% các văn bản, tài liệu chính thức (theo quy định) trao đổi giữa Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh với các đảng ủy, chi ủy trực thuộc được gửi/nhận dưới dạng điện tử, có tệp điện tử gắn kèm và được xác thực điện tử. Đồng thời, 90% các văn bản, tài liệu chính thức (theo quy định) của các cơ quan khác gửi đến Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh được quét, lưu dưới dạng điện tử và cập nhật vào hệ thống quản lý, điều hành của cơ quan; 100% cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên các cơ quan Đảng trực thuộc xử lý công việc trên mạng máy tính thông qua hệ thống quản lý, điều hành của cơ quan; 100% cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên được đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng về CNTT... Bảo đảm các điều kiện về kỹ thuật để 100% tài liệu, mục lục hồ sơ kho lưu trữ... được quản lý trên mạng. Triển khai các hệ thống thông tin chuyên ngành, hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp của các cơ quan Đảng tới 100% đảng ủy, chi ủy trực thuộc; tích hợp các hệ thống cơ sở hạ tầng và hệ thống thông tin của các cơ quan Đảng theo mô hình kiến trúc thống nhất trong các cơ quan Đảng; kết nối mạng máy tính tới 100% cấp ủy trực thuộc; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin phục vụ hoạt động của cơ quan Đảng.

Để thực hiện thành công mục tiêu trên, trước tiên cần chuyển đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên; tổ chức các hội thảo, tọa đàm chuyên đề về CĐS cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên; quán triệt các nội dung về thực hiện CĐS trong sinh hoạt thường kỳ của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, các đảng ủy, chi ủy, chi bộ trực thuộc; đào tạo lực lượng đoàn thanh niên làm nòng cốt thúc đẩy CĐS tại cơ sở; phát động phong trào thi đua về CĐS... Song song với đó là kiến tạo thể chế, xây dựng, ban hành nghị quyết về CĐS, phát triển hạ tầng, hệ thống đường truyền phục vụ cho CĐS; phát triển dữ liệu như xây dựng cơ sở dữ liệu đảng viên, tổ chức đảng trong toàn đảng bộ kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức của tỉnh nhằm phục vụ đắc lực cho việc tra cứu, quản lý thông tin về đảng viên một cách nhanh chóng, chính xác, giúp cho việc chỉ đạo của các cấp ủy đảng được thuận tiện, kịp thời...

Trong thời gian tới, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, giải pháp về cải cách hành chính, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quyết tâm đẩy mạnh CĐS trong tất cả các lĩnh vực theo hướng cụ thể, thiết thực, phù hợp để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả trong thực thi công vụ.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]