Chuyển đổi số ở ngành giáo dục và đào tạo Thạch Thành

(Baothanhhoa.vn) - Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Thạch Thành đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động quản lý và giảng dạy.

Chuyển đổi số ở ngành giáo dục và đào tạo Thạch Thành

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Thạch Thành đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động quản lý và giảng dạy.

Chuyển đổi số ở ngành giáo dục và đào tạo Thạch ThànhCô và trò Trường Tiểu học Thành Trực trong giờ học.

Thực hiện công tác CĐS, Trường Tiểu học Thành Trực đã đẩy mạnh đầu tư mua sắm trang thiết bị CNTT để phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy. Nhà trường có 1 phòng máy tin học, với 26 máy tính được kết nối Internet, 100% phòng học được lắp đặt tivi màn hình rộng, máy chiếu được kết nối mạng để phục vụ công tác giảng dạy. Khuyến khích cán bộ, giáo viên soạn giáo án điện tử; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ mạng tập huấn cho cán bộ, giáo viên. Nhà trường đã sử dụng các phần mềm quản lý, sổ điểm, học bạ điện tử, sổ liên lạc điện tử, các tiết dạy bằng giáo án điện tử, theo dõi thời khóa biểu; thành lập các nhóm zalo gửi tin nhắn đến điện thoại di động cho phụ huynh để thông báo hoạt động của trường, của lớp cũng như kết quả học tập của học sinh (HS)... Cô giáo Lê Thị Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Đến nay, công tác CĐS trong nhà trường đã được thực hiện đồng bộ trên mọi lĩnh vực, mọi hoạt động, vì vậy chất lượng giáo dục của nhà trường ngày được nâng cao. Năm học 2023-2024, nhà trường có 7 HS giỏi cấp tỉnh, 104 HS đoạt giải cấp huyện, cụm; 35 HS đoạt giải Trạng nguyên Tiếng Việt; 22 HS đoạt giải Trạng nguyên toàn tài; 14 HS đoạt giải các kỳ thi trên mạng internet do ngành tổ chức...

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Thành, Vũ Đức Vĩnh, cho biết: Xác định công tác CĐS trong ngành giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua ngành giáo dục huyện đã chú trọng đầu tư mua sắm máy tính, các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và học tập. Triển khai nền tảng quản trị cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thực hiện đồng bộ với cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GD&ĐT, góp phần hoàn thiện dữ liệu ngành GD&ĐT toàn tỉnh. Đến nay, ngành đã số hóa, gắn mã định danh của gần 2.000 hồ sơ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý, hơn 34.000 HS của 90 cơ sở giáo dục; đồng bộ, xác thực mã căn cước công dân và chia sẻ dữ liệu của gần 2.000 giáo viên. Ứng dụng CNTT trong dạy học được triển khai mạnh mẽ. Có được kết quả trên, ngành đã phối hợp với Viễn thông Quân đội Viettel và VNPT Thạch Thành hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đồng bộ dữ liệu từ phần mềm quản trị nhà trường lên cơ sở dữ liệu ngành giáo dục. Tổ chức hội nghị chuyên đề cho cán bộ cốt cán trong toàn ngành về ứng dụng CNTT và CĐS trong ngành giáo dục. Phối hợp với Công an huyện Thạch Thành triển khai ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip để định danh xác thực điện tử cho HS. 100% các nhà trường trên địa bàn huyện đã có phòng học tin, kết nối mạng internet tới từng phòng chức năng và lớp học; 100% cán bộ, giáo viên bậc tiểu học, THCS thực hiện sử dụng chữ ký số trong quản lý, giảng dạy và phê duyệt giáo án, hồ sơ; công tác rà soát cơ sở dữ liệu GD&ĐT đảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư. 100% các trường tiểu học, THCS sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, phần mền quản lý kế hoạch bài giảng, giáo án. Huyện đã xây dựng xong kho dữ liệu số ngành GD&ĐT Thạch Thành, qua đó đóng góp vào hệ tri thức Việt số hóa nhiều bài giảng điện tử E-learning có chất lượng.

Những năm qua, chất lượng GD&ĐT huyện Thạch Thành không ngừng được nâng cao. Chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn đứng tốp đầu các huyện miền núi và đứng trên một số huyện miền xuôi, thể hiện rõ qua các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh và huyện. Thời gian tới, huyện Thạch Thành tiếp tục xây dựng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong ngành giáo dục với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và CĐS trong GD&ĐT giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy và học, kiểm tra, đánh giá chất lượng GD&ĐT; triển khai nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến dùng chung...

Bài và ảnh: Khắc Công

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Trước tình trạng thiếu giáo viên (GV) ở tất cả các cấp học tồn tại nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đang nỗ lực khắc phục để đảm bảo chất lượng giảng dạy theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Chú trọng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chú trọng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là mô hình giáo dục vừa mang giá trị nhân văn, vừa mang giá trị tinh thần và khoa học. Với ý nghĩa đó, từ năm 2016 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phát động và triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ...
Liên kết trường nghề và doanh nghiệp: Lợi đôi đường

Liên kết trường nghề và doanh nghiệp: Lợi đôi đường

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Xác định liên kết đào tạo là giải pháp then chốt nhằm gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động hợp tác với doanh nghiệp (DN) trong xây dựng chương trình, tổ chức thực tập và bố trí việc...
Quản lý trường học sau sáp nhập: Vẫn còn nhiều khó khăn

Quản lý trường học sau sáp nhập: Vẫn còn nhiều khó khăn

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 1/7/2025, UBND cấp xã sẽ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục trên địa bàn xã, phường, đặc khu và chịu trách nhiệm trước UBND cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong việc tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra các hoạt động giáo dục...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long