(Baothanhhoa.vn) - Quảng bá sản phẩm qua nền tảng số là con đường nhanh nhất đưa sản phẩm đến gần hơn với đông đảo người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước. Chính vì vậy, thời gian qua các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX,... trên địa bàn tỉnh đang tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Chuyển đổi số để mở rộng thị trường tiêu thụ

Quảng bá sản phẩm qua nền tảng số là con đường nhanh nhất đưa sản phẩm đến gần hơn với đông đảo người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước. Chính vì vậy, thời gian qua các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX,... trên địa bàn tỉnh đang tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Chuyển đổi số để mở rộng thị trường tiêu thụCông ty TNHH MTV Nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36, xã Đông Tiến (Đông Sơn) tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Thời gian qua, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, HTX,... đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT hướng tới chuyển đổi số như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn, Lazada, Shopee; phần mềm kết nối cung - cầu nongsanantoanthanhhoa.vn; các trang mạng xã hội như: zalo, facebook,...

Nói về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ cơ sở nuôi cấy đông trùng hạ thảo, thị trấn Nga Sơn, cho biết: “Dù cơ sở của tôi chỉ mới manh nha hướng đến chuyển đổi số từ việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong nuôi cấy đông trùng hạ thảo, và tích cực quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT nhưng hiệu quả mang lại đã khá rõ rệt. Ngoài việc có thể nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm, thì còn giới thiệu được sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước như Hà Nội, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh,... Nhờ vậy, lượng tiêu thụ sản phẩm của cơ sở cũng tăng lên đáng kể, mang lại nguồn thu lớn cho gia đình. Theo ước tính mỗi năm, sau khi trừ chi phí cơ sở sản xuất của tôi thu được khoảng 250-300 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động với mức lương 5-7 triệu đồng/tháng”.

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số để tiếp cận đa dạng khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng đang là phương thức được Công ty TNHH MTV Nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36 thuộc HTX Cơ giới hóa nông nghiệp Đông Tiến, xã Đông Tiến (Đông Sơn) hướng đến. Công ty hiện có 4,4 ha nhà màng, nhà lưới trồng các loại dưa vàng Kim Hoàng Hậu, dưa chuột Baby, hoa lan Hồ Điệp,... sản lượng dưa vàng Kim Hoàng Hậu đạt khoảng 120 tấn/năm, dưa chuột Baby đạt 40-45 tấn/năm, cà chua đạt khoảng 40 tấn/năm, rau ăn lá họ cải đạt khoảng 20 tấn/năm. Các loại nông sản của công ty từ khâu chọn giống đến trồng, chăm sóc đều được thực hiện trong nhà màng, nhà lưới, được phun tưới tự động, chế độ phân bón khoa học, nhiệt độ được điều chỉnh theo giai đoạn sinh trưởng,... Đối với công ty nói riêng cũng như các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khác nói chung thì việc hoàn thiện thủ tục, quy trình để đưa sản phẩm của mình thoát khỏi “ao làng” thông qua các sàn TMĐT là điều hết sức cần thiết để tăng doanh số bán hàng. Bởi vậy, những năm qua công ty đã tích cực đăng tải sản phẩm trên các trang mạng zalo, facebook, lazada...

Thông qua hoạt động TMĐT, các sản phẩm, hàng hóa nông sản đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh được quảng bá nhiều hơn, hình ảnh được thiết kế bắt mắt hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài nước, góp phần tiêu thụ sản phẩm tốt hơn, nâng cao thu nhập cho người dân. Sàn giao dịch TMĐT Postmart.vn, thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2019 đến nay đã có 400.000 nhà cung cấp tham gia bán hàng trên sàn, với gần 51.000 sản phẩm, trong đó có gần 2.000 sản phẩm OCOP và nhiều đặc sản các vùng miền với hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Tại Thanh Hóa, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa, Hội Nông dân tỉnh tổ chức các hội nghị hỗ trợ để đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT. Tính đến hết năm 2022, tại Thanh Hóa đã đưa được hơn 10 nghìn sản phẩm, trong đó có hơn 100 sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT Postmart.vn. Cùng với việc hỗ trợ về gian hàng, quy trình bán hàng trên nền tảng số, sàn TMĐT Postmart.vn còn trực tiếp hướng dẫn doanh nghiệp, hộ sản xuất cách chụp ảnh sản phẩm, livestream bán hàng,... ngay tại cơ sở sản xuất, tạo thuận lợi cho cả người bán và người mua. Do đó, khi lựa chọn các sản phẩm được bán trên sàn Postmart.vn, khách hàng không chỉ truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin của sản phẩm mà còn được nhìn thấy trực tiếp quy trình sản xuất các sản phẩm, từ đó tạo được niềm tin đối với khách hàng.

Xu hướng phát triển ngày càng hiện đại của TMĐT, sẽ mở ra sân chơi mới đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,... Đồng thời, sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,... trên địa bàn tỉnh có thể kết nối để phát triển tốt hơn ở thị trường trong nước và ngoài nước, hướng tới sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chuyển đổi số của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa nhiều. Nhất là với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc đầu tư tài chính để mở rộng kênh bán hàng, kênh chăm sóc khách hàng, tích hợp tối ưu các công nghệ mới như dữ liệu, bảo mật khách hàng, phương thức điều hành, quy trình làm việc,... là những thách thức. Bởi vậy, để chuyển đổi số thành công mỗi doanh nghiệp, HTX, người dân cần thay đổi tư duy tiếp cận khách hàng, phương thức kinh doanh;... tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng số. Các cấp, ngành cần quan tâm đào tạo, tập huấn, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh, HTX tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT và các quy trình đối soát, thanh toán,... cũng như cách thức sử dụng các thiết bị di động thông minh trong quá trình giao dịch trên sàn TMĐT.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]