(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, lượng rác thải sinh hoạt trong cộng đồng ngày càng gia tăng. Nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị và môi trường sống, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đã được huyện Bá Thước huy động người dân trên địa bàn chung tay bảo vệ môi trường, giải quyết tình trạng vứt rác bừa bãi, rác thải sinh hoạt tồn đọng, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chuyển biến trong công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt ở Bá Thước

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, lượng rác thải sinh hoạt trong cộng đồng ngày càng gia tăng. Nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị và môi trường sống, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đã được huyện Bá Thước huy động người dân trên địa bàn chung tay bảo vệ môi trường, giải quyết tình trạng vứt rác bừa bãi, rác thải sinh hoạt tồn đọng, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chuyển biến trong công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt ở Bá ThướcXe thu gom, ép rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Bá Thước.

Ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH VSMT An Phúc Hưng, cho biết: Hiện nay, đơn vị có 2 xe ép rác chuyên dụng, hằng ngày tổ chức thu gom và vận chuyển 32 khối rác trên địa bàn thị trấn và 6 xã của huyện Bá Thước. “Trước đây, việc thu gom rác trên địa bàn thị trấn chưa được chú trọng, thu gom không thường xuyên nên rác ứ đọng, gặp trời nắng nóng phát sinh mùi hôi, thối nên người dân đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Bá Thước, hằng ngày công ty đã triển khai công tác thu gom rác trên địa bàn thị trấn và các xã lân cận. Lịch thu gom rác được sắp xếp hợp lý theo tuyến đường đi, ngày, giờ trong tuần. Nhờ đó, tình trạng rác thải sinh hoạt tồn đọng lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư đã giảm rõ rệt” - ông Tùng chia sẻ.

Là một trong những xã có lượng rác thải phát sinh hằng ngày từ 3 đến 4 tấn, để đảm bảo tốt việc thu gom rác thải tại các thôn, xã Ái Thượng đã hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải. Hàng tháng, tùy theo lượng rác ở từng thôn, mỗi hộ dân đóng góp từ 25.000 đến 30.000 đồng để trả tiền thu gom rác. Ông Trương Thanh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Ái Thượng, cho biết: Địa phương đã chỉ đạo hội phụ nữ, đoàn thanh niên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tham gia quét dọn, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh... Ngoài việc nâng cao ý thức người dân, chính quyền địa phương còn thực hiện xã hội hóa việc thu gom rác thải. Bởi vậy, trên địa bàn xã không còn tình trạng rác tồn đọng. Ngoài ra, để nâng cao ý thức người dân, xã Ái Thượng đã yêu cầu các tổ thu gom thường xuyên hướng dẫn các gia đình hình thành thói quen phân loại rác ngay tại nhà thành các túi rác riêng biệt; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường qua các hình thức tư vấn, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đoàn thể như: hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân... Mỗi người một việc, thu gom, phân loại rác, quét dọn, phát cỏ mọc ven đường, trồng hoa... tạo cảnh quan đường thôn, ngõ xóm sạch, đẹp. Thông qua các buổi tổng vệ sinh đã từng bước nâng cao trách nhiệm người dân trong việc giữ gìn môi trường, đến nay không còn hiện tượng đổ rác bừa bãi, không đúng nơi quy định...

Ông Tống Minh Hóa, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bá Thước, cho biết: Thời gian qua, công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện đã được quan tâm, đầu tư, tổ chức thực hiện và đạt kết quả bước đầu. Lượng rác phát sinh trên địa bàn huyện mỗi ngày khoảng 60 - 70 tấn, do đó huyện đã xây dựng kế hoạch thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện nay, trên địa bàn huyện Bá Thước có 5 đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt, trong đó có 2 đơn vị với tổng số 4 xe ép rác, vận chuyển đến 2 bãi rác tập trung tại các xã Ban Công, Điền Lư và được xử lý bằng cách chôn lấp. Từ đầu năm 2023 đến nay, công tác thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện đạt tỷ lệ 73%, qua đó đã góp phần đảm bảo môi trường sạch, đẹp tại các khu dân cư.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tổ chức tuyên truyền tới 21 xã, thị trấn với 9.320 lượt người tham gia các hoạt động hưởng ứng bảo vệ môi trường, như: Tuyên truyền cho Nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xử lý rác thải tại nguồn; dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; treo băng rôn, khẩu hiệu... Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trao hỗ trợ cho xã Lũng Cao 115 thùng rác 120 lít có nắp đậy, các xã Thành Lâm và Thành Sơn mỗi xã 50 thùng rác 120 lít có nắp đậy, đặt tại các điểm thuận tiện cho khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng; hiện 2 xã này đã đạt tỷ lệ thu gom rác sinh hoạt hơn 90%. Ngoài ra, nhiều thôn trên địa bàn huyện cũng đã được Hội LHPN huyện tặng thùng đựng rác và nhiều hộ gia đình đã đóng góp mua thùng đựng rác có nắp đậy để chứa rác, bảo đảm vệ sinh, cảnh quan môi trường đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp hơn. Đồng thời, tại những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, đường giao thông đi lại còn khó khăn, xe thu gom rác chưa đến được, UBND huyện đã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã và các đoàn thể như hội LHPN, hội nông dân, đoàn thanh niên để tổ chức hướng dẫn người dân thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, trong đó sử dụng các chế phẩm, công nghệ vi sinh để ủ, tái chế rác thải hữu cơ thành phân bón sử dụng cho cây trồng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Bá Thước vẫn còn một số tồn tại đó là: Cơ sở hạ tầng thiết yếu cho xử lý rác thải chưa được đầu tư nhiều nên các khu vực chôn lấp rác thải chỉ là tạm thời, chưa đáp ứng yêu cầu về xử lý rác thải của địa phương; các đơn vị thu gom xử lý rác có quy mô nhỏ, chưa thể xử lý triệt để. Thời gian tới, huyện Bá Thước tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích người dân, các tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đầu tư mua xe ép rác, xử lý rác thải đồng bộ trên toàn huyện, kêu gọi đầu tư xây dựng lò đốt rác sinh hoạt, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống ở khu dân cư “xanh, sạch, đẹp”. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức xã hội và cộng đồng dân cư trong việc giám sát và thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]