(Baothanhhoa.vn) - Khoảng 10 năm nay, thành phố đã nhiều lần ra quân dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, giải tỏa chợ cóc, nơi kinh doanh bất hợp pháp, bãi tập kết vật liệu xây dựng hay những điểm trông giữ xe trái quy định... Tuy nhiên, sau khi kết thúc mỗi đợt ra quân không lâu vỉa hè lại bị tái chiếm.

Chờ đợi sự thay đổi từ vỉa hè

Khoảng 10 năm nay, thành phố đã nhiều lần ra quân dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, giải tỏa chợ cóc, nơi kinh doanh bất hợp pháp, bãi tập kết vật liệu xây dựng hay những điểm trông giữ xe trái quy định... Tuy nhiên, sau khi kết thúc mỗi đợt ra quân không lâu vỉa hè lại bị tái chiếm.

Cách đây 6 năm, một đợt ra quân mạnh mẽ diễn ra trên địa bàn thành phố, lực lượng công an, quản lý đô thị nhiều ngày bám đường phố, vỉa hè tuyên truyền, cưỡng chế vi phạm. Cùng với đó, những chiếc vạch kẻ phân định khu vực người dân được sử dụng để kinh doanh và khu vực dành cho người đi bộ xuất hiện trên nhiều con phố. Nhưng rồi biện pháp ấy cũng chỉ tồn tại trong thời gian không dài, những chiếc vạch kẻ trên đường phố mờ dần. Ở không ít con phố, những chiếc bán bình, hàng rào sau khi bị tháo dỡ lại từng bước tái chiếm không gian, phương tiện giao thông đậu đỗ tràn lan.

Vỉa hè luôn tồn tại nhiều lợi ích đan xen, nếu giải quyết không khéo bài toán sinh kế cho những người mưu sinh trên vỉa hè rất dễ nảy sinh những vấn đề xã hội lớn và phức tạp hơn.

Gần đây chiến dịch lập lại trật tự đô thị được khởi động lại khá mạnh ở nhiều phường, xã. Nhiều người vui mừng khi vỉa hè, đường phố được lập lại trật tự, chợ cóc, chợ tạm bị giải tỏa, nhưng ít ai dám chắc điều đó sẽ tồn tại dài lâu. Cuộc chiến trên vỉa hè trong nhiều năm qua cho thấy khi nào chính quyền mạnh tay thì các nhóm lợi ích thu mình lại. Khi chính quyền chùng xuống các nhóm lợi ích lại bùng lên. Ai cũng nhận ra điều đó, nhưng ngặt nỗi không phải lúc nào cơ quan chức năng cũng có đủ nhân lực, vật lực để tổ chức các cao điểm, chiến dịch dài hơi cả.

Một thành phố với số đơn vị hành chính và quy mô dân số lớn hơn sau khi địa giới hành chính TP Thanh Hóa được điều chỉnh sắp tới, sẽ đặt việc quản lý đô thị vào tình trạng khó khăn hơn. Vậy nên, phương thức quản lý đô thị cần phải hướng tới việc vừa thể hiện được tính quyết liệt, nghiêm minh, vừa cho thấy một tầm nhìn dài hơi trong việc quy hoạch đô thị bằng việc tạo ra những sinh kế thay thế cho những người đang bám lấy vỉa hè. Với việc Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 vừa được Thủ tướng phê duyệt, sẽ là cơ sở để thành phố chỉnh trang đô thị, kiến tạo, phát triển những không gian mới giàu công năng, đảm bảo mỹ thuật, đáp ứng sinh kế và đời sống của người dân đô thị, trong đó có việc kiến tạo ra một không gian vỉa hè đúng nghĩa.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]