(Baothanhhoa.vn) - Kính gửi: Các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn

Về việc thực hiện quy định pháp luật khi chuyển nhượng bất động sản

Kính gửi: Các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn

Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa gửi lời chào trân trọng và cảm ơn sự hợp tác của quý doanh nghiệp, tổ chức, người dân trên địa bàn trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuế nói chung, thực hiện chính sách pháp luật với hoạt động chuyển nhượng bất động sản nói riêng.

Về việc thực hiện quy định pháp luật khi chuyển nhượng bất động sản

Một góc TP Thanh Hóa

Bất động sản nhà, đất là một tài sản lớn, có tính lâu dài với mỗi tổ chức, gia đình và cá nhân. Nhà, đất ngoài là nơi để ở, còn có thể được sử dụng cho các giao dịch dân sự khác như chuyển nhượng, góp vốn, vay vốn ngân hàng, thừa kế hoặc chứng minh thu nhập để phục vụ nhu cầu du học, du lịch…

Xuất phát từ đặc thù, vai trò của bất động sản đất đai, nhà ở nêu trên mà Pháp luật quy định đất đai là tài sản phải đăng ký sở hữu và quyền sử dụng. Khi mua bán chuyển nhượng phải thiết lập hồ sơ chính xác, đầy đủ và là cơ sở pháp lý để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng, sở hữu và các giao dịch dân sự (nếu có).

Thời gian qua, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, có các trường hợp trên địa bàn tỉnh đã khai không kịp thời, không đúng các thông tin giao dịch mua bán bất động sản. Hậu quả làm ảnh hưởng tới các bên mua – bán và bên liên quan, bị xử lý vi phạm hành chính thuế, gặp vướng mắc pháp lý khi xử lý tranh chấp tài sản…Việc kê khai không kịp thời giao dịch và không đúng giá chuyển nhượng thực tế tại hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hay trên các tờ khai xác định nghĩa vụ thuế là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này ngoài việc gây thất thu ngân sách Nhà nước và bị xử phạt theo quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến giải quyết yêu cầu pháp lý phát sinh trong quá trình sử dụng bất động sản, như: Khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo, tình huống pháp lý khác…Việc xác định, khai báo sai thời điểm giao dịch cũng như giá trị tài sản có thể gây nên những phiền hà, thiệt hại cho tổ chức, cá nhân liên quan nếu cơ quan thuế, cơ quan bảo vệ pháp luật xác minh, làm rõ theo các quy định pháp luật.

Để đảm bảo lợi ích hợp pháp khi giao dịch mua, bán nhà đất, giảm thiểu những phiền phức có thể gặp phải, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa khuyến nghị quý vị khi phát sinh các giao dịch mua, bán, chuyển nhượng bất động sản cần thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác các thủ tục theo quy định, đặc biệt là việc ghi giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán, chuyển nhượng cũng như khi khai các nghĩa vụ thuế phát sinh nhằm bảo vệ chính quyền lợi của người mua và người bán bất động sản.

Trường hợp khi mua, bán đã ghi sai các thông tin trên hợp đồng mua bán mà chưa làm thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận mới thì quý vị đề nghị cơ quan công chứng hủy công chứng cũ và lập công chứng mới theo quy định. Trường hợp người dân đã kê khai giá mua bán, chuyển nhượng bất động sản không đúng thực tế phát sinh, vì lý do nào đó không điều chỉnh được trên hợp đồng mua bán đã công chứng, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đề nghị quý vị chủ động liên hệ với cơ quan thuế trên địa bàn nơi phát sinh hoạt động mua, bán, chuyển nhượng để khai điều chỉnh bổ sung nghĩa vụ về thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ…,tránh thiệt hại có thể phát sinh khi cơ quan thuế và cơ quan bảo vệ pháp luật khác thực hiện xác minh, điều tra.

Mọi vướng mắc, quý vị có thể liên hệ đến các bộ phận chức năng của cơ quan thuế các cấp để được hướng dẫn, giải đáp. Với mục tiêu phục vụ tận tụy, chuyên nghiệp hướng tới người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa sẽ tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nhất chính sách pháp luật.

Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa


Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]