Giáo dục thể chất (GDTC) trong trường học không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, rèn luyện sức bền, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ mà còn giúp cho các em học sinh thêm năng động, giảm tải những áp lực trong các giờ học văn hóa căng thẳng... Tuy nhiên, thực tế hoạt động GDTC trong trường học vẫn chưa thực sự được quan tâm, xem trọng.

Cần “cú hích” để hoạt động giáo dục thể chất trong trường học phát triển

Giáo dục thể chất (GDTC) trong trường học không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, rèn luyện sức bền, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ mà còn giúp cho các em học sinh thêm năng động, giảm tải những áp lực trong các giờ học văn hóa căng thẳng... Tuy nhiên, thực tế hoạt động GDTC trong trường học vẫn chưa thực sự được quan tâm, xem trọng.

Cần “cú hích” để hoạt động giáo dục thể chất trong trường học phát triển

Thầy trò Trường Tiểu học Cẩm Tú (Cẩm Thủy) trong giờ học Giáo dục thể chất. Ảnh: Linh Hương

Với phân phối chương trình 2 tiết chính khóa/tuần, nội dung bộ môn GDTC không chỉ ít về thời gian học mà còn nghèo nàn về nội dung. Ngoài các nội dung học về điền kinh và thể dục như: chạy, đá cầu, nhảy cao, nhảy xa, nhảy dây, đẩy tạ, các bài tập thể dục... rất ít trường có điều kiện giảng dạy các bộ môn được nhiều học sinh yêu thích như bơi lội, các môn bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ... Ngoài ra, cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện tại các trường học còn thiếu thốn cũng là vấn đề khó khăn cho hoạt động GDTC. Ở các trường phổ thông công lập, quỹ đất rất hạn chế thường chỉ đáp ứng yêu cầu học văn hóa, diện tích dành cho các hoạt động thể dục, thể thao rất hạn hẹp... Thêm vào đó, tâm lý “môn chính”, “môn phụ” cũng là một rào cản khiến cho hoạt động GDTC trong các nhà trường bị xem nhẹ và không phát huy được hiệu quả. Hơn nữa, cơ cấu giáo viên bộ môn GDTC phân bố không hợp lý ở các trường học cũng là vấn đề khó khăn. Hầu hết các giáo viên thể dục hiện nay rất “đa di năng”, đảm nhiệm việc dạy tất cả những môn học thể dục trong nhà trường mà không có thầy, cô giáo chuyên dạy từng môn.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động GDTC, hoạt động thể thao trong trường học, ngày 2-10-2021, Vụ GDTC đã xây dựng và được Chính phủ phê duyệt chương trình sức khỏe học đường và chương trình y tế học đường gắn với y tế cơ sở. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành tiêu chí đánh giá về thể lực học sinh ở từng cấp học. Cùng với yêu cầu môn học ở chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần tạo “cú hích” để môn GDTC và hoạt động thể thao học đường được quan tâm toàn diện, từ đó, từng bước xóa bỏ tâm lý “môn chính”, “môn phụ” trong nhận thức của giáo viên, học sinh và phụ huynh; thúc đẩy phong trào thể thao, rèn luyện sức khỏe trong và ngoài nhà trường.

Tại Trường Tiểu học Lê Xuân Lan (Hoằng Hóa), thầy Lê Quang Sơn, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xác định, tiểu học là cấp học cần được quan tâm phát triển, bồi dưỡng học sinh năng khiếu cũng như tăng cường sức khỏe, nâng cao thể trạng cho học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện, ngay từ đầu hè năm 2022, nhà trường đã tiến hành rà soát đánh giá lại cơ sở vật chất, sân chơi, trồng cỏ bãi tập, đào hố chạy xa, trồng cây xanh, cây bóng mát trong sân tập cho học sinh... Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng sân cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng rổ, các dụng cụ rèn luyện thể thao ngoài trời như xoay hông, con lắc... để học sinh rèn luyện thân thể trong các giờ ra chơi, cuối giờ học buổi chiều...

Nhận thức tập luyện thể thao là một quá trình đòi hỏi tập luyện liên tục, thường xuyên mới đem lại hiệu quả, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Thủy đã ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác GDTC, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2022-2023, trong đó, yêu cầu các nhà trường đẩy mạnh xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ và nâng cao sức khỏe học sinh; triển khai thực hiện hiệu quả chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025, chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025; nâng cao chất lượng công tác GDTC, hoạt động thể thao trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục; tăng cường các hoạt động vận động; tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn học GDTC; duy trì việc tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ trên nền nhạc; đẩy mạnh việc thành lập và duy trì nền nếp, nâng cao hiệu quả và mở rộng không gian hoạt động của các câu lạc bộ thể thao...

Thầy Nguyễn Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Tú (Cẩm Thủy), cho biết: Nhà trường hiện có 2 thầy giáo dạy bộ môn GDTC, do đó ngoài giờ học chính khóa, nhà trường chỉ đạo 2 thầy giáo chuyên môn thể dục tổ chức luyện tập thêm ngoài giờ cho học sinh các môn đá cầu, đá bóng, thành lập các câu lạc bộ thể thao để bồi dưỡng học sinh có năng khiếu...

Chia sẻ về hoạt động GDTC, thể dục - thể thao là một trong những ưu tiên quan trọng của nhà trường hàng năm, thầy Nguyễn Thế Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Phong (Cẩm Thủy), cho biết: Để nâng cao chất lượng GDTC và thể thao học đường, sau giờ học chính khóa, nhà trường vẫn duy trì tổ chức các hoạt động đá cầu, đá bóng, đánh bóng chuyền cho học sinh và giáo viên tham gia. Đối với học sinh vào dịp hè và ngày lễ lớn, nhà trường cùng đoàn thanh niên tổ chức các giải đấu, cuộc thi thể dục - thể thao... qua đó tạo phong trào thi đua sôi nổi cũng như thói quen rèn luyện thể chất cho học sinh nhà trường.

Để hoạt động GDTC cho học sinh đạt hiệu quả cao, đảm bảo cân bằng giáo dục giữa “trí” và “lực” trong học sinh, ngành giáo dục cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của giáo dục thể chất trong học sinh; có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành văn hóa, thể thao và du lịch với ngành giáo dục và đào tạo để đưa ra những chiến lược phát triển tổng thể, lâu dài. Đồng thời đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao trong học sinh là điều hết sức cần thiết để nâng cao chất lượng hoạt động GDTC, thể thao trong trường học.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]