(Baothanhhoa.vn) - Là địa phương vừa ra khỏi diện 135 năm 2020 nên khi bắt tay XDNTM, xã Cẩm Phú (Cẩm Thủy) gặp không ít khó khăn. Ngoài phải huy động nguồn vốn đầu tư lớn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao thì tư tưởng trông chờ, ỷ lại của bà con là “rào cản” buộc Cẩm Phú phải nỗ lực vượt qua để hoàn thành các tiêu chí. Tuy nhiên, với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, “nói đi đôi với làm”, xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả, từ đó tạo nên sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Đến nay, Cẩm Phú đã đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí nước sạch tập trung.

Cẩm Phú thực hiện tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới

Là địa phương vừa ra khỏi diện 135 năm 2020 nên khi bắt tay XDNTM, xã Cẩm Phú (Cẩm Thủy) gặp không ít khó khăn. Ngoài phải huy động nguồn vốn đầu tư lớn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao thì tư tưởng trông chờ, ỷ lại của bà con là “rào cản” buộc Cẩm Phú phải nỗ lực vượt qua để hoàn thành các tiêu chí. Tuy nhiên, với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, “nói đi đôi với làm”, xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả, từ đó tạo nên sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Đến nay, Cẩm Phú đã đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí nước sạch tập trung.

Cẩm Phú thực hiện tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mớiGói 1: Hạng mục nâng cấp bể chứa nước cũ và xây bể mới, lắp đặt máy lọc nước đã hoàn thành đầu năm 2023.

Lý giải về nguyên nhân tiêu chí nước sạch chưa đạt, đồng chí Lâm Phương Huy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Phú cho biết, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã có 2 cơ sở cung cấp nước sạch tập trung đặt tại thị trấn Cẩm Thủy và xã Cẩm Vân. Song, để sử dụng nguồn nước từ 2 cơ sở này là điều vô cùng khó đối với địa phương. Bởi nếu sử dụng nước sạch tập trung từ Nhà máy nước sạch Cẩm Thủy (thị trấn Phong Sơn) đòi hỏi phải huy động nguồn kinh phí rất lớn lắp đặt đường ống dẫn nước dài hàng chục km. Còn nếu sử dụng nguồn nước từ xã Cẩm Vân, đường ống dẫn nước dài 6 km nhưng không thể thực hiện được với lý do phải dẫn đường ống qua sông... Vì vậy, để đảm bảo tiêu chí có 20% số hộ trong xã sử dụng nước sạch tập trung theo Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM giai đoạn 2021-2025 quy định, địa phương quyết định tu sửa, nâng cấp công trình nước sinh hoạt cộng đồng cho cụm dân cư tại thôn Thái Long được đầu tư năm 2014 từ Chương trình 135. Đây được xem là phương án khả thi nhất trong thời điểm này.

Để tu sửa, nâng cấp công trình nước sinh hoạt cộng đồng cho cụm dân cư tại thôn Thái Long phải cần nguồn kinh phí hơn 3 tỷ đồng, trong đó Cẩm Phú được hỗ trợ 800 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2021-2025, còn lại là ngân sách xã. Công trình được triển khai làm 2 hạng mục, gồm: Nâng cấp bể chứa nước cũ, xây thêm bể mới và lắp đặt máy lọc nước... kinh phí trên 1 tỷ đồng và đã được hoàn thành. Lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước từ công trình nước sạch tập trung đến các hộ dân, đang được đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư và Tư vấn xây dựng Thanh Hóa gấp rút hoàn thiện, với tiến độ đạt khoảng 50%. Dự kiến khoảng trung tuần tháng 10-2023 sẽ hoàn thành xong việc lắp đặt đường ống cũng như lắp đồng hồ nước đến hộ gia đình. Khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ cung cấp nguồn nước sạch tập trung cho khoảng 500 hộ dân thuộc địa bàn 2 thôn Thái Long và thôn Tiến Long. Như vậy, tiêu chí có 20% số hộ được sử dụng nước sạch tập trung sẽ trở thành hiện thực, góp phần đưa Cẩm Phú trở thành xã NTM trong năm 2023 đúng như lộ trình.

Theo Quyết định 318/QĐ–TTg, ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và NTM nâng cao, giai đoạn 2021–2025 (áp dụng từ tháng 3-2022), các xã khu vực III (xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi) ở Bắc Trung bộ phải có từ 15% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung mới đủ điều kiện đạt chuẩn NTM. Tương tự, các xã không thuộc khu vực III, phải có từ 20% trở lên được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung mới đủ điều kiện thẩm định đạt chuẩn NTM.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]