Bước tiến trong giải quyết thủ tục hành chính
Để tổ chức, công dân được thụ hưởng các dịch vụ công một cách tốt nhất, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo ra bước tiến mới trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
Thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), Trung tâm PVHCC tỉnh thường xuyên theo dõi, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của các địa phương, đơn vị để hướng dẫn xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ. Cùng với đó, trung tâm tổ chức nhiều buổi làm việc trực tiếp hoặc tổ chức các hội nghị trực tuyến để hỗ trợ cán bộ, công chức các cấp trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Trung tâm cũng phối hợp với Công an tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, các cơ quan liên quan để xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các nhóm tiện ích của Đề án 06, nhất là đối với các thủ tục liên thông như đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú. Cùng với đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị tăng cường giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo đúng thời hạn, trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp cải tiến quy trình, biểu mẫu nhằm đơn giản hóa TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nhằm tạo bước đột phá trong giải quyết TTHC, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được trung tâm bổ sung các tính năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tích hợp chữ ký số và thanh toán trực tuyến trên ứng dụng di động (App dành cho công dân và cán bộ công chức); chức năng Chatbot (trợ lý ảo AI) phục vụ trả lời câu hỏi của tổ chức, công dân liên quan đến việc giải quyết TTHC; triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để nâng cao tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC, đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí, đem lại sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC. Hệ thống cũng đã xây dựng kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp thông tin, giấy tờ một lần khi đến các cơ quan nhà nước giải quyết TTHC và sẽ được tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ đã số hóa. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được đánh giá đáp ứng về an toàn, bảo mật thông tin và cho phép kết nối với Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với 21 hệ thống của các bộ, ngành ở Trung ương và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chính quyền địa phương 2 cấp, trung tâm đã thiết lập và cấp tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức để truy cập vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới của tỉnh. Cùng với phân định thẩm quyền giải quyết TTHC cho cấp xã, trung tâm đã tham mưu ban hành quy chế hoạt động, quy chế phối hợp của trung tâm, đồng thời hướng dẫn UBND cấp xã xây dựng, ban hành các quy chế, quy định liên quan đến hoạt động của trung tâm PVHCC cấp xã theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Khi Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành “một cửa số” tập trung và duy nhất để giải quyết TTHC, trung tâm đã phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC và các đơn vị liên quan thực hiện công khai, tích hợp TTHC lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; công khai, kiểm thử, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, đề xuất TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và hoàn thiện quy trình giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Thanh Hóa được đánh giá là một trong những tỉnh đầu tiên triển khai trong cả nước hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với phần mềm dịch vụ công liên thông của Bộ Công an và phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp để thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Ở Thanh Hóa, Cổng dữ liệu mở của tỉnh hiện đang cung cấp 60 bộ dữ liệu mở thuộc 16 lĩnh vực để phục vụ người dân, doanh nghiệp tra cứu, khai thác sử dụng. Chữ ký số chuyên dùng được thực hiện tại 100% cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp. Toàn tỉnh đã cấp hơn 72.000 chứng thư số cá nhân; hơn 2.100 chữ ký số cho cơ quan, đơn vị và hơn 307.000 chữ ký số cho người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Những đổi mới mạnh mẽ trong cải cách TTHC của Trung tâm PVHCC tỉnh đã góp phần quan trọng trong xây dựng chính quyền đồng hành và phục vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách TTHC trong giai đoạn hiện nay.
Bài và ảnh: Tố Phương
        




                                 
                            
                                 
                            
                                 
                            
                 
            
                 
            
                 
            
                 
            
                 
            
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu