(Baothanhhoa.vn) - Sống cạnh khu công nghiệp (KCN) có nhiều nhà máy, xí nghiệp hiện đại, song người dân nơi đây lại luôn đau đáu nỗi buồn vì những thiệt thòi mà họ đã phải chịu đựng trong suốt 20 năm. Câu chuyện xảy ra tại tổ dân phố Tân Lập, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa).

20 năm “mắc kẹt” vì quy hoạch khu công nghiệp

Sống cạnh khu công nghiệp (KCN) có nhiều nhà máy, xí nghiệp hiện đại, song người dân nơi đây lại luôn đau đáu nỗi buồn vì những thiệt thòi mà họ đã phải chịu đựng trong suốt 20 năm. Câu chuyện xảy ra tại tổ dân phố Tân Lập, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa).

20 năm “mắc kẹt” vì quy hoạch khu công nghiệpĐường Ỷ Lan đoạn qua khu dân cư tổ dân phố Tân Lập.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, cuộc sống của họ bị ảnh hưởng bởi quy hoạch KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga. Vì nằm trong quy hoạch nên khu vực mà họ đang sinh sống không được đầu tư hạ tầng. Con đường Ỷ Lan qua khu dân cư đã xuống cấp trầm trọng, chỉ rộng khoảng 4m, mặt đường nhiều đoạn “ổ voi, ổ trâu”, phương tiện giao thông đi lại vô cùng khó khăn. Đáng nói, đây là tuyến đường liên phường, nối từ KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga lên phường Phú Sơn nên hằng ngày người và phương tiện lưu thông khá đông đúc. Không chỉ bất cập về giao thông, tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường cũng thường xuyên xảy ra tại khu vực này.

Ông Hồ Thanh Quang, người dân địa phương bức xúc, nói: “Hễ mưa to là ngập. Phía trước là ruộng nhưng không còn sản xuất mà trở thành “rốn” nước của cả khu vực. Nhà ai có nền đất thấp là khổ sở vì nước mưa, vì ô nhiễm môi trường. Tôi muốn sửa sang, tôn cao nền nhà ở nhưng chưa có điều kiện”.

Gia đình bà Quản Thị Huệ vừa phải bỏ tiền tôn cao nền sân trước nhà để ngăn cho nước không tràn vào nhà mỗi khi trời mưa. Theo bà Huệ, chạy song song với đường Ỷ Lan là chi giang 21 - vốn là mương tiêu thoát nước trong khu vực. Lượng nước mưa, nước thải ở một số khu vực xung quanh đều đổ dồn về chi giang 21 chạy qua phố Tân Lập. Các thửa ruộng ở đây trở thành nơi chứa nước mưa, nước thải. Nhưng lâu ngày, chi giang không được nạo vét, cây cối mọc um tùm; khu vực tiêu nước trước đây đã trở thành đất công trình khác, chỉ còn một đoạn cống ngầm được xây dựng nhưng lại thiết kế nhỏ hẹp. Vì thế, trời mưa to là phố Tân Lập lại bị ngập úng. Thậm chí, không mưa nhưng nước thải đổ dồn về cánh đồng ứ đọng lâu ngày thành ô nhiễm.

Điểm tên những thiệt thòi mà người dân ở tổ dân phố này đang phải chịu đựng, một người dân bức xúc kể thêm: Người ta đổ rác bừa bãi lắm. Xe tải chở đủ các loại rác và đổ trộm ở khoảnh đất phía trước cổng chào của phố. Thi thoảng có người dọn đi nhưng rồi lại xuất hiện một xe tải khác đổ trộm vào vị trí đó.

Theo người dân trong tổ dân phố Tân Lập, vì nằm trong quy hoạch KCN nên 20 năm qua, cơ sở hạ tầng ở đây không được quan tâm đầu tư và họ chính là những người trực tiếp phải chịu nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Trong khi các khu phố khác của phường được quan tâm đầu tư đồng bộ, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, thì khu phố của họ vẫn phải “giữ nguyên hiện trạng”.

“Nhiều lúc cảm thấy tủi thân vì bị “mắc kẹt” trong quy hoạch. Cứ mỗi lần kiến nghị là cán bộ lại giải thích rằng do nằm trong quy hoạch nên giữ nguyên hiện trạng. Chẳng biết hạ tầng hiện trạng ở đây phải giữ nguyên đến bao giờ", bà Huệ bức xúc nói.

Trước những bức xúc của người dân ở tổ dân phố Tân Lập rất cần các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, xem xét giải quyết.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]