(Baothanhhoa.vn) - Ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội (BHXH) số là dịch vụ tiện ích cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi đã được thụ hưởng của bản thân. Bên cạnh đó, VssID còn cho phép người dùng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi người lao động. Đây là giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng trục lợi BHXH, BHYT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

VssID - giải pháp hữu hiệu ngăn chặn trục lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội (BHXH) số là dịch vụ tiện ích cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi đã được thụ hưởng của bản thân. Bên cạnh đó, VssID còn cho phép người dùng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi người lao động. Đây là giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng trục lợi BHXH, BHYT.

VssID - giải pháp hữu hiệu ngăn chặn trục lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Hướng dẫn người dân cài đặt VssID.

Mới đây, sau khi cài đặt VssID, nhiều lao động nữ tại một đơn vị trên địa bàn tỉnh (đã nghỉ, hưởng chế độ thai sản) mới phát hiện ra, mặc dù đa số họ đều đã quay trở lại đi làm ngay sau khi hết thời gian nghỉ thai sản nhưng thông tin hiển thị trên phần mềm VssID tại mục “Thông tin hưởng” lại thể hiện việc cơ quan BHXH thanh toán tiền dưỡng sức. Điều đáng nói là, tất cả người lao động trong diện hưởng chế độ này không hề biết về khoản tiền nghỉ dưỡng sức sau sinh và cá nhân họ đã không được nhận khoản tiền này. Vì thế họ đã có ý kiến thắc mắc, kiến nghị lên lãnh đạo đơn vị và đã được chi trả số tiền dưỡng sức sau sinh mà mình “chưa được hưởng”.

Cũng từ khi thực hiện khai báo BHXH trên cổng thông tin điện tử và tải ứng dụng VssID về điện thoại, chị Phạm Thị Huyên, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn có kiểm tra lịch sử khám chữa bệnh (KCB) của mình và bất ngờ khi thấy có lịch sử khám bệnh, dù thời điểm đó bản thân không được lấy mẫu để làm xét nghiệm máu và nước tiểu nhưng vẫn có kết luận mắc đái tháo đường.

Theo phản ánh của chị Huyên, vào hồi 6h30 ngày 12-3-2021, chị có mặt tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Bỉm Sơn với mong muốn đăng ký sớm để được lấy máu làm xét nghiệm kiểm tra các vấn đề về sức khỏe liên quan đến đường huyết. Song nhân viên tại quầy tiếp đón bảo chưa đến giờ làm việc, phải chờ đến 7h. Vì là giáo viên, phải có mặt ở trường lúc 7h để thực hiện nhiệm vụ dạy học buổi sáng, chị Huyên đã xin nhân viên tiếp đón đặc cách cho phép được lấy mẫu máu trước và làm các thủ tục kê khai khám bệnh, song nhân viên tiếp đón của bệnh viện đã không đồng ý và yêu cầu chờ đúng đến 7h mới vào khám. Lý do được đưa ra là chị chưa có hồ sơ theo dõi và điều trị bệnh tiểu đường từ trước tại bệnh viện (bệnh viện chỉ ưu tiên lấy máu trước 7h với những bệnh nhân đã có hồ sơ đang theo dõi điều trị tiểu đường tại bệnh viện). Sau đó, chị Huyên ra về luôn và cũng không làm bất cứ thủ tục khám bệnh nào, kể cả lấy máu và nước tiểu để xét nghiệm. Từ đó đến khi chị phát hiện ra sự việc, chị chưa hề quay lại Bệnh viện Đa khoa Bỉm Sơn để làm bất cứ thủ tục khám bệnh và lấy mẫu xét nghiệm nào thế nhưng lại có kết quả xét nghiệm mẫu phẩm máu và nước tiểu, kết luận trên phiếu khám bệnh điện tử là đái tháo đường và tiến hành hoàn thủ tục thanh toán viện phí khám bệnh qua thẻ BHYT của cá nhân chị. Bức xúc, chị Huyên đã làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng, đồng thời yêu cầu phía bệnh viện phải làm rõ sự việc.

Trao đổi với ông Tống Lê Bách, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Bỉm Sơn, chúng tôi được biết: Sau khi có thông tin phản ánh, bệnh viện đã thành lập đoàn thanh tra xác minh vụ việc, kiểm tra hồ sơ bệnh án, làm việc với bệnh nhân, chất vấn từng thành viên có liên quan. Kết quả, bà Vũ Thị Hồi (KTV khoa xét nghiệm) thừa nhận đã tự ý ghi kết quả xét nghiệm của bà Phạm Thị Huyên vào máy khi không có mẫu máu, nước tiểu. Ngay khi phát hiện nguyên nhân sự việc, ban lãnh đạo đã chỉ đạo khoa xét nghiệm họp nghiêm túc, kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân có liên quan. Theo đó, bà Vũ Thị Hồi bị kỷ luật hình thức khiển trách, cắt các danh hiệu thi đua trong năm, cắt thu nhập tăng thêm ngoài lương 6 tháng. Ngoài bà Hồi còn có 6 cá nhân khác ở các khoa: xét nghiệm, phòng kế toán, khoa khám bệnh, điều dưỡng cũng liên quan và bị xử lý theo quy định.

Ra mắt từ tháng 11-2020, VssID - BHXH số là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam, được cung cấp trên Google Play và App Store cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và IOS. Ứng dụng có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN như: cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia (BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT); thông tin hưởng (các chế độ một lần: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); sổ KCB (tiện ích chỉ cung cấp lịch sử KCB BHYT của người tham gia từ năm 2017 - thời điểm BHXH Việt Nam và các cơ sở KCB BHYT chính thức liên thông dữ liệu KCB BHYT của người tham gia trên Hệ thống thông tin giám định BHYT - đến nay)... Cung cấp các tiện ích tra cứu mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT, cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH, đơn vị tham gia BHXH, điểm thu và đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... Hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 (trả lời tự động - Chatbot, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, email, câu hỏi thường gặp) để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ những băn khoăn, thắc mắc về BHXH, BHYT, BHTN cho người dân. Cung cấp các tin tức hoạt động ngành BHXH; các video về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN... để giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, quyền lợi được hưởng, cũng như cách thức khi tham gia BHXH, BHYT... Với nhiều tiện ích của ứng dụng, ngành BHXH tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có hơn 130.000 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Ông Đặng Sỹ Mười, Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh, cho biết: Hiện nay, có tình trạng người sử dụng lao động, doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, có nhiều người lao động không hay biết về tình trạng này, chỉ đến khi phát sinh vấn đề cần giải quyết mới biết. Khi sử dụng ứng dụng VssID người lao động sẽ có nhiều quyền lợi, đó là được cung cấp thông tin như thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động nghề nghiệp, thông tin các chế độ BHXH mà họ đang và sẽ được hưởng như chế độ bảo hiểm một lần, chế độ thai sản, tai nạn... Thêm nữa, người lao động sẽ nắm bắt được chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, hướng dẫn các thủ tục thanh quyết toán... Các dịch vụ do VssID cung cấp là hết sức thiết thực, giúp người lao động giám sát, tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Bài và ảnh: Hà Phương


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]