(Baothanhhoa.vn) - Sáng 24-8, tại tỉnh Hưng Yên, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc

Sáng 24-8, tại tỉnh Hưng Yên, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được kết nối tới hơn 700 điểm cầu với sự tham gia của hơn 16.000 đại biểu đại diện các cơ quan, ban, ngành và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và cố gắng, nỗ lực của toàn ngành y tế, đến nay nhiều chỉ tiêu cụ thể đến năm 2020 sớm hoàn thành. Trong đó, mạng lưới kinh doanh dược đã phát triển mạnh mẽ, góp phần bảo đảm quyền của người dân được tiếp cận với thuốc chất lượng tốt, giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, hoạt động cung ứng và sử dụng thuốc vẫn còn gặp nhiều thách thức. Tình trạng mua bán thuốc không theo đơn, đặc biệt là thuốc kháng sinh đã dẫn đến nguy cơ kháng kháng sinh ngày càng hiện hữu; tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng xuất hiện không ít trên thị trường. Hệ thống phân phối thuốc còn trải qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc.

Trước tình hình đó, ngày 25-10-2017, BCH Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TƯ về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Một trong những nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển ngành dược là thực hiện đồng bộ các giải pháp để truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn; ứng dụng CNTT, thực hiện kết nối, bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc.

Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017– 2020; đồng thời có kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc, song song với việc xây dựng các quy định nhằm pháp chế hóa yêu cầu bắt buộc ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc, đặc biệt triển khai thí điểm ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc tại Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Phú Thọ… Qua triển khai thí điểm tại 4 tỉnh nêu trên, lãnh đạo Sở Y tế các địa phương đều phản ánh việc thực hiện ứng dụng CNTT kết nối liên thông các nhà thuốc hoàn toàn khả thi và có hiệu quả cao trong việc truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc từ chính những người sử dụng.

Sau thí điểm triển khai tại 4 tỉnh, đến nay đã có tổng cộng 25 tỉnh, thành phố khác tham gia vào hệ thống liên thông kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, đã cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc và quản lý được hơn 22.000 đơn thuốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc kết nối các nhà thuốc trong toàn quốc là bước ngoặt trong hệ thống phân phối thuốc trên cả nước, được coi là giải pháp hữu hiệu giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc; cơ quan nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc trên phạm vi toàn quốc, kiểm soát việc kê đơn, mua bán thuốc theo đơn, tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý thuốc. Đồng thời, đây cũng là ví dụ tiêu biểu cho những nỗ lực của Bộ Y tế nhằm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo trong thời đại cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế sớm triển khai hệ thống đồng bộ y tế cơ sở tiến tới lập hồ sơ sức khỏe cho người dân và tiến tới bệnh án điện tử. Việc thứ hai là kết nối quản lý toàn bộ hệ thống bán lẻ thuốc. Phó Thủ tướng nêu rõ, quản lý thuốc ở Việt Nam hiện còn lỏng lẻo, tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh đang ở tốp cao của thế giới; tình trạng mua thuốc không kê đơn quá dễ dàng; giá cả các loại thuốc tại các nhà thuốc bán lẻ chưa được quản lý… Vì vậy, cần phải sớm khắc phục tình trạng này bằng việc kết nối các nhà thuốc để quản lý chất lượng, nguồn gốc, hạn sử dụng và so sánh giá thuốc, một mặt tối ưu hóa việc kinh doanh, mặt khác đem lại lợi ích nhiều hơn cho người dân. Khi sử dụng hệ thống này, người dân có thể tra cứu, truy xuất được nguồn gốc thuốc, tránh sử dụng thuốc giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc hết hạn sử dụng; nhận cảnh báo hoặc báo cáo cơ quan chức năng ngay khi nghi ngờ thuốc giả, kém chất lượng,…

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng và các đại biểu đã bấm nút khai trương, chính thức vận hành hệ thống kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]