(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, đội ngũ thầy thuốc ở Trạm Y tế xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Trạm Y tế xã Hoằng Châu làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Trong những năm qua, đội ngũ thầy thuốc ở Trạm Y tế xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Trạm Y tế xã Hoằng Châu làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dânNgười dân được chăm sóc sức khỏe tại Trạm Y tế xã Hoằng Châu.

Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, định kỳ hằng tháng, trạm tổ chức giao ban, triển khai kế hoạch đối với mạng lưới y tế thôn; xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình y tế giữa trạm với các tổ chức đoàn thể của xã; phân công cán bộ phụ trách, theo dõi từng thôn, phối hợp với các tổ chức đoàn thể lồng ghép, tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh, triển khai thực hiện các chương trình y tế quốc gia đến người dân. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh phòng bệnh, hạn chế các thói quen trong sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe; tham gia huy động các nguồn lực để xây dựng công trình vệ sinh... Vì vậy, đến nay trên địa bàn xã có 85% hộ dân được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh; 75% gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh. Ngoài ra, hằng tháng trạm phối hợp với địa phương tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, trạm y tế đã tích cực tham mưu với UBND xã xây dựng các kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa; chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu năm, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, thuốc men, tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra.

Đặc biệt, từ khi có dịch COVID-19 đến nay, trạm đã tích cực tham mưu cho UBND xã về công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp tốt với các lực lượng phòng, chống dịch của xã theo dõi, giám sát những người qua lại địa phận của xã, những người đi lao động tại các tỉnh về. Lũy tích trên địa bàn có 1.166 công dân đi từ vùng có nguy cơ lây nhiễm về địa phương được giám sát, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung 1 người, áp dụng biện pháp cách ly tại nhà 361 công dân, theo dõi y tế 805 công dân.

Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được trạm triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Trạm phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tư vấn cho các bà mẹ mang thai. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể cân nặng của xã năm 2020 giảm còn 9,4%; chiều cao là 9,3%; 94% số trẻ trong độ tuổi được tiêm đủ vắc-xin phòng bệnh; trẻ từ 6 tháng đến 36 tháng tuổi được uống bổ sung vitamin A; 95% phụ nữ có thai được tiêm UV+; công tác dân số trên địa bàn xã cũng được quan tâm chỉ đạo có hiệu quả.

Điểm nổi bật của Trạm Y tế xã Hoàng Châu là công tác khám chữa bệnh, trong đó chú trọng về công tác khám, lập sổ quản lý, theo dõi sức khỏe người bệnh... Năm qua, trạm đã khám cho 3.590 lượt người bệnh. Mọi người đến khám và điều trị tại trạm đều cảm thấy thoải mái và yên tâm với tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ nhân viên y tế.

Đưa cháu đến khám, điều trị tại Trạm Y tế xã Hoằng Châu, bà Nguyễn Thị Mùi chia sẻ: “Bố mẹ đi làm ăn xa để cháu ở nhà với ông bà, khi cháu ốm ông bà tôi đưa cháu đến trạm y tế. Tại đây, các y, bác sĩ chăm sóc tận tình, chu đáo; ân cần thăm hỏi, hướng dẫn điều trị bệnh nên sức khỏe của cháu tôi tiến triển tốt”.

Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Tất Trung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hoằng Châu, được biết: Trạm hiện có 6 cán bộ, trong đó 1 bác sĩ, 1 nữ hộ sinh trung học, 1 điều dưỡng cao đẳng và 3 y sĩ đa khoa. Trạm thường xuyên cử cán bộ tham gia đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu; đưa vào sử dụng có hiệu quả máy, trang thiết bị, bảo đảm tốt công tác khám và điều trị cho các bệnh nhân... Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Trạm Y tế xã Hoằng Châu không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ; phấn đấu để người dân có điều kiện được tiếp cận và hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, mọi người đều được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần.

Bài và ảnh: Anh Quân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]