(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường; đã có những nhân viên y tế bị lây nhiễm COVID-19 trong quá trình làm việc, một số người mắc bệnh chưa xác định được nguồn lây, nhiều bệnh nhân COVID-19 có tiền sử đi lại rất phức tạp. Tại Thanh Hóa, đã phát hiện bệnh nhân COVID-19 trong khu cách ly y tế tập trung, tạo nên một số lượng lớn trường hợp F1 phải theo dõi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường giám sát dịch COVID-19 ở các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường; đã có những nhân viên y tế bị lây nhiễm COVID-19 trong quá trình làm việc, một số người mắc bệnh chưa xác định được nguồn lây, nhiều bệnh nhân COVID-19 có tiền sử đi lại rất phức tạp. Tại Thanh Hóa, đã phát hiện bệnh nhân COVID-19 trong khu cách ly y tế tập trung, tạo nên một số lượng lớn trường hợp F1 phải theo dõi.

Tăng cường giám sát dịch COVID-19 ở các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh

Theo thông tin từ hệ thống giám sát, có nhiều người đã từng khám chữa bệnh tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch tiếp tục quay về Thanh Hóa để khám chữa bệnh tạo ra nguy cơ cao lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế cũng như cộng đồng nếu không được kịp thời phát hiện, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm.

Nhằm tăng cường giám sát dịch COVID-19 ở các cơ sở khám chữa bệnh, kịp thời phát hiện, kiểm soát nguồn lây nhiễm, không để dịch lây lan trong các cơ sở y tế và trong cộng đồng, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện ngay một số nội dung sau:

Tăng cường hơn nữa việc thăm khám toàn diện, khai thác kỹ tiền sử người đến khám, chữa bệnh tại đơn vị. Đặc biệt chú ý đến tiền sử sử tiếp xúc, tiền sử khám, chữa bệnh tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có dịch, kịp thời phát hiện nguồn lây, báo cáo cho các đơn vị y tế dự phòng cùng cấp để phối hợp thực hiện giám sát, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi y tế.

Rà soát, lập danh sách những bệnh nhân đang điều trị tại đơn vị có tiền sử tiếp xúc, khám chữa bệnh ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có dịch. Tố chức cách ly, điều trị cho những người này tại khu vực cách ly của đơn vị, báo cáo và phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố (hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nếu là các các bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn) để thực hiện điều tra dịch tễ giám sát dịch, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi điều trị người bệnh theo quy định.

Tổ chức thực hiện tốt nội dung công văn số 713/SYT-NVY ngày 25-3-2020 của Giám đốc Sở Y tế về việc tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 cho nhân viên y tế, đảm bảo đủ các điều kiện dự phòng, không để lây bệnh cho nhân viên y tế và lây nhiễm từ cơ sở y tế ra cộng đồng.

Khẩn trương rà soát hoàn thiện phương án mở rộng khu vực cách ly. Có kế hoạch điều động nhân lực, trang thiết bị tăng cường cho khu cách ly, sẵn sàng đáp ứng nếu dịch bệnh lây lan trong cơ sở khám chữa bệnh và tình huống dịch lan rộng trong cộng đồng.

Tuyệt đối không được kỳ thị, từ chối tiếp nhận bệnh nhân, người từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có dịch đến khám chữa bệnh tại đơn vị. Tổ chức tốt việc cách ly y tế, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tốt nhất có thể cho nguời được cách ly tại cơ sở khám chữa bệnh.

Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28-12-2015 của Bộ trưởng Y tế về việc hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; các quy định về báo cáo dịch COVID-19 của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh.

Thủ trưởng đơn vị và người đón tiếp (thăm khám) ban đầu phải chịu trách nhiệm nếu để lọt nguồn lây hoặc vi phạm các quy định về kiểm soát lây nhiễm, tổ chức cách ly điều trị, phòng, chống bệnh COVID-19.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]