(Baothanhhoa.vn) - Gần như trong đời người ai cũng có một vài lần đi khám sức khỏe để phục vụ cho việc học tập, công tác... nhưng thử hỏi có bao nhiêu người đi khám thực sự?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nóng chuyện cấp giấy khám sức khỏe

Gần như trong đời người ai cũng có một vài lần đi khám sức khỏe để phục vụ cho việc học tập, công tác... nhưng thử hỏi có bao nhiêu người đi khám thực sự?

Nóng chuyện cấp giấy khám sức khỏe

Ảnh minh họa.

Cung cấp thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2023 diễn ra chiều 3-6, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, có bệnh nhân nam giới nhận giấy xác nhận viêm bộ phận của nữ giới. Thậm chí có người cụt cả hai tay vẫn được cấp bằng lái xe vì có giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, cũng bởi vì nhu cầu của người dân về giấy chứng nhận sức khỏe nói chung rất cao để đi học lái xe, đi lao động, xin việc, hay liên quan đến bảo hiểm... nên từ đó xảy ra các tiêu cực, vi phạm pháp luật.

Trên thực tế câu chuyện gian dối trong cấp giấy khám sức khỏe đã diễn ra rất lâu rồi và khá phổ biến ở nhiều địa phương, các lực lượng chức năng đã tiến hành ngăn chặn nhưng chưa triệt để. Nhiều người ví việc mua một tờ giấy khám sức khỏe còn dễ hơn mua một bó rau. Chả thế mà nhiều người thường dùng từ đi mua giấy khám sức khỏe để làm hồ sơ cho việc gì đó thay cho việc đi khám sức khỏe đấy thôi sao.

Giấy khám sức khỏe với một số công việc có lẽ cũng chỉ dừng lại ở mức đảm bảo thủ tục theo quy định của hồ sơ, sự nguy hại không nhiều. Nhưng có những tờ giấy khám sức khỏe đã giúp làm thay đổi hẳn tình thế, nên mức độ nguy hiểm của những tờ giấy ấy gây ra cho xã hội là không nhỏ. Chúng ta đều biết rằng, cách đây chưa quá lâu một đường dây làm giấy chứng nhận bệnh nhân tâm thần giả cho tội phạm để những kẻ phạm tội được tại ngoại bị phát hiện gây bàng hoàng dư luận. Trong đó người tiếp tay lại chính là một số bác sĩ của bệnh viện tâm thần, những người khi mà bước vào nghề đã cất cao lời thề y đức.

Mới nhất, việc giả mạo trong quá trình cấp giấy khám sức khỏe đã xảy ra rất nghiêm trọng ở tỉnh Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh liên quan đến một số phòng khám. Qua khám xét, bước đầu cơ quan chức năng ở tỉnh Đồng Nai thu giữ 135.000 giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội và 400 tờ giấy khám sức khỏe ghi khống kết quả, chưa có thông tin người khám. Theo người phát ngôn Bộ Công an, việc làm này là để lập các hồ sơ rút tiền bảo hiểm xã hội. Dù biết những người lao động nghỉ việc vì lý do không chính đáng, nhưng cơ quan bảo hiểm xã hội vẫn phải chi trả vì trên hồ sơ thể hiện người lao động “có bệnh”. Hành vi này không chỉ gây thiệt hại cho cơ quan bảo hiểm, còn làm lũng loạn xã hội.

Giấy chứng nhận sức khỏe phải là tiếng nói trung thực phản ánh đúng thể chất ở thời điểm khám của con người. Việc xác nhận tình trạng sức khỏe của người khám được đảm bảo bằng uy tín nghề nghiệp của bác sĩ, trách nhiệm pháp lý của cơ quan y tế, nhưng rất nhiều giấy khám sức khỏe lại đang trở thành nỗi khiếp sợ cho xã hội. Vì những tờ giấy chứng nhận có bệnh tâm thần mà tội phạm được tại ngoại. Vì những tờ giấy chứng nhận có đủ sức khỏe mà người có thương tật vẫn được cấp giấy phép lái xe. Có lẽ nhiều người đang suy nghĩ rằng, đó là điều bình thường bởi một khi có cung ắt phải có cầu. Thế nhưng một khi bệnh nhân tầm thần giả được tại ngoại, rồi tiếp tục phạm tội; người có giấy phép lái xe nhưng không đủ điều kiện sức khỏe gây tai nạn... thì không thể là câu chuyện bình thường được nữa. Cùng với việc vào cuộc xử lý mạnh mẽ hơn của cơ quan công an, thì trên hết, phải nâng cao việc giáo dục y đức, xử lý trách nhiệm nội bộ tại các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy khám sức khỏe. Có như vậy việc vi phạm trong cấp giấy khám sức khỏe mới không bị đẩy đi quá xa.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]