(Baothanhhoa.vn) - Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân cũng như của toàn xã hội. Quán triệt quan điểm của Đảng về công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, những năm qua ngành y tế đã có những bước phát triển vững chắc từ điều trị đến dự phòng, góp phần quan trọng trong việc chăm sóc, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh.

Nỗ lực vì sức khỏe của người dân

Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân cũng như của toàn xã hội. Quán triệt quan điểm của Đảng về công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, những năm qua ngành y tế đã có những bước phát triển vững chắc từ điều trị đến dự phòng, góp phần quan trọng trong việc chăm sóc, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh.

Nỗ lực vì sức khỏe của người dânXét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tập trung cao độ, tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, quyết liệt, sáng tạo, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Một số hoạt động chính đã thực hiện như tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, thành lập trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; tham gia thành lập 6 tiểu ban phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của đông đảo người dân trong phòng chống dịch theo “thông điệp 5K”; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), các khu công nghiệp, khu kinh tế, cơ sở sản xuất công nghiệp, các phương tiện vận tải công cộng và trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; thần tốc truy vết các trường hợp có liên quan đến các ca dương tính, trường hợp trở về từ vùng dịch, nhập cảnh trái phép; tổ chức cách ly, khoanh vùng các ổ dịch, lấy mẫu và xét nghiệm kịp thời; tăng cường tiếp cận nguồn cung vắc-xin và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin cho các đối tượng theo kế hoạch; tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh; tham mưu chỉ đạo huy động các nguồn lực, nhất là huy động xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch; kích hoạt các cơ sở điều trị COVID-19 tuyến tỉnh và tại 27 huyện, thị, thành phố... Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát.

Trong công tác KCB, các bệnh viện tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ các tuyến; tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Trong năm 2021 đã đưa 165 kỹ thuật cao ứng dụng trong chẩn đoán điều trị bệnh tại 6 bệnh viện tuyến tỉnh và 9 bệnh viện tuyến huyện. Tăng cường chuyển giao kỹ thuật điều trị chuyên sâu cho tuyến dưới tiếp tục được triển khai thông qua hướng dẫn từ các bệnh viện chuyên khoa cho các bệnh viện vệ tinh, triển khai hội chẩn, tư vấn, các khóa đào tạo. 13 bệnh viện tuyến tỉnh đã kết nối KCB từ xa với tuyến trên và hỗ trợ tuyến dưới 18 phòng tư vấn/KCB từ xa trực tuyến với bệnh nhân... Tính đến hết 30-11-2021, số lượt bệnh nhân KCB BHYT tại các cơ sở y tế là 3.459.651 (ngoại trú là 3.104.653 lượt; nội trú là 654.998 lượt), tổng chi hơn 3.652,55 tỷ đồng. Bên cạnh hoạt động KCB, các hoạt động của các chương trình mục tiêu y tế quốc gia cũng đạt được hiệu quả tích cực.

Về phát triển y tế cơ sở, tiếp tục mua sắm trang thiết bị y tế xây dựng cải tạo, nâng cấp lắp đặt thiết bị và đào tạo, chuyển giao công nghệ xử lý nước thải cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện...

Hoạt động lĩnh vực y, dược ngoài công lập đã và đang phát triển nhanh, mạnh cả về số lượng và chất lượng, đa dạng các loại hình hoạt động, phủ đều khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của Nhân dân, giảm quá tải cho các cơ sở KCB công lập và đóng góp quan trọng vào công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo đồng chí Giám đốc Sở Y tế Trịnh Hữu Hùng, thời gian tới ngành sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu giai đoạn 2021-2025, là: giảm tỷ lệ mắc bệnh, tật và tử vong, góp phần tăng tuổi thọ, bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe; kiểm soát tốt dịch bệnh nhất là đại dịch COVID-19, bệnh không lây nhiễm, thực hiện có hiệu quả và bền vững công tác dân số; tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về y tế, đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính y tế, đào tạo nhân lực y tế, xã hội hóa y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật, tiếp tục xây dựng cơ sở y tế “Xanh - sạch - đẹp”, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại; củng cố hiệu quả hoạt động mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe; tăng cường quản lý về lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, vật tư trang thiết bị y tế; đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của người đứng đầu các đơn vị y tế từ tỉnh đến cơ sở; thực hiện chuyển đổi số ngành y tế; xây dựng ngành y tế Thanh Hóa theo định hướng: “Phát triển nhanh hệ thống y tế theo hướng hiện đại, trở thành một trong những trụ cột phát triển của tỉnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân”.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]