(Baothanhhoa.vn) - Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, do đó đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của Trạm Y tế xã Luận Thành (Thường Xuân) luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm sáng y tế cơ sở

Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, do đó đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của Trạm Y tế xã Luận Thành (Thường Xuân) luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc.

Nhân viên Trạm Y tế xã Luận Thành hướng dẫn người dân sử dụng thuốc.

Hiện, trạm y tế có 7 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 1 nữ hộ sinh trung học, 2 điều dưỡng và 1 cán bộ hợp đồng do ngân sách xã chi trả. Về cơ sở vật chất, trạm đã được đầu tư tu sửa, nâng cấp với 11 phòng chức năng, được trang cấp trên 70 loại trang thiết bị và đủ số lượng còn sử dụng được theo danh mục trang thiết bị trạm y tế theo quy định, cơ bản phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh (KCB). Ngoài ra, trạm còn trang bị máy siêu âm, máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa nước tiểu, bộ tiểu phẫu, máy khí dung... Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác KCB, phục vụ nhân dân, cùng với duy trì nghiêm chế độ trực tại trạm, tự học tập, nghiên cứu, bổ sung kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham dự đầy đủ các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức, hiểu rõ điều kiện khó khăn của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc, cán bộ, thầy thuốc của trạm thường xuyên xuống địa bàn các khu dân cư để tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện nếp sống hợp vệ sinh, chủ động phòng chống dịch bệnh, KCB tại gia đình cho nhiều trường hợp, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người khuyết tật, người nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, người mắc các bệnh mãn tính không lây. Bên cạnh đó, trạm còn kết hợp hài hòa các phương pháp y học hiện đại với y học cổ truyền để khám và điều trị cho bệnh nhân... Hàng năm, đã khám và điều trị cho hơn 5.700 lượt bệnh nhân, bình quân từ 500 đến 600 bệnh nhân đến khám và điều trị, 6 tháng năm 2018 có 3.200 lượt người đến khám và điều trị, góp phần giảm đáng kể tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ Vũ Xuân Thắng, trạm trưởng trạm y tế xã, chia sẻ: Để thực hiện tốt nhiệm vụ, trạm luôn xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể về công tác y tế trong năm dựa vào chỉ tiêu kế hoạch của trung tâm y tế huyện. Cán bộ trạm được phân công phụ trách từng thôn, đặc biệt, trạm y tế đã củng cố phát huy vai trò của y tế cơ sở, 9/9 thôn đều có nhân viên y tế hoạt động, thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình những bệnh nhân ốm đau trong địa bàn phụ trách, giám sát phát hiện, báo cáo kịp thời các loại dịch bệnh xảy ra. Hàng tháng, trạm tổ chức giao ban với cán bộ y tế thôn để nắm bắt tình hình sức khỏe nhân dân, lực lượng này thực sự trở thành mạng lưới vững chắc, hỗ trợ tốt cho cán bộ y tế xã trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân... Vì thế, nhiều năm qua Trạm Y tế xã Luận Thành trở thành địa chỉ tin cậy không những của người dân trong xã mà còn cho cả người dân các xã lân cận của huyện Như Xuân và Thọ Xuân.

Bà Trần Thị Tuyết, thôn Thành Thắng, xã Luận Thành, cho biết: Y, bác sĩ ở trạm ai cũng nhiệt tình, thân thiện, niềm nở, quan tâm chăm sóc tận tình người bệnh, nhiều người già yếu còn được y, bác sĩ đến tận nhà thăm khám. Nhất là từ khi trạm có máy siêu âm, máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa nước tiểu, tôi rất an tâm, tin tưởng khi đến KCB tại trạm, bệnh sỏi túi mật, gan nhiễm mỡ, huyết áp của tôi cũng đã dần ổn định.

Không chỉ làm tốt công tác KCB, trạm luôn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. 100% trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn xã được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, 95% trẻ em từ 6 đến 60 tháng tuổi được uống Vitamin A 2 lần/năm và được theo dõi tăng trưởng cân nặng, chiều cao, tư vấn dinh dưỡng, chính vì vậy mà tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em giảm xuống qua từng năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu. Ngoài ra, hàng năm, trạm lập danh sách theo dõi và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các cụ từ 80 tuổi trở lên, qua đó phát hiện kịp thời các bệnh tật cũng như tư vấn phòng bệnh, cấp thuốc điều trị. Đến nay 100% người cao tuổi trên địa bàn xã đã có sổ theo dõi và quản lý sức khỏe.

Với lòng yêu nghề và thái độ phục vụ tận tâm, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Luận Thành đã tạo dựng niềm tin với người dân, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]