(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018, Đảng bộ, chính quyền xã Đông Thanh (Đông Sơn) đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ý Đảng - lòng dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Đông Thanh

Với phương châm “Nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018, Đảng bộ, chính quyền xã Đông Thanh (Đông Sơn) đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ý Đảng - lòng dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Đông ThanhXây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu luôn nhận được sự đồng tình, tích cực tham gia của người dân xã Đông Thanh.

Về thôn Cần những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua xây dựng NTM của người dân nơi đây. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất mở đường giao thông; nhiều gia đình xây dựng, chỉnh trang khuôn viên sân vườn, tường rào, đường làng, ngõ xóm khang trang sạch sẽ... Để tuyến đường số 1 của thôn dài 434m, đảm bảo đủ chiều rộng 5m, 12 hộ dân sinh sống dọc hai bên đường đã tình nguyện hiến gần 720m2 đất, trong đó hộ hiến ít nhất là 30m2, hộ nhiều nhất là 100m2. Ông Lê Anh Sơn, người dân thôn Cần cho biết: “Hiện nay, thôn đang tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Để hiện thực hóa được mục tiêu này, chúng tôi hiểu rằng cần phải chung tay xây dựng theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Vì vậy khi thôn, xã vận động đến đâu, chúng tôi ủng hộ đến đó. Gia đình tôi đã tự nguyện hiến 100m2 đất, phá tường rào cùng với bà con mở rộng tuyến đường”.

Ông Vũ Xuân Giáp, Trưởng thôn Cần cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn đã tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể để xem xét, cân nhắc các bước trong quá trình thực hiện. Thực hiện nghị quyết của chi bộ, các tổ chức đoàn thể ở thôn đều đăng ký thực hiện một việc làm cụ thể, như: chi hội phụ nữ đảm nhiệm vệ sinh môi trường; chi hội cựu chiến binh đăng ký tiêu chí giao thông; chi hội nông dân tập trung phát triển mô hình sản xuất cây con, rau quả... Cùng với đó, thôn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, quan điểm lãnh đạo xuyên suốt là huy động sự đồng tình, tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay xây dựng. Từ đầu năm đến nay, Nhân dân thôn Cần đã đóng góp 1,5 tỷ đồng; xây dựng gần 2km tường rào thoáng; nâng cấp, mở rộng 1km đường giao thông nông thôn. Nhiều hộ dân còn tự nguyện tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, cổng, hiến hơn 2.000m2 đất thổ cư; đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường. Đến nay, thôn đã hoàn thành 13/15 tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu theo Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Xác định rõ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã Đông Thanh đã đề ra phương châm dựa vào nội lực là chính, đồng thời tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của Nhân dân nhằm nâng chất lượng cuộc sống, mức thụ hưởng về đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao cho người dân. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với phương châm “làm đến đâu, chắc đến đó”, Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành và thời gian hoàn thành đối với từng thôn. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện. Trong suốt quá trình triển khai, xã Đông Thanh luôn thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Việc nào khó thì cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu làm trước; tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi công việc. Thường xuyên trao đổi, thảo luận, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng, qua đó nâng cao ý thức cộng đồng, ý thức của người dân, phát huy tính dân chủ theo đúng tinh thần, nội dung thực hiện xây dựng NTM. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân được MTTQ và các tổ chức đoàn thể chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thông qua các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống truyền thanh, thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào thi đua của địa phương. Từ đó, đã tạo sự đồng tình, thu hút cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân chung sức tham gia hưởng ứng. Kết quả, 8 tháng năm 2022, xã Đông Thanh đã huy động gần 37 tỷ đồng xây dựng NTM; trong đó, ngân sách cấp trên hỗ trợ 1.380 triệu đồng; ngân sách xã 11.595 triệu đồng; Nhân dân đóng góp 23.893,5 triệu đồng (chiếm 64,81%); hơn 300 hộ dân tự nguyện hiến hơn 6.000m2 đất và các công trình phụ trợ để xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống lòng lề đường trong khu dân cư, xây dựng tường rào thoáng... Đến thời điểm này, thôn Kim Bôi được công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 3 thôn Cần, Kiệm và Phúc Triền 2 đạt 13/15 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu theo Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND của UBND tỉnh, phấn đấu công nhận thôn NTM kiểu mẫu cuối năm 2022; 4 thôn còn lại phấn đấu hoàn thành thôn NTM kiểu mẫu vào năm 2023.

Những kết quả đạt được về chương trình xây dựng NTM nâng cao ở xã Đông Thanh là minh chứng cho sự phát triển không ngừng, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây, tin rằng xã Đông Thanh sẽ ngày càng đổi mới về diện mạo, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2023.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]