(Baothanhhoa.vn) - Bản Lang là bản cửa ngõ của xã Trung Hạ (Quan Sơn) nên khi bắt đầu thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trung Hạ rất quan tâm, ưu tiên nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của bản, năm 2020 bản đã cán đích bản NTM. Đến nay, trên lộ trình xây dựng bản NTM kiểu mẫu, người dân trong bản lại đồng lòng thực hiện các tiêu chí đề ra.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở bản Lang

Bản Lang là bản cửa ngõ của xã Trung Hạ (Quan Sơn) nên khi bắt đầu thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trung Hạ rất quan tâm, ưu tiên nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của bản, năm 2020 bản đã cán đích bản NTM. Đến nay, trên lộ trình xây dựng bản NTM kiểu mẫu, người dân trong bản lại đồng lòng thực hiện các tiêu chí đề ra.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở bản LangBà con bản Lang tham gia lao động mở rộng đường giao thông.

Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Hà Văn Cường dẫn chúng tôi đi dọc các tuyến đường nội bản, chứng kiến người dân trong bản khuân đá, tay cuốc, tay xẻng cùng thợ kè tuyến đường giao thông liên bản, dù thấm đẫm mồ hôi nhưng không thiếu đi tiếng nói, tiếng cười.

Theo ông Cường, tuyến đường bà con đang làm có chiều dài 1,2km đi từ bản Lang sang bản Bá. Trong quá trình làm đường, bà con dân bản đã tự nguyện hiến đất, có những hộ dân hiến gần 1.000m2, sẵn sàng phá bỏ tường rào mà không nhận bất cứ khoản hỗ trợ nào.

Ông Lữ Văn Tuyến - người dân bản Lang chia sẻ: “Sau khi ban quản lý bản triển khai chủ trương mở rộng tuyến đường giao thông nông thôn liên bản, gia đình tôi đã hiến hơn 600m2 đất để mở rộng đường nhằm tạo cảnh quan cho bản khang trang hơn. Không chỉ hiến đất, gia đình còn tham gia đóng góp ngày công bê tông hóa tuyến đường”. Hay như hộ ông Vi Văn Nghi đã hiến 700m2 đất. Ông khẳng định: “Nếu bản có lấy thêm đất, gia đình cũng sẽ hiến thêm”.

Theo ông Hà Văn Cường, bản Lang có 140 hộ. Trước đây tỷ lệ hộ nghèo luôn chiếm trên 50%, kể từ khi bắt tay vào xây dựng bản NTM, sự chuyển biến trong tư duy, nhận thức, đời sống của bà con Nhân dân đã được nâng lên đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 30%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm. Có được thành quả đó, một phần nhờ vào lợi thế của bản cửa ngõ, có trục Quốc lộ 217 chạy qua, có diện tích lớn để phát triển nông - lâm nghiệp, trong đó có hơn 200ha cây luồng, gần 100ha cây xoan, do vậy số hộ khá giả nhờ phát huy lợi thế từ nông - lâm nghiệp, kinh doanh cũng như có con em đi làm ăn xa, đi xuất khẩu lao động ngày một tăng. Có nguồn thu nhập ổn định nên việc huy động Nhân dân đóng góp thực hiện các tiêu chí xây dựng bản NTM kiểu mẫu cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, theo ông Cường để lộ trình cuối năm 2024 cán đích bản NTM kiểu mẫu, thôn đang gặp những khó khăn nhất định như xây dựng nhà văn hóa thôn theo tiêu chí mới và còn khoảng 1,5km đường nội bản chưa được đầu tư... Đây là những công trình đòi hỏi nguồn vốn lớn.

Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hạ Lữ Hồng Chiến cho biết: Xã đã có 7/7 bản đạt bản NTM. Trong đó, phấn đấu đưa bản Lang cán đích bản NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Để khắc phục những tiêu chí khó về vốn đầu tư, ban chỉ đạo XDNTM của xã đang nỗ lực tranh thủ từ các nguồn vốn, chương trình mục tiêu quốc gia để ưu tiên cho bản Lang. Tin rằng, với sự nỗ lực ấy, mục tiêu bản NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Trung Hạ sẽ sớm hoàn thành.

Bài và ảnh: Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]