(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP Thanh Hóa đang tích cực triển khai số hóa hồ sơ các vụ án hình sự và trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa, coi đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tranh tụng.

Viện Kiểm sát TP Thanh Hóa thực hiện số hóa hồ sơ

Thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP Thanh Hóa đang tích cực triển khai số hóa hồ sơ các vụ án hình sự và trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa, coi đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tranh tụng.

Viện Kiểm sát TP Thanh Hóa thực hiện số hóa hồ sơCán bộ, kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân TP Thanh Hóa nghiên cứu hồ sơ vụ án.

VKSND thành phố vừa phối hợp với Tòa án Nhân dân thành phố tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thực hiện “số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, đồng thời tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Hai vụ án được đưa ra xét xử là vụ án Nguyễn Văn Quang cùng đồng bọn bị truy tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và vụ án Nguyễn Ngọc Cường bị truy tố về tội cướp tài sản. Xét thấy 2 vụ án này nằm trong các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, đối tượng có biểu hiện quanh co, chối tội, hồ sơ vụ án có nhiều tài liệu, chứng cứ là hình ảnh, video, các file ghi âm, ghi hình thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, lãnh đạo VKSND TP Thanh Hóa đã chọn 2 vụ án này để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Đồng thời chỉ đạo kiểm sát viên thụ lý vụ án tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ, dự kiến các tình huống có thể phát sinh để đưa ra những lập luận chặt chẽ, thuyết phục, kết hợp với việc thực hiện “số hóa hồ sơ vụ án” đối với các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo để trình chiếu và công bố tại phiên tòa. Tại phiên tòa, kiểm sát viên VKSND TP Thanh Hóa đã thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai, được thu thập và trình chiếu đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá của kiểm sát viên đối với hành vi phạm tội của các bị cáo là chính xác, khách quan; bảo đảm quan điểm truy tố, buộc tội của viện kiểm sát có tính thuyết phục, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Trước những tài liệu, chứng cứ khách quan, thuyết phục được công khai tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Thị Bình, Viện trưởng VKSND TP Thanh Hóa cho biết: Thực hiện chủ trương tiếp tục cải cách, hiện đại hóa nền tư pháp, VKSND TP Thanh Hóa đã tích cực triển khai số hóa hồ sơ các vụ án và trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa, coi đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng trong hoạt động tranh tụng. Công tác số hóa được quan tâm, thực hiện ở cả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự và công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự. Trong đó, VKSND TP Thanh Hóa luôn xác định công tác ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ và ứng dụng hồ sơ số hóa trình chiếu tại phiên tòa là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Số hóa hồ sơ được tập trung thực hiện ở các khâu công tác nghiệp vụ; trong đó các vụ án hình sự, các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại lao động có kiểm sát viên tham gia phiên tòa phải được số hóa, lưu trữ. Cùng với đó, nâng cao chất lượng việc thực hiện công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự.

Bên cạnh đó, lãnh đạo viện đã quán triệt đến từng kiểm sát viên phải thực hiện số hóa 100% các vụ án hình sự (bao gồm các vụ án đã được truy tố, đình chỉ, tạm đình chỉ) và số hóa 100% các vụ án dân sự được đưa ra xét xử. Các hồ sơ số hóa được lưu trữ khoa học tại hệ thống máy tính của đơn vị, thuận lợi cho việc khai thác dữ liệu. Các kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ vụ án, khi xét thấy cần thiết trình chiếu tài liệu chứng cứ tại phiên tòa báo cáo lãnh đạo viện để xây dựng kế hoạch; đồng thời trao đổi, phối hợp với TAND thành phố để tổ chức phiên tòa trình chiếu. Từ đầu năm 2022 đến nay, VKSND thành phố đã thực hiện số hóa được 240 hồ sơ/240 vụ án hình sự truy tố đến tòa án (đạt 100%); 94 hồ sơ/94 vụ án đình chỉ, tạm đình chỉ (đạt 100%) và 143 hồ sơ/143 vụ việc dân sự được đưa ra xét xử, mở phiên họp (đạt 100%). Việc tiến hành số hóa hồ sơ vụ án, công bố các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đã góp phần nâng cao tính thuyết phục đối với những người tham gia tố tụng; được hội đồng xét xử ghi nhận và đánh giá cao về kỹ năng tranh tụng của kiểm sát viên và hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến quần chúng Nhân dân. Bên cạnh đó, việc thực hiện số hóa hồ sơ sẽ không phải in ấn, chuyển hóa các chứng cứ điện tử thành giấy tờ, tiết kiệm chi phí cũng như thuận lợi cho việc lưu trữ, tiết kiệm diện tích và chi phí lưu trữ, sẽ không giảm về mặt vật lý, hóa học của tài liệu gốc theo thời gian. Đồng thời, việc số hóa hồ sơ còn giúp việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan tiến hành tố tụng thuận lợi hơn.

Trong thời gian tới, VKSND TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực, phương tiện kỹ thuật để thực hiện có hiệu quả số hóa hồ sơ vụ án hình sự, dân sự không chỉ trong một giai đoạn tố tụng nhất định, mà thực hiện xuyên suốt trong cả quá trình từ khi bắt đầu thụ lý, giải quyết vụ án.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]