(Baothanhhoa.vn) - Sau 2 năm triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở TP Thanh Hóa đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Sau 2 năm triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở TP Thanh Hóa đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”Người dân hài lòng khi đến giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Thanh Hóa.

Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền các cấp từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục, TP Thanh Hóa đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Sau khi mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở phường Quảng Tâm ra đời, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu cho Thường trực Thành ủy TP Thanh Hóa lựa chọn, triển khai xây dựng thêm 2 mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại các phường Quảng Thịnh và Đông Hải. Thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với UBND TP Thanh Hóa xây dựng kế hoạch và triển khai nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đến 31 phường, xã còn lại trên địa bàn thành phố. Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, đảng ủy các phường, xã đã căn cứ vào kế hoạch, hướng dẫn của Ban Dân vận Thành ủy, UBND thành phố ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Cùng với việc thành lập ban chỉ đạo, điều hành thực hiện mô hình, đảng ủy các phường, xã còn chỉ đạo khối dân vận phối hợp với UBND phường, xã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân. Đồng thời, tổ chức cho 450 cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Nghĩa là “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn”; “không phiền hà, sách nhiễu”, “không né tránh trách nhiệm”, “không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc”; “tôn trọng trong giao tiếp”, “văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc”, “lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc”, “gần dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân”. Đi liền với đó, tại các trụ sở hành chính các phường, xã đều quan tâm bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) ở vị trí thuận lợi và công khai đường dây nóng tiếp nhận, giải đáp một số thắc mắc trong giải quyết TTHC theo quy định, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân khi đến giải quyết công việc.

Qua đánh giá, trong 2 năm thực hiện mô hình, các phường, xã của thành phố có tỷ lệ giải quyết hồ sơ, TTHC đạt 100%, không để hồ sơ tồn đọng. Trong đó, tỷ lệ số hồ sơ, TTHC giải quyết trước hạn đạt trên 75%; hồ sơ, TTHC giải quyết đúng hạn trên 23%; hồ sơ, TTHC quá hạn khoảng 2%, chủ yếu là lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặt khác, các phường, xã cũng triển khai mô hình phòng thực hành dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho công dân; hướng dẫn công dân sử dụng, thực hiện các thao tác trực tuyến dịch vụ công trong thực hiện TTHC theo mức độ 3, 4. Đặc biệt, các phường, xã đã thực hiện giải quyết TTHC tại nhà cho những đối tượng người già neo đơn, khó khăn trong việc đi lại với 750 trường hợp. Đáng nói hơn, thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, các phường, xã của TP Thanh Hóa còn bắt đầu từ những hành động thân thiện, gần gũi, như: Thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn. Kết quả đến cuối năm 2022, UBND các phường, xã đã gửi 8 thư cảm ơn, 18 thư xin lỗi, 5.750 thư chúc mừng và 1.258 thư chia buồn đến người dân địa phương. Nhờ vậy đã góp phần tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và Nhân dân.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đảng ủy, UBND các phường, xã đã duy trì nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ và đột xuất theo yêu cầu công việc cụ thể. Trong 2 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND 34 phường, xã của thành phố đã có 372 buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tổ chức 144 cuộc đối thoại để lắng nghe, giải quyết các vấn đề người dân đang quan tâm kiến nghị, đề xuất. Hướng đến xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hàng ngày, hàng tuần, các đồng chí bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND các phường, xã đều trực tiếp xuống địa bàn tổ dân phố, thôn để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Trên cơ sở trao đổi, đối thoại kịp thời giải quyết các đề xuất, kiến nghị chính đáng của Nhân dân. Những đơn vị thực hiện tốt phải kể đến các phường: Lam Sơn, Phú Sơn, Điện Biên, Quảng Thịnh, Đông Sơn.

Sau 2 năm triển khai thực hiện thí điểm mô hình ở các phường, xã trên địa bàn TP Thanh Hóa không chỉ đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức từ thành phố đến cơ sở trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, mà còn đang từng bước xây dựng chính quyền các cấp thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ. Mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã có sự tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, cũng như nhận được sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]