(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ: “Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là nơi nắm vững và bảo đảm cho mọi hoạt động ở cơ sở theo đúng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Làm tốt công tác xây dựng TCCSĐ là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh”, những năm qua, Đảng bộ huyện Thường Xuân đã có nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

Nhận thức rõ: “Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là nơi nắm vững và bảo đảm cho mọi hoạt động ở cơ sở theo đúng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Làm tốt công tác xây dựng TCCSĐ là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh”, những năm qua, Đảng bộ huyện Thường Xuân đã có nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Huyện Thường Xuân nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảngĐảng ủy xã Thọ Thanh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật cho thu nhập cao.

Theo tuyến đường Hồ Chí Minh, chúng tôi về xã Luận Thành và không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của một vùng quê miền núi, với những con đường bê tông kiên cố, nhà văn hóa khang trang. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đảng ủy xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh và huyện đến cán bộ, đảng viên bảo đảm hiệu quả. Nhằm đưa nhanh các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đảng ủy xã đã cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị hàng năm và sát thực tiễn triển khai ở cơ sở. Song song với công tác bồi dưỡng lý luận chính trị về cập nhật kiến thức mới giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, đảng ủy xã còn chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Hằng năm, từ cấp ủy đến cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ xã đều xây dựng kế hoạch, cam kết phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đăng ký những việc làm cụ thể. Nhờ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển đi lên của xã Luận Thành. Qua đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, kinh tế của xã có bước tăng trưởng khá, hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp. Năm 2019, xã đã “về đích” Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người của xã tính đến cuối năm 2019 đạt 33 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,07%.

Đảng bộ xã Thọ Thanh hiện có 272 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ. Đồng chí Dương Minh Chính, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảng ủy xã luôn đặt công tác xây dựng Đảng lên hàng đầu, trọng tâm là xây dựng chi bộ tốt. Bám sát Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch, chương trình sinh hoạt hàng quý và cả năm, trong đó xác định rõ nội dung sinh hoạt định kỳ từng tháng, gắn với đổi mới phương thức hoạt động thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thôn, đơn vị. Đồng thời, phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt với các chi bộ thôn để cùng với cấp ủy kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn trong quá trình lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Chuyển biến rõ nét nhất trong thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư ở Đảng bộ xã Thọ Thanh là 100% chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt chi ủy, chi bộ định kỳ, phát huy được tính tiền phong gương mẫu của đảng viên. Qua đánh giá xếp loại hàng năm, 100% TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó, hơn 80% số chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 20% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém. Đi liền với đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ xã còn thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Trong 5 năm qua, cấp ủy và ủy ban kiểm tra đảng ủy đã kiểm tra, giám sát được 18 cuộc đối với TCCSĐ, đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã kết luận, xử lý thi hành kỷ luật 10 đảng viên có vi phạm; góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Bên cạnh công tác chỉ đạo các đảng bộ cơ sở chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, mà trọng tâm là công tác giáo dục lý luận chính trị, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng, Đảng bộ huyện Thường Xuân còn xác định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, Huyện ủy Thường Xuân tập trung thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Với trọng tâm là sắp xếp tổ chức bộ máy của các tổ chức trong hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huyện đã thực hiện sáp nhập 31 thôn, bản, tổ dân phố thành 15 thôn, bản, tổ dân phố; sáp nhập xã Xuân Cẩm và thị trấn Thường Xuân thành một đơn vị hành chính mới. Nhờ vậy, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, tinh gọn, chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, trong nhiệm kỳ mới 2020 – 2025, Đảng bộ huyện Thường Xuân tiếp tục chăm lo xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ để từ đó tạo cơ sở vững chắc cho xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong giai đoạn 2020 - 2025.

Bài và ảnh: Thụy Châu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]