(Baothanhhoa.vn) - Chăm lo phát triển đảng viên (ĐV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương do lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thoát ly đi làm ăn xa khiến nguồn kết nạp có xu hướng “cạn dần”, dẫn đến công tác phát triển ĐV mới ở không ít chi bộ gặp khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Còn nhiều khó khăn trong phát triển đảng viên ở chi bộ nông thôn

Chăm lo phát triển đảng viên (ĐV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương do lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thoát ly đi làm ăn xa khiến nguồn kết nạp có xu hướng “cạn dần”, dẫn đến công tác phát triển ĐV mới ở không ít chi bộ gặp khó khăn.

Còn nhiều khó khăn trong phát triển đảng viên ở chi bộ nông thônChi bộ thôn Xuân Thắng, xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) bàn giải pháp phát triển đảng viên.

Từ một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Ngọc Lặc nhưng nhờ “luồng gió” nông thôn mới (NTM) thổi đến xã Ngọc Sơn đã bứt lên mạnh mẽ. Năm 2019, xã đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Bước vào những ngày đầu, tháng đầu năm 2021 này, đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã lại “chung tay” xây dựng Ngọc Sơn trở thành xã NTM nâng cao. Kinh tế - xã hội đi lên, nhưng công tác phát triển ĐV mới của xã vẫn có những khó khăn. Trong câu chuyện với chúng tôi, bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Đồng phân trần: “Chưa thời điểm nào công tác phát triển ĐV của xã lại nhiều khó khăn như hiện nay. Chỉ tiêu hàng năm của xã là kết nạp từ 3 đến 5 ĐV. Trong 2 năm gần đây, toàn đảng bộ chỉ kết nạp được 3 ĐV. Dẫu vậy, qua khảo sát nguồn quần chúng ở các chi bộ, thì đảng ủy xã nhận thấy, chỉ tiêu kết nạp 20 ĐV trong nhiệm kỳ 2020-2025 vẫn có khả năng hoàn thành”. Đi tìm nguyên nhân khó khăn trong công tác tạo nguồn kết nạp ĐV, chúng tôi về thôn Linh Sơn. Chi đoàn thôn Linh Sơn có lực lượng ĐVTN tương đối đông, với 36 đồng chí đang tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, công tác tạo nguồn, phát triển ĐV mới của chi bộ lại không dễ chút nào. Kể cho chúng tôi nghe về trường hợp bí thư chi đoàn Phạm Thị Linh, đồng chí Bùi Văn Hùng, bí thư chi bộ thôn Linh Sơn chia sẻ: “Sau một thời gian theo dõi chi bộ đã đưa đoàn viên Linh vào nguồn kết nạp Đảng trong năm 2019. Đồng thời, tạo điều kiện cho đoàn viên Linh tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tháng 9-2019, khi chi bộ đang chuẩn bị hồ sơ gửi lên đảng ủy xã để hoàn thiện các bước quy trình xét kết nạp Đảng, thì đoàn viên Linh báo cáo với chi bộ là phải đi làm ăn xa, khiến chi bộ không hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng năm 2019 và mất luôn nguồn quần chúng đã được quan tâm bồi dưỡng”.

Lực lượng ĐVTN “ly hương” đi làm ăn xa diễn ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Đây cũng là nguyên nhân căn bản dẫn đến “cạn nguồn” kết nạp ĐV ở nhiều chi bộ nông thôn. Tỷ lệ kết nạp ĐV ở chi bộ đạt thấp dẫn đến chỉ tiêu kết nạp ĐV mới của toàn Đảng bộ huyện Thường Xuân nhiều năm gần đây không đạt chỉ tiêu đề ra. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu nguồn kết nạp ĐV ở các chi bộ, huyện Thường Xuân đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng năm 2020 toàn huyện chỉ xét kết nạp được 113 quần chúng ưu tú vào Đảng, không đạt kế hoạch. Trong đó, Đảng bộ xã Luận Thành không kết nạp được quần chúng nào vào Đảng.

Thuận lợi hơn so với các địa phương miền núi, Đảng ủy xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) có 270 ĐV, sinh hoạt ở 9 chi bộ trực thuộc. Công tác phát triển ĐV tại các chi bộ lớn sẽ góp phần bù đắp cho các chi bộ nhỏ. Tuy nhiên, xã cũng gặp không ít khó khăn trong công tác tạo nguồn kết nạp ĐV. Năm 2019, số ĐV được kết nạp Đảng của xã không đạt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, nhiều chi bộ không còn nguồn để bồi dưỡng kết nạp ĐV. Khắc phục tình trạng trên, đảng ủy xã đã hướng trọng tâm phát triển ĐV về các tổ chức đoàn thể chính trị. Bên cạnh việc chủ động xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển ĐV của từng năm, đảng ủy xã đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị phát động nhiều phong trào thi đua nhằm tạo môi trường để hội viên, đoàn viên và quần chúng được rèn luyện, phấn đấu thể hiện mình. Trên cơ sở đó, phát hiện những đoàn viên, hội viên ưu tú, có lý tưởng để xây dựng nguồn bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng. Ngoài ra, đảng ủy xã cũng đã song hành cùng với các chi bộ nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển ĐV. Nhờ cách làm này mà trong năm 2020, Đảng bộ xã Vĩnh Phúc đã kết nạp được 6 ĐV mới, hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn kết nạp ĐV, thiết nghĩ, các cấp ủy đảng trong tỉnh cần căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương đề ra các giải pháp phù hợp. Trong đó, chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tìm nguồn quần chúng để bồi dưỡng, giáo dục. Cùng với việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các tổ chức chính trị, nhằm thu hút đoàn viên, hội viên tích cực tham gia, từ đó, phát hiện, bồi dưỡng những hội viên, đoàn viên ưu tú cho Đảng, các cấp ủy đảng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, giao chỉ tiêu cụ thể đến các cấp ủy cơ sở. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở chủ động tìm nguồn, phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giáo dục, định hướng lý tưởng kết nạp Đảng. Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và coi phát triển ĐV là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức cơ sở đảng, cũng như lấy việc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV mới làm tiêu chí để xem xét, đánh giá xếp loại cuối năm của các chi bộ, đảng bộ.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]