(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ nổi danh là quê hương của người anh hùng áo vải Lê Hoàn, làng Kẻ Sập (nay là làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân) còn được biết đến là vùng quê mang nhiều dấu tích cổ xưa với những giá trị lịch sử quý báu đang được người dân nơi đây gìn giữ.

Về thăm làng cổ Kẻ Sập

Không chỉ nổi danh là quê hương của người anh hùng áo vải Lê Hoàn, làng Kẻ Sập (nay là làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân) còn được biết đến là vùng quê mang nhiều dấu tích cổ xưa với những giá trị lịch sử quý báu đang được người dân nơi đây gìn giữ.

Về thăm làng cổ Kẻ Sập

Kẻ Sập còn có cách gọi khác là Khả Lập, là làng Việt cổ điển hình của mảnh đất xứ Thanh. Nơi đây đã từng phát hiện nhiều dấu tích minh chứng cho sự phồn thịnh, trù mật của người Lạc Việt ở thời đại đồ đồng và thời kỳ sau.

Về thăm làng cổ Kẻ Sập

Có tuổi đời hàng nghìn năm, tại đây hiện vẫn lưu giữ nhiều di tích, phong tục, tập quán cổ và cả những huyền tích, những câu chuyện hư hư thực thực gắn liền với cuộc sống bình dị của người dân quê.

Về thăm làng cổ Kẻ Sập

Đến Kẻ Sập, điểm dừng chân đầu tiên được nhiều người lựa chọn là viếng thăm di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn.

Về thăm làng cổ Kẻ Sập

Đây là công trình kiến trúc cổ, xây dựng trong khuôn viên rộng thoáng, là nơi thờ Hoàng đế Lê Đại Hành, người con của quê hương đã có công lớn trong công cuộc phá Tống, bình Chiêm, mở mang bờ cõi, xây dựng đất nước hưng thịnh.

Về thăm làng cổ Kẻ Sập

Lịch sử làng cũng như cuộc đời và sự nghiệp Lê Hoàn còn được thể hiện rõ hơn qua những câu chuyện kể hấp dẫn xoay quanh Nền Sinh Thánh, một địa điểm được cho là nơi vị vua anh minh đã chào đời.

Về thăm làng cổ Kẻ Sập

Diện tích và quy mô tuy khá nhỏ nhưng Nền Sinh Thánh là dấu tích quan trọng không thể không ghé thăm mỗi khi về ngôi làng cổ Trung Lập.

Về thăm làng cổ Kẻ Sập

Trong làng cổ Kẻ Sập, khu lăng Hoàng khảo nhà Tiền Lê nằm giữa đồi cây xanh mát. Bên cạnh đó, còn là nơi thờ Nguyễn Nhữ Lãm - một trong những đại thần có công trong Cuộc kháng chiến chống quân Minh ở thế kỷ XV.

Về thăm làng cổ Kẻ Sập

Kẻ Sập còn nổi danh với bánh lá răng bừa.

Về thăm làng cổ Kẻ Sập

Nghề làm bánh lá răng bừa đã gắn bó với người dân Kẻ Sập từ nhiều đời nay. Không chỉ là món ngon dân dã, mỗi chiếc bánh còn chứa đựng nét văn hóa của con người và vùng đất cổ Trung Lập.

Về thăm làng cổ Kẻ Sập

Làng cổ Kẻ Sập luôn là điểm đến ấn tượng với những ai thích tìm hiểu về cội nguồn lịch sử. Ở đó, những di tích cổ, những mỹ tục vẫn luôn được gìn giữ như một sự tri ân đối với các bậc tiền bối và lưu truyền giá trị văn hóa dân tộc cho các thế hệ sau.

Thu Hà - Hoài Thu


Thu Hà - Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]