(Baothanhhoa.vn) - Ngày 8-2 (tức ngày 18 tháng Giêng năm Quý Mão), xã Phú Nhuận (Như Thanh) đã tổ chức Lễ khai hội truyền thống Đền thờ Bạch Y Công Chúa xuân Quý Mão - năm 2023.

Khai hội truyền thống Đền thờ Bạch Y Công Chúa

Ngày 8-2 (tức ngày 18 tháng Giêng năm Quý Mão), xã Phú Nhuận (Như Thanh) đã tổ chức Lễ khai hội truyền thống Đền thờ Bạch Y Công Chúa xuân Quý Mão - năm 2023.

Khai hội truyền thống Đền thờ Bạch Y Công ChúaLễ khai hội truyền thống được tổ chức nhằm tưởng nhớ công lao của Bạch Y Công Chúa.

Đền thờ Bạch Y Công chúa xưa thuộc xã Hạ Bồng, châu Như Xuân, nay là làng Phú Sơn, xã Phú Nhuận (Như Thanh). Người dân địa phương còn gọi ngôi đền này là đền Chúa Thượng Ngàn, bởi vì Bạch Y Công chúa được thờ ở đây chính là sự phân thể của Chúa Thượng Ngàn. Ngoài ra, đền còn một tên gọi khác nữa là Đền Hạ Bồng – gắn với tên vùng đất vốn được người Mường khai phá từ thế kỷ thứ XIX.

Khai hội truyền thống Đền thờ Bạch Y Công ChúaNghi thức rước linh vị Bạch Y Công Chúa tại lễ khai hội.

Đền thờ Bạch Y Công Chúa hiện vẫn lưu giữ được 4 sắc phong của các đời vua nhà Nguyễn. Nội dung của các sắc phong nói về công lao của Bạch Y Công Chúa trong cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn đánh đuổi giặc Minh (1418-2427). Bên cạnh đó, nội dung của 4 sắc phong còn là lời căn dặn của các vị vua triều Nguyễn đối với Nhân dân địa phương trong việc lập đền thờ, tôn vinh Bạch Y Công Chúa. Ngoài ra, nhiều hiện vật quý vẫn được lưu giữ, bảo tồn tại đền như: bát hương sứ, bát hương đá, kiếm gỗ, chuông đồng long ngai…

Khai hội truyền thống Đền thờ Bạch Y Công ChúaTiết mục văn nghệ tại lễ khai hội

Năm 2010, Đền thờ Bạch Y Công Chúa đã được UBND tỉnh xếp hạng Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh. Năm 2016, từ nguồn hỗ trợ của cấp trên và sự phát tâm công đức, Ban quản lý di tích đã xây dựng và khánh thành chính điện với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Các năm tiếp theo, nhiều tập thể, cá nhân cung tiến các công trình như cầu, đường vào đền, cây, bàn ghế, đường điện chiếu sáng và các cơ sở vật chất khác tạo cảnh quan môi trường, sự tôn nghiêm, linh thiêng của đền thờ.

Khai hội truyền thống Đền thờ Bạch Y Công Chúa

Lễ khai hội truyền thống Đền thờ Bạch Y Công Chúa đã diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc như: Lễ rước linh vị, các bản hội dâng lễ, dâng hương tưởng nhớ công lao của Bạch Y Công Chúa; giao lưu, biểu diễn văn nghệ... Đây cũng là dịp để Nhân dân và du khách thể hiện lòng thành kính đối với Bạch Y Công Chúa, tham quan, vãn cảnh tại di tích; đồng thời cầu mong năm mới mưa thuận, gió hòa, đời sống ấm no, hạnh phúc.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]