(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, những năm gần đây Trường THPT Quan Hóa luôn xác định việc giáo dục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là việc làm cần thiết giúp cho học sinh hiểu biết, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc, tôn trọng bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em.

Trường THPT Quan Hóa chú trọng gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, những năm gần đây Trường THPT Quan Hóa luôn xác định việc giáo dục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là việc làm cần thiết giúp cho học sinh hiểu biết, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc, tôn trọng bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em.

Trường THPT Quan Hóa chú trọng gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thốngCô và trò Trường THPT Quan Hóa trong trang phục truyền thống.

Vì vậy, nhà trường luôn chú trọng tới việc giảng dạy, giáo dục học sinh về những giá trị văn hóa, truyền thống các dân tộc ở địa phương thông qua các môn học Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân; tổ chức truyền dạy cho học sinh những giá trị của kiến trúc nhà sàn, trang phục, các làn điệu dân ca, trò chơi dân gian, nhạc cụ dân tộc, các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán; đưa các làn điệu dân ca, dân vũ, các trò chơi dân gian vào các hoạt động trải nghiệm; khuyến khích học sinh làm các video nét đẹp của vùng quê nơi các em sinh sống...

Việc giáo dục các giá trị văn hóa truyền thống tại Trường THPT Quan Hóa đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực, các thầy, cô giáo đã giúp các em học sinh nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc. Từ đó, thu hút các em tham gia vào hoạt động của nhà trường, xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Em Phạm Mai Nhung, học sinh lớp 12A1 cho biết: Ở trường học, em không chỉ được trang bị các tri thức khoa học, các thầy cô còn giúp em hiểu về bản sắc của dân tộc mình cũng như nét văn hóa đặc sắc khác của các dân tộc trên địa bàn, từ đó có ý thức giữ gìn, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống.

Thầy giáo Lê Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa cho biết: Trong thời gian qua, nhà trường luôn quan tâm tới việc trang bị cho học sinh kiến thức, hiểu biết về văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số của địa phương, thông qua hình thức tích hợp các môn học, chương trình giáo dục, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Qua đó, giúp các em học sinh hiểu được các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Trường THPT Quan Hóa tiếp tục quan tâm tới việc giáo dục các giá trị văn hóa truyền thống, tình yêu, lòng tự hào, tự tôn với bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số đến với tất cả học sinh của nhà trường. Bố trí đội ngũ giáo viên có tâm huyết, kinh nghiệm để tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa, để truyền dạy kiến thức văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Thường xuyên đưa các làn điệu dân ca, dân vũ, các trò chơi dân gian vào các hoạt động trải nghiệm của học sinh... góp phần bồi dưỡng lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giữ gìn và phát huy bền vững bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc trên địa bàn huyện Quan Hóa.

Bài và ảnh: Hải Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]