(Baothanhhoa.vn) - Hằng năm, Sở VHTT&DL đã triển khai kế hoạch, xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, phòng văn hóa thông tin các huyện, thị xã, thành phố về công tác TTPBGDPL; định hướng chủ đề, nội dung TTPBGDPL gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của ngành, trọng tâm là các nội dung liên quan đến lĩnh vực VHTT&DL và gia đình; các luật, pháp lệnh, các nghị quyết của HĐND tỉnh, các văn bản pháp luật mới ban hành...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong công chức, viên chức, người lao động

Hằng năm, Sở VHTT&DL đã triển khai kế hoạch, xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, phòng văn hóa thông tin các huyện, thị xã, thành phố về công tác TTPBGDPL; định hướng chủ đề, nội dung TTPBGDPL gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của ngành, trọng tâm là các nội dung liên quan đến lĩnh vực VHTT&DL và gia đình; các luật, pháp lệnh, các nghị quyết của HĐND tỉnh, các văn bản pháp luật mới ban hành...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong công chức, viên chức, người lao độngTiết mục tuyên truyền, PBGDPL của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống.

Hoạt động TTPBGDPL được thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức, như: Treo băng rôn, khẩu hiệu; phóng tác cụm pano tuyên truyền; biên soạn tài liệu tuyên truyền; sáng tác tranh cổ động; tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan của đội tuyên truyền lưu động và đội chiếu bóng lưu động; xây dựng, khai thác, quản lý tủ sách pháp luật của cơ quan, đơn vị trong toàn ngành; niêm yết công khai văn bản các thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị; thường xuyên cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung lên trang thông tin điện tử của cơ quan.

Trong năm 2021, Sở VHTT&DL đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật xây dựng phương án tổ chức các hoạt động nghệ thuật, sân khấu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; tổ chức biểu diễn 270 buổi phục vụ đồng bào các huyện miền núi, với trên 850.000 lượt người xem; sáng tác kịch bản, triển khai tập luyện, biểu diễn trên 20 chương trình nghệ thuật ca, múa nhạc, kịch nói, các tiểu phẩm, hoạt cảnh chèo, trong đó có 10 tiểu phẩm ghi hình phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; về phòng, chống COVID-19; phòng, chống bạo lực gia đình, tác hại của bia, rượu; bạo lực học đường; cải cách thủ tục hành chính. Tổ chức 768 buổi chiếu phim cho trên 200.000 lượt bà con các huyện miền núi xem, trong đó tổ chức 10 đợt phim lồng ghép TTPBGDPL về phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia; phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; phòng, chống dịch COVID-19...; dịch và thuyết minh 10 phim lồng tiếng dân tộc Thái, Mông. Biên soạn, in và cung cấp tài liệu cho các huyện miền núi tổ chức phục vụ sinh hoạt tại các câu lạc bộ mỗi năm trên 4.200 cuốn tài liệu giáo dục đời sống gia đình; 1.300 cuốn hỏi đáp về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; gần 1.900 cuốn hỏi đáp về Luật Bình đẳng giới... Thường xuyên cập nhật nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật; tăng cường thời lượng, nội dung tuyên truyền pháp luật mới; đổi mới, cải tiến chuyên mục PBGDPL trên website của sở; đăng hàng chục tin, bài, ảnh có nội dung PBGDPL trên báo, đài và trang thông tin điện tử của đơn vị.

Ngoài ra, sở xây dựng 1 tủ sách pháp luật, với trên 150 đầu sách; thường xuyên rà soát, bổ sung số lượng sách mới, kịp thời đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công chức trong cơ quan. Chỉ đạo Thư viện tỉnh phối hợp xây dựng tủ sách pháp luật. Từ đầu năm đến nay, thư viện đã luân chuyển 4.679 bản sách xuống 35 điểm thư viện cấp huyện, thư viện trường học; luân chuyển 636 bản sách cho Trại giam Thanh Lâm, 646 bản sách cho xã Yên Lễ và 646 bản sách cho Trường THCS xã Bình Lương (Như Xuân). Phục vụ 46 lượt sách báo qua xe ô tô thư viện lưu động về các trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phòng văn hóa và thông tin các huyện, thị xã, thành phố treo trên 40.000 băng rôn; gần 30.000 khẩu hiệu tại các cơ quan, các trục đường chính, các khu vực đông dân cư trên địa bàn tỉnh; tổ tuyên truyền trên 50.000 buổi phát loa truyền thanh tại cơ sở; gần 400 đợt tuyên truyền bằng xe cổ động; trên 300 buổi tuyên truyền lưu động; phát hành trên 20.000 tờ rơi; tổ chức trên 10.000 buổi tuyên truyền miệng, thu hút hàng triệu lượt người nghe, xem về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; về phòng, chống dịch COVID-19... Phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện PBGDPL, tư vấn, hỗ trợ đối với nạn nhân bạo lực gia đình về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới và các văn bản khác có liên quan.

Có thể nói, việc đa dạng các hình thức TTPBGDPL đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo bước chuyển rõ nét về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong quá trình thực thi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Để công tác TTPBGDPL đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, Sở VHTT&DL tiếp tục chú trọng tập trung, ưu tiên phổ biến những quy định mới được ban hành có liên quan đến các lĩnh vực VHTT&DL, gia đình, gồm: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Quảng cáo, Luật Di sản Văn hóa; lồng ghép các nội dung TTPBGDPL vào các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, trọng đại của tỉnh, của đất nước và tham gia các hoạt động Hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trong năm 2022.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]