(Baothanhhoa.vn) - Sáng 7-9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam (12-8 âm lịch) và Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh.

Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh

Sáng 7-9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam (12-8 âm lịch) và Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh.

Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, các đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng các nghệ sỹ nhân Ngày Sân khấu Việt Nam (12-8 ÂL) và Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh.

Dự ngày hội có các đồng chí: Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ngành VH,TT&DL cùng đông đảo nghệ sỹ, diễn viên thuộc các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong tỉnh.

Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh

Chương trình nghệ thuật tại Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh.

Tại ngày hội, lãnh đạo Sở VH, TT&DL đã báo cáo kết quả hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp năm 2021 và 8 tháng đầu năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, năm 2021 dù gặp nhiều khó khăn và thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp đã bám sát các nhiệm vụ chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, không ngừng cố gắng, nỗ lực vươn lên đạt được nhiều thành tích trên các mặt công tác.

Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh

Chương trình nghệ thuật tại Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh.

Cùng với việc dàn dựng nhiều vở diễn, chương trình nghệ thuật có chất lượng, được đánh giá cao; các nhà hát đã đạt nhiều thành tích cao tại các liên hoan, cuộc thi sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc do Bộ VH,TT&DL tổ chức.

Tiêu biểu, năm 2021 Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn đã đoạt 1 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ cá nhân và 1 HCĐ cho vở diễn “Vừng sáng” tại Liên hoan kịch nói toàn quốc tại TP Hải Phòng; đoạt 4 HCB cá nhân tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc với chương trình “Thanh Hóa - mạch nguồn thiêng liêng, nơi hội tụ hồn thiêng sông núi”.

Tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch nói toàn quốc năm 2022 tổ chức tại Nghệ An, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Thanh Hóa đoạt 1 HCB với vở diễn “Hoàng đế Lê Đại hành” cùng 2 HCV, 2 HCB dành cho cá nhân các nghệ sỹ.

Bên cạnh công tác chuyên môn, các đơn vị nghệ thuật đã quan tâm xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho nghệ sỹ, diễn viên được chú trọng, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy chế dân chủ, quy chế biểu diễn nghệ thuật…

Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh

Đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Ngày Sân khấu Việt Nam (12-8 ÂL) và Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh.

Phát biểu tại ngày hội, đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ nghệ sỹ đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Thanh Hóa trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế của nghệ thuật sân khấu trong tỉnh. Đó là đội ngũ đạo diễn được đào tạo bài bản còn mỏng, ít những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh sâu sắc, đúng tầm vóc, tương xứng với những thành tựu phát triển của tỉnh; công tác quảng bá tác phẩm, nhất là các vở diễn, công trình nghệ thuật đoạt giải cao tại các cuộc thi, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc chưa được quan tâm thực hiện hiệu quả…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị ngành Văn hóa và toàn thể nghệ sỹ sân khấu trong tỉnh tiếp tục bám sát thực tiễn, tập trung sáng tạo các chương trình, vở diễn có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, tương xứng với sự phát triển của tỉnh và đất nước. Quan tâm phối hợp với các địa phương, đơn vị xã hội hóa tổ chức có hiệu quả hoạt động quảng bá tác phẩm, nhất là các vở diễn đoạt giải cao tại các cuộc thi, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp Quốc gia. Bên cạnh đó tiếp tục tổ chức có hiệu quả hoạt động biểu diễn phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh; tổ chức hoạt động sân khấu học đường sâu rộng, thiết thực và bổ ích hơn nữa. Các nghệ sĩ cần tiếp tục nâng cao hiểu biết về chính trị, xã hội; trau dồi trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt là đội ngũ sáng tác, chuyển thể kịch bản và đạo diễn; chú trọng việc tự đào tạo để truyền nghề, truyền lửa đam mê nghệ thuật giữa các thế hệ...

Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh

Tại ngày hội, các đại biểu đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống và Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn thể hiện.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]