(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Bá Thước đã và đang phát huy hiệu quả, nhiều công trình và thiết chế văn hóa, thể thao được nâng cấp, xây mới đưa vào hoạt động, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và vật chất của người dân.

Lan tỏa trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Bá Thước đã và đang phát huy hiệu quả, nhiều công trình và thiết chế văn hóa, thể thao được nâng cấp, xây mới đưa vào hoạt động, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và vật chất của người dân.

Lan tỏa trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sởTiết mục đồng diễn chào đón ngày hội văn hóa Pù Luông của bà con Nhân dân huyện Bá Thước.

Là cửa ngõ của cụm Quốc Thành, xã Ban Công có 95% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ, lan tỏa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Ông Hà Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Ban Công, cho biết: Từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Nhân dân trong xã tích cực phát triển kinh tế và xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư. Nhân dân trong xã luôn có ý thức lưu giữ những nét văn hóa truyền thống đặc trưng, như: bảo tồn tiếng nói, chữ viết, văn hóa, văn nghệ, dệt thổ cẩm... Bà con luôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh trong cưới, tang, quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ nhau khi có hoàn cảnh khó khăn và động viên con cháu tích cực học tập, lao động sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, 7/7 thôn trong xã đã có nhà văn hóa với quy mô hơn 100 chỗ ngồi, các nhà văn hóa đều được xây dựng khang trang, trang bị đầy đủ hệ thống âm thanh, bàn ghế đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt của Nhân dân. Ban văn hóa, thông tin, thể thao thường xuyên làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn, tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động thể dục, thể thao nhằm nâng cao chất lượng các giải thể thao từ xã đến cơ sở; nâng cao tỷ lệ gia đình thể thao, tỷ lệ người tập thể dục, thể thao thường xuyên, góp phần nâng cao sức khỏe cho các tầng lớp Nhân dân.

Được biết, để nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Bá Thước đã họp tổng kết và triển khai các kế hoạch của BCĐ huyện đến tất cả các xã, thị trấn; các ban, ngành, đoàn thể, các thôn, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị trường học. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ và Nhân dân. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao; lồng ghép với phong trào thi đua yêu nước và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện và các xã, thị trấn theo từng năm, gắn các tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa vào quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM tại địa phương.

Ông Lê Văn Sự, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bá Thước, chia sẻ: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện được triển khai tới từng thôn, bản, khu phố với những tiêu chí cụ thể để Nhân dân biết, thực hiện. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Năm 2022, huyện Bá Thước có 20.473 hộ dân được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa; 3 xã đạt chuẩn NTM, 7 xã đạt chuẩn văn hóa NTM, 79 thôn, phố đạt chuẩn NTM. Công nhận danh hiệu văn hóa 180/205 làng, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa lần đầu; 80/129 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trường học đạt chuẩn văn hóa lần đầu. Phong trào thi đua yêu nước trong toàn huyện có 17 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 80 giấy khen của Chủ tịch UBND huyện và các sở, ban, ngành cấp tỉnh; 280 cá nhân tiêu biểu được tặng thưởng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện.

Song song với đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí của phong trào, việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thông tin, thể thao và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa thể thao cơ sở, các bản, tiểu khu đã có bước tiến bộ, nhất là đối với các bản văn hóa. Các thiết chế văn hóa cơ bản đã phát huy tốt công năng sử dụng, là nơi sinh hoạt, hội họp của Nhân dân, là địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo không khí vui tươi, sôi nổi ở các làng quê, thu hút sự tham gia tích cực, tự giác của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Đến nay, trên địa bàn huyện có 176 nhà văn hóa thôn, 19 trung tâm văn hóa; các xã, thị trấn đều có sân cầu lông, bóng chuyền, bóng đá... cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người tham gia tập luyện thể dục, thể thao; 100% các xã, thị trấn đã hoàn thiện việc xây dựng quy ước thôn, bản, khu phố, phát huy vai trò của các tổ hòa giải, giải quyết những mâu thuẫn phát sinh ngay tại cơ sở...

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong Nhân dân. Đây là cơ sở vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bá Thước.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]