(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh vừa phê duyệt Kế hoạch khai quật khảo cổ Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Am Các và địa điểm chùa Am Các, xã Định Hải (Tĩnh Gia).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai quật khảo cổ Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Am Các và địa điểm chùa Am Các

UBND tỉnh vừa phê duyệt Kế hoạch khai quật khảo cổ Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Am Các và địa điểm chùa Am Các, xã Định Hải (Tĩnh Gia).

Ảnh minh họa.

Theo kết quả nghiên cứu, khảo sát bước đầu và những di vật còn lại cho thấy chùa Am Các là một quần thể di tích có thể được hình thành từ rất sớm, gắn liền với quá trình hình thành quốc gia Đại Việt tự chủ và sự phát triển của Phật giáo từ thế kỷ X. Đây là một quần thể di tích danh thắng với nhiều yếu tố hợp lại mà không phải nơi nào cũng có được. Tuy nhiên, trải qua sự biến thiên của lịch sử, chùa Am Các đã bị phá hủy hoàn toàn.Trong khi đó, hiện nay chưa tìm được tư liệu thành văn khẳng định một cách chắc chắn lịch sử xây dựng của ngôi chùa này. Những di vật phát hiện được qua khai quật khảo cổ học ở chùa Am Các sẽ góp phần xác định niên đại và giá trị lịch sử - văn hóa của di tích; đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu đề tài khoa học cấp tỉnh về “Nghiên cứu giá trị lịch sử - văn hóa và đề xuất giải pháp bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di tích chùa Am Các trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa”. Theo kế hoạch, diện tích khai quật được xác định là 320m2, gồm 6 hố khai quật ở 3 khu vực: Chùa hạ, chùa trung và khu vực tảng đá khắc hình tượng, bia chữ Hán. Thời gian khai quật là 90 ngày (tháng 7, 8, 9 năm 2018) và chỉnh lý di vật, xây dựng hồ sơ khoa học là 50 ngày (tháng 10, 11 năm 2018).


Nguyễn Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]