(Baothanhhoa.vn) - Gia đình là tế bào của xã hội, đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng, xây dựng và phát triển nhân cách con người phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội hiện đại. Chính vì vậy, những năm qua huyện Nông Cống luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa.

Huyện Nông Cống nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Gia đình là tế bào của xã hội, đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng, xây dựng và phát triển nhân cách con người phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội hiện đại. Chính vì vậy, những năm qua huyện Nông Cống luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa.

Huyện Nông Cống nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Gia đình bà Lê Thị Tham, thôn 3, xã Hoàng Giang (Nông Cống) giữ vững danh hiệu văn hóa nhiều năm liền.

Về xã Hoàng Giang, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là đường làng, ngõ xóm phong quanh sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát... Trao đổi với ông Lê Trọng Quyền, cán bộ văn hóa xã, được biết: Những năm qua, xây dựng nông thôn mới của xã đã có nhiều khởi sắc, kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao. Điều đáng mừng nhất đó là cùng với sự phát triển về mọi mặt của đời sống xã hội, thì hầu như gia đình nào cũng thi đua thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa, chuyên tâm vào việc nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi. Nhờ đó, hiện nay, tỷ lệ gia đình văn hóa trong toàn xã chiếm tới 90,6%. Để phong trào xây dựng gia đình văn hóa không chỉ tăng lên về số lượng, mà còn đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian qua xã đã chủ động phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên bám sát địa bàn, phối hợp với các đoàn thể triển khai nhiều chương trình hành động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên Nhân dân tích cực xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa. Từ đó, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong xây dựng gia đình văn hóa.

Tiêu biểu như, gia đình bà Lê Thị Tham, thôn 3 có 3 thế hệ cùng sinh sống với nhau từ nhiều năm nay, các thành viên luôn đoàn kết, yêu thương nhau, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương. Bà Tham chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm để xây dựng được nếp sống văn hóa trong nhà có 3 thế hệ đang chung sống thì trước hết các thành viên phải luôn quan tâm, hiểu và thông cảm cho nhau, luôn tôn trọng ý kiến của nhau, dù đó là thành viên nhỏ nhất. Hơn nữa, là thế hệ đi trước nên tôi cũng luôn nhắc nhở con cháu phải giữ gìn tình làng nghĩa xóm, sống có trách nhiệm với xã hội, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương như chương trình xây dựng nông thôn mới, thường xuyên quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn...”.

Tại xã Trung Chính (Nông Cống) phong trào xây dựng gia đình văn hóa từ lâu đã trở thành một trong những nội dung quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và trở thành phong trào thi đua toàn diện, sâu rộng, được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Qua đó, tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức của Nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh, đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư. Ông Lê Xuân Quế, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Chính, cho biết: Thời gian qua, xã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân tích cực quan tâm đến việc chăm lo xây dựng gia đình hòa thuận, đoàn kết tương trợ trong cộng đồng; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống kỷ cương, giao tiếp ứng xử lễ phép, gương mẫu chấp hành quy ước, hương ước của địa phương. Cùng với đó, nhiều tổ chức, đoàn thể trên địa bàn đã có những cách làm sáng tạo, gắn xây dựng gia đình văn hóa với các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng phong trào. Tiêu biểu như phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”... Việc phát động đăng ký và tổ chức bình xét danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm diễn ra công khai, dân chủ, được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ gia đình văn hóa toàn xã đạt trên 85%.

Xác định việc xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ, những năm qua huyện Nông Cống luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vị trí, vai trò của gia đình trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Ngoài việc chỉ đạo tập trung xây dựng và nhân rộng các gương điển hình, người tốt, việc tốt; đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, suy thoái về đạo đức, lối sống trong gia đình, huyện còn tích cực vận động người dân thành lập các câu lạc bộ gia đình văn hóa, qua đó tạo điều kiện để người dân giao lưu văn hóa văn nghệ, thắt chặt tình đoàn kết, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, bài trừ các tệ nạn xã hội. Với sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực của các gia đình, phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn huyện đã thu được nhiều kết quả, đóng góp to lớn vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tạo nền tảng tốt đẹp cho sự phát triển bền vững của gia đình trong giai đoạn hiện nay. Số lượng gia đình đạt danh hiệu văn hóa ngày càng tăng, chất lượng cũng được nâng lên. Tính trong năm 2021, toàn huyện có 47.100/48.373 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 97%. Trong đó, có 43.002/48.373 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 88%.

Xây dựng gia đình văn hóa đã thực sự trở thành một phong trào trọng tâm, xuyên suốt, luôn được các cấp, ngành trên địa bàn huyện quan tâm sâu sắc. Thời gian tới, để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội cũng như mỗi cá nhân về vai trò, ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hóa; tăng cường phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, chính quyền trong việc triển khai phong trào xây dựng gia đình văn hóa và các phong trào khác đồng bộ, thiết thực, hiệu quả.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt


Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]