(Baothanhhoa.vn) - Từ bao đời nay, nghề dệt thổ cẩm có vai trò rất quan trọng, gắn bó mật thiết trong đời sống, văn hóa của đồng bào nên hầu như gia đình nào cũng có khung dệt vải. Tuy nhiên, những năm gần đây nghề dệt thổ cẩm truyền thống ở huyện Lang Chánh đang có xu hướng dần mai một trong cuộc sống hiện đại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm

Từ bao đời nay, nghề dệt thổ cẩm có vai trò rất quan trọng, gắn bó mật thiết trong đời sống, văn hóa của đồng bào nên hầu như gia đình nào cũng có khung dệt vải. Tuy nhiên, những năm gần đây nghề dệt thổ cẩm truyền thống ở huyện Lang Chánh đang có xu hướng dần mai một trong cuộc sống hiện đại.

Huyện Lang Chánh khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm

Dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Thái ở tổ phụ nữ dệt thổ cẩm xã Lâm Phú.

Chị Lương Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Lâm Phú, cho biết: Khi còn nhỏ, chị đã được các bà, các mẹ truyền dạy kỹ thuật thêu và dệt những bộ trang phục thổ cẩm truyền thống. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của lối sống văn hóa hiện đại, nên nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Thái ở đây dần bị mai một. Trước thực trạng đó, năm 2017 được sự hỗ trợ của Trung tâm Dạy nghề nhân đạo (Trung tâm CraftLink) ở Hà Nội, hội LHPN xã đã thành lập tổ dệt thổ cẩm truyền thống tại bản Poọng, với 15 khung cửi và được trung tâm hỗ trợ ban đầu sợi vải, tập huấn kỹ thuật dệt, thiết kế mẫu mã, đồng thời bao tiêu một số sản phẩm cho chị em. Hay, ở bản Năng Cát, xã Trí Nang và một số xã trong huyện đồng bào vẫn đang học nghề và gìn giữ nghề dệt thổ cẩm. Mặc dù bị sản phẩm công nghiệp lấn át, có lúc nghề dệt thổ cẩm hoạt động cầm chừng, tuy nhiên, với quyết tâm giữ nghề, nghề dệt thổ cẩm ở huyện Lang Chánh vẫn được đồng bào gìn giữ và phát huy.

Những năm qua, thông qua các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề, việc làm, huyện Lang Chánh đã có nhiều giải pháp khôi phục nghề dệt thổ cẩm, trong đó phối hợp với Chương trình Phát triển Vùng Lang Chánh hỗ trợ khung dệt, nguyên liệu và kỹ thuật; Trung tâm Dạy nghề nhân đạo (Trung tâm CraftLink) ở Hà Nội hỗ trợ nâng cao tay nghề và thiết kế mẫu mã, giới thiệu sản phẩm cho hội viên phụ nữ. Hằng năm, trung tâm còn hỗ trợ kinh phí cho các nghệ nhân trong huyện ra Hà Nội tham quan, học hỏi kỹ thuật dựng đường nét, hoa văn, tạo mẫu và quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Lang Chánh cũng góp phần tích cực cùng với huyện gìn giữ và thúc đẩy nghề dệt thổ cẩm phát triển. Hằng năm, hội đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên và dạy nghề huyện mở các lớp đào tạo, đào tạo lại nghề dệt thổ cẩm cho hội viên phụ nữ tham gia...

Đây là điều kiện thuận lợi để huyện Lang Chánh bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Khánh Linh


Bài và ảnh: Khánh Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]