(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Lang Chánh đã chỉ đạo các trường học khuyến khích học sinh mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình. Theo đó, các trường đã quy định việc mặc trang phục truyền thống vào một số ngày trong tuần. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, tìm hiểu về văn hóa các dân tộc, trong đó có trang phục của từng dân tộc. Qua đó, góp phần giáo dục cho học sinh niềm tự hào và ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Huyện Lang Chánh giữ gìn bản sắc văn hóa trong các trường học

Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Lang Chánh đã chỉ đạo các trường học khuyến khích học sinh mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình. Theo đó, các trường đã quy định việc mặc trang phục truyền thống vào một số ngày trong tuần. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, tìm hiểu về văn hóa các dân tộc, trong đó có trang phục của từng dân tộc. Qua đó, góp phần giáo dục cho học sinh niềm tự hào và ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Huyện Lang Chánh giữ gìn bản sắc văn hóa trong các trường họcTiết mục múa cây bông của đồng bào dân tộc Thái được cô và trò Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lang Chánh biểu diễn.

Những năm gần đây, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lang Chánh còn tích cực đưa nội dung giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là dân tộc Thái, Mường vào các chương trình hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh. Trường đã xây dựng ngôi nhà sàn truyền thống trong khuôn viên nhà trường. Trong ngôi nhà sàn có lưu giữ, trưng bày nhiều vật dụng sinh hoạt, công cụ lao động thể hiện đời sống sản xuất, văn hóa tinh thần của người Mường, Thái. Dưới nhà sàn là nơi trường tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần vào các ngày lễ hội, như đánh cồng chiêng, nhảy sạp. Thầy giáo Lê Gia Kỳ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để giáo dục và lưu giữ văn hóa truyền thống dân tộc, ngay từ khi tuyển sinh đầu cấp nhà trường đã yêu cầu mỗi em học sinh nữ Thái, Mường đều phải chuẩn bị một bộ váy truyền thống của dân tộc và mặc vào các buổi sáng thứ 2 hằng tuần và các ngày nhà trường tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ. Bên cạnh đó, vào các ngày lễ kỷ niệm lớn trong năm, Trường THCS Dân tộc nội trú Lang Chánh đều tổ chức các hội thi, hội diễn truyền thống của dân tộc, như: nấu cơm lam, thịt nướng, gói các loại bánh ú, bánh ít, các trò chơi, trò diễn truyền thống, như: nhảy dây, chơi quay, ô ăn quan... thu hút đông đảo học sinh tham gia. Cùng với đó, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, nhà trường lại tổ chức “Hội thao đầu xuân” cho tất cả giáo viên và học sinh trong trường. Nhiều môn thể thao dân tộc đã được đưa vào nội dung thi đấu, như: ném còn, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ... tạo không khí vui tươi. Ngoài việc giáo dục cho học sinh gìn giữ nét văn hóa truyền thống, nhà trường còn chú trọng tới việc dạy tiếng dân tộc cho học sinh, từng bước đưa giáo dục tiếng dân tộc thành môn học trong nhà trường.

Được biết, ngoài Trường THCS Dân tộc nội trú Lang Chánh, trên địa bàn huyện hầu hết các trường học có học sinh dân tộc thiểu số ở các cấp học đều quy định học sinh mặc trang phục truyền thống 2 buổi/tuần và vào các dịp lễ, tết, ngày hội, sự kiện quan trọng của đất nước.

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]