(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng đời sống văn hóa gắn với tạo dựng diện mạo nông thôn mới văn hóa - văn minh, là một trong những mục tiêu quan trọng, được huyện Đông Sơn quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Đông Sơn chú trọng xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới

Huyện Đông Sơn chú trọng xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới

Di tích quốc gia địa điểm lịch sử và thắng cảnh Rừng Thông.

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với tạo dựng diện mạo nông thôn mới văn hóa - văn minh, là một trong những mục tiêu quan trọng, được huyện Đông Sơn quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Một trong những nội dung cũng đồng thời là giải pháp trọng tâm, góp phần xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới là thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Đây là phong trào nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tích cực. Từ đó, phong trào đã phát triển mạnh mẽ trên khắp địa bàn, với nhiều nội dung phong phú, được duy trì nền nếp và ngày càng đi vào chiều sâu.

Một trong những kết quả nổi bật trong quá trình triển khai phong trào tại địa phương là công tác vệ sinh môi trường. Theo đó, huyện Đông Sơn đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc 100% các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị phát động phong trào vệ sinh môi trường định kỳ hàng tuần; đồng thời, tổ chức cuộc thi “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp” nhằm thúc đẩy, động viên phong trào. Đến nay, phần lớn các thôn, tổ dân phố văn hóa đã tạo được cảnh quan xanh - sạch - đẹp; có hệ thống thu gom rác thải tập trung về nơi quy định. Đặc biệt, gắn với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Đông Sơn đã phát động phong trào xây dựng đường hoa, chỉnh trang nhà văn hóa, cơ quan, công sở, nhà ở. Phong trào phát triển rộng khắp các xã, thôn, tổ dân phố, đã tạo ra môi trường cảnh quan sạch đẹp, khang trang và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân.

Song song với công tác môi trường - tạo dựng cảnh quan, cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng tích cực quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - thể thao cơ sở. Nhiều xã đã chủ động đầu tư ngân sách và vận động xã hội hóa để xây dựng nhà văn hóa, điểm vui chơi giải trí, cổng làng, cổng xã. Đến nay, toàn huyện đã có 14/14 trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã đạt chuẩn theo quy định nông thôn mới, đạt 100%; 92/94 nhà văn hóa - khu thể thao thôn đạt chuẩn, đạt 98%. Bước sang giai đoạn xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, các xã, thị trấn trên địa bàn đang tích cực chỉnh trang các thiết chế văn hóa; hỗ trợ các nhà văn hóa thôn xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; vận động Nhân dân hiến đất mở rộng khuôn viên, đường làng, ngõ xóm; bổ sung, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ thể dục, thể thao phục vụ vui chơi, giải trí tại nhà văn hóa - khu thể thao. Hiện toàn huyện có 22 thôn đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có 5 thôn đã đạt 14/14 tiêu chí và được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020, gồm các thôn Văn Bắc, Văn Châu, Văn Thắng, Văn Trung, xã Đông Văn và thôn Yên Cẩm 1, xã Đông Yên.

Xác định, để xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới, thì xây dựng gia đình, thôn, tổ dân phố văn hóa là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính quyết định. Các phong trào này được triển khai sâu rộng tới từng gia đình, thôn, xóm, tổ dân phố, cơ quan, trường học, đơn vị... Từ đó, trở thành một phong trào sâu rộng, được mọi gia đình, mọi dòng họ, cán bộ, đảng viên tích cực hưởng ứng. Tính đến năm 2020, huyện Đông Sơn đã có 19.317/22.726 gia đình văn hóa, đạt 85%. Đặc biệt, các gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn là những tấm gương sáng trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc. Đồng thời, đây cũng là nhân tố tích cực trong bảo vệ, giữ gìn các giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và là nền tảng cho việc xây dựng thành công thôn văn hóa, tổ dân phố văn hóa. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã khai trương xây dựng và công nhận được 94/94 thôn, tổ dân phố văn hóa, đạt 100%; 13/13 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, đạt 100%; 1 thị trấn đạt “thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, đạt 100%.

Một trong những chuyển biến trông thấy trong xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới tại Đông Sơn là nếp sống văn minh, kỷ cương xã hội, tinh thần thượng tôn pháp luật, đã và đang được địa phương đặc biệt quan tâm. Từ đó, khơi dậy, phát huy truyền thống tốt đẹp ở mỗi làng, thôn, tổ dân phố và làm cho đời sống của mỗi hộ gia đình được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Những nét đẹp văn hóa trong mỗi gia đình, làng quê, đơn vị được giữ gìn và phát triển, cũng góp phần đẩy lùi các hủ tục, giúp gắn chặt thêm tình làng, nghĩa xóm và giữ vững an ninh - trật tự trên từng địa bàn. Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đông Sơn đã ban hành Nghị quyết số 09/-NQ/HU ngày 23-1-2017 về việc phát huy những giá trị truyền thống lịch sử - văn hóa, xây dựng con người Đông Sơn năng động - sáng tạo - thân thiện, đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập. Đồng thời, UBND huyện đã xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu giai đoạn 2016 - 2020”, trong đó, đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Đông Sơn cơ bản trở thành huyện kiểu mẫu. Có thể nói, việc đề ra các chương trình, đề án với các nội dung thiết thực, gắn với tiêu chí kiểu mẫu đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về nếp sống mới văn hóa - văn minh, đặc biệt là những chuẩn mực trong ứng xử và hành vi cần được tôn trọng từ mỗi cá nhân đến cả cộng đồng. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần sáng tạo và chất lượng hưởng thụ văn hóa - tinh thần cho Nhân dân trên địa bàn.

Khôi Nguyên


Khôi Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]