(Baothanhhoa.vn) - Xác định trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí về văn hóa giữ vai trò quan trọng, những năm qua huyện Cẩm Thủy đã không ngừng nỗ lực tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đa sắc màu, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân cũng như bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống, góp phần xác lập đời sống văn hóa mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Cẩm Thủy nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Xác định trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí về văn hóa giữ vai trò quan trọng, những năm qua huyện Cẩm Thủy đã không ngừng nỗ lực tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đa sắc màu, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân cũng như bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống, góp phần xác lập đời sống văn hóa mới.

Khuôn viên nhà văn hóa làng Kim, xã Cẩm Ngọc thu hút đông đảo người dân tham gia hoạt động thể thao, vui chơi giải trí.

Để từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa, trong giai đoạn 2015–2020, xã Cẩm Ngọc đã quy hoạch đất cho khu thể thao và khởi công xây dựng công trình nhà văn hóa đa năng quy mô khoảng 300 chỗ ngồi với các trang thiết bị đạt chuẩn. Năm 2017, xã tiếp tục xây dựng các công trình cơ bản bảo đảm cho việc tổ chức hoạt động văn hóa, thể dục – thể thao, như: Khu sân khấu ngoài trời, nhà điều hành trung tâm văn hóa, phòng thư viện, phòng thể thao... Cùng với đầu tư xây dựng, xã trang bị bàn ghế, tăng âm, loa đài, trang trí cho hội trường đa năng và các dụng cụ phục vụ hoạt động thể thao, như: Bóng, lưới, cột kẽm, bảng điểm, cầu lông... Ngoài ra, các nhà văn hóa, khu thể thao của 9/9 thôn quy mô từ 80 đến 150 chỗ ngồi bảo đảm yêu cầu hội họp, sinh hoạt, hưởng thụ của nhân dân. Qua đó gắn chặt thêm truyền thống tinh thần đoàn kết của hai dân tộc Kinh – Mường cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng phát triển cũng như lưu giữ những nét văn hóa độc đáo của địa phương.

Song song với đầu tư cơ sở vật chất văn hóa, việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn, bản, cơ quan, đơn vị văn hóa luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Do đó số gia đình văn hóa, làng, bản văn hóa mỗi năm một tăng cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa của xã đạt 81%. Từ kết quả xây dựng gia đình văn hóa đã thúc đẩy và bảo đảm các tiêu chí để xây dựng làng văn hóa theo quy định. Hiện 9/9 thôn và 3/3 cơ quan đã được công nhận danh hiệu làng văn hóa cấp huyện, trong đó 8/9 thôn được công nhận danh hiệu liên tục nhiều năm như: Thôn Ngán Vải 14 năm liên tục; thôn Phúc Ngọc 15 năm liên tục và đã được UBND tỉnh công nhận làng văn hóa cấp tỉnh giai đoạn 2009–2014. Ông Dương Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Cẩm Ngọc, cho biết: Với sự chủ động của cấp ủy đảng, sự chỉ đạo sát sao, tận tình của ngành văn hóa - thông tin huyện và sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể, sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, các tiêu chí xây dựng xã văn hóa từng bước được nâng lên, năm 2017, xã đã được UBND huyện công nhận đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới...

Xác định 2 tiêu chí về văn hóa (cơ sở vật chất văn hóa và thôn, bản đạt chuẩn văn hóa) có liên quan mật thiết với nhau, tạo điều kiện cho nhau cùng phát triển. Vì vậy, việc đồng thời thực hiện 2 tiêu chí sẽ tạo sự cân bằng về thiết chế văn hóa cũng như góp phần nâng cao giá trị tinh thần trong đời sống nông thôn, trong đó chú trọng các tiêu chí “gia đình văn hóa”, “làng văn hóa”, “thôn văn hóa”, “khu phố văn hóa”. Trong giai đoạn 2009–2018, cùng với chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, huyện Cẩm Thủy đã và đang ra sức thực hiện hoàn thiện các hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cũng như xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nhân lên các giá trị văn hóa. Theo đó, toàn huyện đã xây dựng thêm được 175 nhà văn hóa với tổng kinh phí hơn 18 tỷ đồng. 20/20 xã, thị trấn có quy hoạch đất cho khu trung tâm thể thao xã, trong đó có 6/20 xã, thị trấn đã xây dựng khu trung tâm văn hóa thể thao đạt chuẩn với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, huy động được sức mạnh toàn dân và cả hệ thống chính trị vào cuộc. Hoạt động của các làng, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa đã và đang từng bước chuyển biến tích cực, giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp của các dân tộc. Tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, tình làng, nghĩa xóm được tăng cường, đời sống kinh tế ngày càng phát triển, bộ mặt làng quê ngày càng khởi sắc, đói nghèo, tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có ý thức tham gia các công trình xây dựng ở địa phương, bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm cũng như giữ gìn, tôn tạo và phát huy các di tích lịch sử - văn hóa của địa phương.

Các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao cũng đạt nhiều kết quả khá toàn diện theo hướng xã hội hóa. Gần 10 năm qua có 182.993 lượt gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, bình quân đạt 75,96%; tổ chức khai trương ra mắt được 205/2.014 làng, tổ dân phố; 80 cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa; 13 xã đăng ký xây dựng văn hóa nông thôn mới, trong đó có 883 lượt đạt danh hiệu đơn vị văn hóa cấp huyện, 75 lượt đơn vị đạt danh hiệu cấp tỉnh, 6 xã đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới. Toàn huyện xây dựng được trên 300 CLB văn hóa - thể thao, 199 tủ sách pháp luật, phòng đọc sách báo, 290 đội văn nghệ quần chúng ở các thôn, làng, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị. Nếu năm 2009 toàn huyện có 17% số người luyện tập TDTT thường xuyên, 9% gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao thì đến năm 2018 số người tập luyện thể thao thường xuyên là 31%, gia đình thể thao đạt 20%.

Việc thực hiện tốt các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, tạo diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc. Huyện Cẩm Thủy phấn đấu đến năm 2020 có 60 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, 5 thôn trở lên đạt thôn kiểu mẫu, 80% số xã, 75% số thôn, làng có khu trung tâm văn hóa – thể thao đạt chuẩn theo quy định. Trước mắt huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững 19 tiêu chí với các xã, 14 tiêu chí đối với thôn đã đạt chuẩn và từng bước nâng cao các tiêu chí; phấn đấu có 2 xã và 10 thôn đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018 theo kế hoạch đã đề ra.


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]