(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác bảo tồn, gìn giữ văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện Thường Xuân đã có bước phát triển và đạt kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và vật chất của Nhân dân trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch ở huyện Thường Xuân

Trong những năm qua, công tác bảo tồn, gìn giữ văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện Thường Xuân đã có bước phát triển và đạt kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và vật chất của Nhân dân trên địa bàn.

Giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch ở huyện Thường Xuân

Lễ hội đua thuyền rồng năm 2021 tại bản Mạ, thị trấn Thường Xuân.

Công tác quản lý, bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch được huyện Thường Xuân triển khai có hiệu quả. Nhiều nét đẹp trong văn hóa truyền thống của các dân tộc được khôi phục, giữ gìn, đóng góp lớn cho các hoạt động quảng bá, phục vụ du lịch. Huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh mở lớp tập huấn “Phục dựng, truyền dạy cách thức khặp giao duyên, khua luống, khèn bè, sáo ôi dân tộc Thái” cho các học viên là những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu được tuyển chọn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Các học viên được truyền dạy những kiến thức về các điệu múa dân gian dân tộc Thái, các kỹ năng gõ chày tạo âm thanh cũng như tìm hiểu sâu hơn về một số điệu dân ca, dân vũ dân tộc Thái như: Khặp giao duyên, khèn bè, sáo ôi... Cùng với đó, các học viên được trang bị kỹ năng quảng bá du lịch, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Thái.

Ngoài ra, từ năm 2019 đến nay, huyện Thường Xuân đã tổ chức tuần lễ văn hóa, thể dục - thể thao tại bản Mạ, thị trấn Thường Xuân với nhiều hoạt động đặc sắc như: Lễ hội đua thuyền rồng, lễ mừng cơm mới, hội thi bắn nỏ, ném còn, kéo co, đánh đu, cồng chiêng, hát khặp, nhảy sạp... Đây là dịp để huyện Thường Xuân bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, đồng thời là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về truyền thống văn hóa, tiềm năng du lịch đến đông đảo du khách gần xa với mong muốn kết nối với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong cả nước, tiếp tục mời gọi đầu tư, phấn đấu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn du khách thập phương... Từ việc thực hiện những giải pháp của chính quyền, sự chung sức, đồng lòng giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, đến nay huyện Thường Xuân có 4 di tích được xếp hạng di tích cấp tỉnh và 1 danh lam thắng cảnh; có 7 lễ hội văn hóa truyền thống được khôi phục và tổ chức hàng năm..

Thời gian tới, để bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện Thường Xuân ngày càng phát triển và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, ngoài những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền thì chính Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện cần tự nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình, để thế hệ mai sau nhân lên lòng tự hào về những nét đẹp văn hóa truyền thống, qua đó thu hút khách du lịch đến tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm.

Bài và ảnh: Gia Bảo


Bài và ảnh: Gia Bảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]