Tin liên quan

Đọc nhiều

Di tích động Từ Thức bị xâm hại bởi nạn viết, vẽ bẩn

(THO) - Động Từ Thức nằm trên dãy núi Tam Điệp, thuộc địa bàn xã Nga Thiện (Nga Sơn) đang bị xâm hại bởi nạn viết, vẽ bẩn.

Tình trạng này, không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan phía bên trong động, mà còn làm xấu đi hình ảnh du lịch của điểm đến được xếp hạng di tích quốc gia năm 1992 này.

Được mệnh danh là “Nam thiên đệ thất động” (động đẹp thứ 7 của trời Nam). Động Từ Thức huyền ảo như chốn bồng lai tiên cảnh với những nhũ đá lấp lánh, đủ các hình thù lạ mắt được gắn với câu chuyện dân gian về mối tình ly biệt của chàng Từ Thức và nàng tiên Giáng Hương… Động còn là nơi lưu giữ nhiều bút tích của nhà bác học Lê Quý Đôn, chúa Trịnh Sâm, Nguyễn Thượng Hiền, Huỳnh Thúc Kháng… Hiện nay, động Từ Thức là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của huyện Nga Sơn nói riêng và của tỉnh nói chung. Mỗi năm, di tích này đón hàng ngàn lượt khách du lịch về tham quan, vãn cảnh.

Tuy nhiên, hiện nay có một thực tế đáng lo ngại là ý thức đi du lịch của một bộ phận khách tham quan tới nới đây còn chưa cao, rõ rệt nhất là nhiều người đã “vô tư” khắc, vẽ bậy lên những nhũ đá phía bên trong động, khiến bề mặt đá bị nhem nhuốc, loang lổ…

Mặc dù trước cửa động Từ Thức, cơ quan chức năng đã đặt biển quy định 4 “không” với khách tham quan, và nội dung thứ 3 ghi rõ: “không viết, vẽ trong khu vực động”.

Tuy nhiên, đi sâu vào bên trong động chừng 20 mét, khắp bề mặt của những phiến đá phía dưới, những dòng chữ, con số, kí tự… với nội dung cầu an, cầu nguyện tình yêu, ngày kỉ niệm trong đời… được viết, vẽ chi chít một cách phản cảm.

Ngay cả những biểu tượng của hang, cũng không tránh khỏi số phận bị “đánh dấu”. Như nhũ đá có hình thủ giống quả bầu ngô nằm ở giữa động Từ Thức bị viết, vẽ bậy với những dòng chữ nguệch ngoạc, vô nghĩa.

“Chúng tôi không hiểu vì sao nhiều bạn trẻ lại có thể viết, vẽ vô cảm lên các nhũ đá để thể hiện tình yêu, cái tôi của bản thân một cách phản cảm, thiếu văn hóa đến như vậy. Nhiều du khách đến với di tích, khi trò chuyện với tôi, đã không khỏi ngán ngẩm và xót xa trước thực trạng nhem nhuốc của hang động” – bà Mai Thị Quỳnh, 1 người dân địa phương bức xúc chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đế này, bà Đinh Thị Nhung, tổ trưởng tổ quản lí di tích thắng cảnh động Từ Thức, UBND huyện Nga Sơn, cho biết: “Những hình vẽ, kí tự được viết, vẽ lên bề mặt các nhũ đá có trước thời điểm Ban quản lí di tích thắng cảnh động Từ Thức được thành lập (năm 2015). Thời điểm đó trách nhiệm quản lí động vẫn thuộc chức năng của UBND xã Nga Thiện nên chưa có sự quy củ như bây giờ. Biện pháp khắc phục để xóa các hình vẽ, kí tự trên nhũ đá cũng đã được đưa ra, tuy nhiên, nếu làm như vậy, sẽ tác động không nhỏ đến cấu trúc, hình dạng tự nhiên của các nhũ đá, nên không thể thực hiện được”.

Phải khẳng định rằng, viết, vẽ bậy lên di tích là hành vi vi phạm pháp luật. Khoản 1 và 2, Điều 13 của Luật di sản văn hóa nghiêm cấm các hành vi: Chiếm đoạt, làm sai lệch di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa. Tại Điều 7 của luật nêu rõ, người nào vi phạm các quy định của Pháp luật về di sản văn hóa, thì tùy theo mức độ, tính chất vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Điều 23 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP nêu rõ hơn, phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng đối với hành vi viết, vẽ làm bẩn hoặc làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, nghệ thuật. Sau đó, người vi phạm phải thực hiện hành vi khôi phục lại tình trạng ban đầu theo quy định tại Điểm a, Điều 9 của Nghị định trên.

Nhiều người bày tỏ quan điểm, cần phải bổ sung những chế tài nghiêm khắc hơn đối với nạn xâm hại di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình, nghệ thuật. Bởi, suy cho cùng, đó là hành động bôi xấu hình ảnh, biểu tượng của một địa phương, vùng miền, quốc gia.


Nguyễn Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]